Bột ngọt nhập lậu 'làm loạn' thị trường cận mùa tết

author 06:51 02/01/2016

(VietQ.vn) - Bột ngọt Trung Quốc tràn vào thị trường sau thời im ắng. Đặc biệt cận Tết, tình trạng nhập lậu bột ngọt lại càng rầm rộ hơn.

Chuộng hàng ngoại… giá rẻ!

Thời gian gần đây, các cơ quan chức năng liên tục khám phá và xử lý các vụ vi phạm buôn bán kinh doanh bột ngọt lậu có xuất xứ Trung Quốc với số lượng và quy mô lớn.

Hồi đầu năm, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an Quận Bình Tân qua kiểm tra kho chứa hàng thuộc chi nhánh Công ty TNHH MTV Việt Nhật An (địa chỉ 1111 quốc lộ 1A, P. Bình Trị Đông A) đã phát hiện hơn 62,5 tấn bột ngọt Trung Quốc không có hóa đơn, chứng từ nguồn gốc, giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm và giấy chứng nhận công bố chất lượng sản phẩm.

Buôn bán bột ngọt Trung Quốc kém chất lượng công khai, tràn lan cận dịp tết

Buôn bán bột ngọt Trung Quốc kém chất lượng công khai, tràn lan cận dịp tết

Mối đây, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an tỉnh Bình Dương cũng đã tổ chức tiêu hủy hơn 21 tấn bột ngọt lậu Trung Quốc không đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm.

Dạo quanh một vòng các hộ kinh doanh tạp hóa sỉ tại chợ Bình Tây, một chợ đầu mối phân phối lớn của thành phố và cho các tỉnh miền Tây, bột ngọt lậu Trung Quốc được các tiểu thương bày bán một cách công khai. Bột ngọt loại này được đóng trong bao 25kg, bên ngoài ghi toàn bộ bằng tiếng nước ngoài, không có nhãn phụ tiếng Việt và nhà nhập khẩu, phân phối.

Vì giá rẻ hơn nhiều so với hàng trong nước nên rất được người tiêu dùng lựa chọn, đặc biệt là các nhà hàng, quán ăn bình dân. Giá bán 1 bao bột ngọt Trung Quốc 25kg là khoảng 765.000 Đồng, trong khi giá của các loại bột ngọt trong nước cùng trọng lượng khoảng 1.000.000 Đồng. Chị này còn cho biết thêm,  người tiêu dùng rất chuộng hàng này vì mang mác ngoại mà giá lại rẻ, nếu họ hỏi mà chúng tôi không có để bán thì lần sau họ không ghé lại thì làm sao tôi kinh doanh được!

Trước thực trạng buôn bán bột ngọt lậu có xuất xứ từ Trung Quốc, thời gian vừa qua, Cục Quản lý Thị trường cũng đã có công văn chỉ đạo yêu cầu Chi cục quản lý thị trường các tỉnh biên giới phía Bắc tăng cường kiểm tra, kiểm soát tại các khu vực biên giới, cửa khẩu, các kho hàng giáp cửa khẩu và các tuyến đường từ biên giới vào nội địa nhằm ngăn chặn việc vận chuyển bột ngọt lậu vào Việt Nam và yêu cầu xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật về các hành vi vận chuyển, buôn bán bột ngọt lậu, kém chất lượng.

Qua kiểm định của cơ quan chức năng, bột ngọt Trung Quốc không đạt tiêu chuẩn chất lượngQua kiểm định của cơ quan chức năng, bột ngọt Trung Quốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Tuy vậy, thực tế việc xử lý buôn bán kinh doanh bột ngọt lậu Trung Quốc lại có một nghịch lý làm tình hình buôn bán hàng lậu càng thêm nghiêm trọng. Một số nhà phân phối bột ngọt lậu Trung Quốc khi bị cơ quan chức năng kiểm tra thì không có bất cứ một hóa đơn, chứng từ nào chứng minh hàng hóa là hợp pháp. Tuy nhiên, ngay sau đó, các nhà phân phối này tìm cách hợp thức hóa số hàng lậu này bằng việc kiếm hóa đơn bán hàng của lô hàng trên. Kết quả là lô hàng lậu bị bắt lại được trả lại lưu thông trên thị trường, trong khi lô hàng trên không hề có bất cứ giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, nhãn hàng hóa phụ theo quy định của pháp luật.

Nguy hại khôn lường tới sức khỏe

Mì chính lậu 25kg từ Trung Quốc khi sử dụng hoặc bán cho người tiêu dùng tại Việt Nam thường được sang chiết thành những gói nhỏ có trọng lượng 0,5kg, 1kg,… trong tình trạng hoàn toàn không đảm bảo vệ sinh. Các bao bột ngọt gói nhỏ này không hề có bất cứ thông tin gì về sản phẩm, hạn sử dụng, chỉ tiêu chất lượng. Một số trường hợp còn phát hiện trong các bao mì chính nhỏ có chứa một số thành phần khác như muối, đường,… do các tiểu thương bỏ vào để tăng lợi nhuận.

Theo kết quả phân tích mẫu bột ngọt có xuất xứ từ Trung Quốc của Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 1 - Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng - Bộ Khoa học và Công nghệ thì hàm lượng glutamate tinh khiết chỉ có 96,4%. Tuy nhiên, theo Tiêu chuẩn Việt Nam, hàm lượng glutamate tinh khiết của bột ngọt phải trên 99% mới đạt chuẩn.

Hồng Anh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang