Bột mì Trung Quốc chứa chất gây ung thư

author 15:46 08/04/2014

(VietQ.vn) - Bột mì được bán tại một số cửa hàng thực phẩm Trung Quốc bị phát hiện có chứa Azodicarbonamide, chất phụ gia thường được sử dụng trong sản xuất nhựa, đế giày và thảm tập yoga. Thông tin được xác nhận của Cục Quản lý Ngũ cốc Trung Quốc.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Bột mì TTrung Quốc chứa chất phụ gia sản xuất nhựaBột mì Trung Quốc chứa chất phụ gia sản xuất nhựa

Trong tháng hai, Azodicarbonamide đã được tìm thấy trong sản phẩm bánh mì được bán ở các chuỗi thức ăn nhanh Subway tại thị trường Bắc Mỹ. Azodicarbonamide là chất phụ gia thường được sử dụng trong sản xuất nhựa, đế giày và thảm tập yoga và nó cũng là một phụ gia thực phẩm để tẩy trắng bột. Các quốc gia Singapore, Úc, Nhật Bản và EU đã cấm sử dụng Azodicarbonamide trong thực phẩm bởi vì nó có chất gây ung thư.

Dựa trên thành phần của 20 loại bột mì được bán tại cửa hàng thực phẩm Trung Quốc mang tên China National Cereals, Oils and Foodstuffs Corporation, 5 mẫu được phát hiện có chứa Azodicarbonamide. Tại một siêu thị lớn tại Bắc Kinh, ba trong số 10 gói bột mì được kiểm tra có chứa chất phụ gia làm nhựa này.

Sau những thông tin trên, công ty Subway China khẳng định rằng bánh mì được bán ở thị trường Trung Quốc không chứa Azodicarbonamide. Tuy nhiên, mới đây Starbucks Trung Quốc  đã thừa nhận sử dụng chất Azodicarbonamide để làm phụ gia trong các sản phẩm bánh mì. Việc sử dụng Azodicarbonamide để làm phụ gia trong việc sản xuất bánh mì vì hóa chất này có tác dụng giúp tẩy trắng bột mì và tăng độ mềm, xốp cho bột, và làm chắc bột nhào. Azodicarbonamide còn giúp tăng cường kết cấu của bánh mì giúp bánh mì mềm hơn.

Xie Huaming, một kỹ sư tại Cục Quản lý Ngũ cốc cho biết Azodicarbonamide được sử dụng làm phụ gia trong bánh mì gây ra những ảnh hưởng đến sức khỏe đường hô hấp, gây ra bệnh hen suyễn và dị ứng, gây ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ can xi của con người và có thể làm tổn thương các cơ quan quan trọng trong cơ thể, ở một số người dẫn đến ung thư. 

Trung Quốc đã giới hạn hàm lượng azodicarbonamide được sử dụng trong thực phẩm không vượt quá 0,045 gram/kg. Nhưng Xie cho rằng “ Azodicarbonamide nên bị cấm sử dụng do độc tính của nó. Một số quốc gia như Pháp thậm chí còn không cho phép sử dụng hóa chất nguy hiểm để sản xuất thảm cho trẻ vậy mà Trung quốc lại cho phép sử dụng hóa chất đó trong các thực phẩm tiêu thụ hằng ngày”.  

Mỹ Linh


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang