BOT Cai Lậy: Tổng cục Đường bộ tổ chức đếm xe qua trạm để tìm phương án ‘gỡ rối’

authorĐỗ Thu Thoan 10:05 11/12/2017

(VietQ.vn) - Để nghiên cứu các giải pháp tối ưu nhất nhằm “gỡ rối” tại BOT Cai Lậy, Tổng cục Đường bộ (Bộ Giao thông Vận tải - GTVT) đã tổ chức đếm xe qua quốc lộ 1 và tuyến đường tránh từ 8 đến 16/12.

Sự kiện: Thời sự

Trao đổi với Zing chiều 10/12, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ cho biết đơn vị đã cùng Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang và Sở GTVT Tiền Giang tổ chức đếm xe qua lại quốc lộ 1 và đường tránh thị xã Cai Lậy được hai ngày.

Theo kế hoạch, các đơn vị này sẽ đếm xe thêm hai ngày nữa để tính toán các giải pháp và phân tích ưu, nhược điểm của các phương án xử lý những vấn đề liên quan đến BOT Cai Lậy.

Ông Nguyễn Văn Huyện cho biết, hiện nay, Tổng cục đã có 3 phương án được đưa ra cùng với 1 phương án do các chuyên gia đề xuất nhằm giải quyết vấn đề của BOT Cai Lậy, dẫn thông tin  báo Người Đưa Tin đăng tải.

bot-cai-lay-tong-cuc-duong-bo-to-chuc-dem-xe-qua-tram-de-tim-phuong-an-go-roi

Tổng cục Đường bộ tổ chức đếm xe qua trạm để tìm phương án ‘gỡ rối’. Ảnh: Zing

Phương án 1 là giữ nguyên trạm như hiện nay và có biện pháp bổ sung nếu cần thiết, để đảm bảo việc thu phí. Phương án 2 sẽ xây dựng thêm trạm trên tuyến tránh, thu phí hoàn vốn đầu tư cho cả tuyến tránh và phần đầu tư trên Quốc lộ 1 hiện hữu. Phương án 3 là di dời trạm BOT Cai Lậy vào tuyến tránh, Nhà nước hoàn trả phần kinh phí đầu tư trên quốc lộ 1 hiện hữu và có hướng điều tiết phân luồng giao thông.

Phương án được các chuyên gia đề xuất là giữ nguyên như hiện tại để thu phí hoàn đủ số vốn 300 tỷ nhà đầu tư bỏ ra để nâng cấp cải tạo Quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Cai lậy, sau đó di chuyển trạm này về tuyến tránh.

Một số chuyên gia giao thông cho rằng: Nếu nói một cách “sòng phẳng” hơn, thì dự án BOT Cai Lậy đã đem lại hiệu quả rõ ràng, giải quyết được các vấn đề ùn tắc, tai nạn giao thông tại thị xã Cai Lậy. Đồng thời, dự án cũng đã góp phần không nhỏ vào việc phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh Tiền Giang nói riêng và cả nước nói chung.

Cũng theo Zing, trong trường hợp phương án tài chính không hiệu quả, tính toán kinh phí cần thiết Nhà nước hỗ trợ để đảm bảo khả thi về tài chính. Các phương án báo cáo cần thu thập đủ số liệu phương tiện các loại (xe tải, xe khách) dự kiến phân luồng xe đi trên tuyến tránh và xe đi trên quốc lộ 1 qua trung tâm thị xã Cai Lậy, có ý kiến thống nhất của địa phương; thực hiện đàm phán, thống nhất sơ bộ với nhà đầu tư. Trong quá trình thực hiện, trường hợp xuất hiện phương án khác, chủ động nghiên cứu báo cáo Bộ GTVT.

Kịch bản nào dành cho trạm thu phí BOT Cai Lậy?(VietQ.vn) - Liên quan đến “điểm nóng” trạm thu phí BOT Cai Lậy ở tỉnh Tiền Giang, sáng 5/12, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã đề cập tới 3 "kịch bản" cho trạm thu phí này.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cũng yêu cầu BOT Tiền Giang, Ban Quản lý dự án 8 chỉ đạo, phối hợp các đơn vị tư vấn tổng hợp số liệu lưu lượng xe, tính toán, dự báo lưu lượng xe qua trạm, kinh phí xây dựng trạm tại vị trí mới và phương án tài chính dự án báo cáo Tổng cục Đường bộ.

Vụ đối tác công - tư (PPP) phối hợp Tổng cục Đường bộ, BOT Tiền Giang và các cơ quan, đơn vị liên quan trong quá trình nghiên cứu phương án, đồng thời tổ chức đàm phán, thống nhất với Nhà nước đầu tư, báo cáo lãnh đạo Bộ GTVT.

Theo kế hoạch, đến 12/12, BOT Tiền Giang và Ban Quản lý dự án 8 phải có báo cáo Tổng cục Đường bộ. Trước ngày 17/12, Tổng cục Đường bộ báo cáo, đề xuất Bộ GTVT phương án xử lý và PPP phải có báo cáo lãnh đạo Bộ GTVT trước 22/12.

bot-cai-lay-tong-cuc-duong-bo-to-chuc-dem-xe-qua-tram-de-tim-phuong-an-go-roi

BOT Cai Lậy hoạt động từ đầu tháng 8 và ngay lập tức vấp phải sự phản đối từ tài xế. Ảnh: Thanh Niên

Trước đó, như báo Người Lao Động đã thông tin, trạm thu phí BOT Cai Lậy bắt đầu được thu phí từ đầu tháng 8/2017 để hoàn vốn cho Dự án cải tạo, tăng cường mặt đường 26,4 km quốc lộ 1 qua Tiền Giang, đoạn qua thị xã Cai Lậy dài 11,1 km, sửa chữa 14 cầu kết hợp xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy dài 12,1 km với tổng mức đầu tư 1.398 tỉ đồng. Tuy nhiên, mức phí và vị trí đặt trạm được cho là vấn đề khiến người dân bức xúc phản đối và đã phải tạm dừng thu phí trong 3 tháng.

Ngày 30/11, trạm BOT Cai Lậy tiếp tục được thu phí trở lại. Tuy nhiên, ngay lập tức, giới tài xế lại tiếp tục phản đối mạnh mẽ khiến trạm thu phí này phải liên tục xả trạm.

Ngày 4/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo trước mắt trạm BOT Cai Lậy dừng thu phí 1-2 tháng để xem xét, đánh giá toàn diện các vấn đề liên quan đến dự án.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang