Bốt văn phòng làm việc ẩn chứa chất gây ung thư và hàng loạt bệnh nguy hiểm

author 06:52 18/10/2019

(VietQ.vn) - Công ty start-up hàng đầu nước Mỹ đã phải đóng cửa khoảng 2.300 bốt văn phòng làm việc sau khi hợp chất gây ung thư formaldehyde được phát hiện.

Báo VnExpress dẫn thông tin từ trang Guardian cho biết, trước đó nhiều khách hàng của WeWork phàn nàn bị kích ứng mắt do mùi lạ. Kết quả điều tra cho thấy phòng làm việc chứa formaldehyde.

Ngay sau vụ bê bối xảy ra buộc công ty start-up hàng đầu nước Mỹ đã phải đóng cửa khoảng 2.300 bốt làm việc sau khi hợp chất gây ung thư formaldehyde được phát hiện. Các địa điểm bị đóng cửa phân bố ở Mỹ và Canada.

Bốt làm việc văn phòng chứa chất gây ung thư buộc công ty sản xuất tại Mỹ phải đóng cửa. Ảnh: VnExpress/ARY News

WeWork được thành lập vào năm 2010, là công ty bất động sản thương mại start-up của Mỹ, cung cấp không gian làm việc chung cho các công ty khởi nghiệp công nghệ và dịch vụ. Các văn phòng cho thuê được thiết kế như bốt điện thoại, tạo không gian riêng tư cho khách thuê.

Đại diện WeWork tuyên bố: "Sự an toàn và sức khỏe của các khách hàng là ưu tiên hàng đầu của công ty. WeWork đang nỗ lực khắc phục tình trạng này càng sớm càng tốt". Công ty từ chối tiết lộ nhà sản xuất các văn phòng "bốt điện thoại" này.

Một người giấu tên cho biết, cảm thấy lo lắng về sức khỏe bởi "đã ngồi làm việc tại các bốt điện thoại WeWork ở thành phố San Francisco hàng trăm giờ". Đây là những nơi được xác nhận có nồng độ cao chất formaldehyde.

Thuốc dạ dày Zantac bị tạm dừng phân phối do lo ngại gây ung thư (VietQ.vn) - Thuốc dạ dày Zantac là loại thuốc điều trị phổ biến, tuy nhiên, gần đây đã bị tạm dừng phân phối vì lo ngại nguy cơ gây ung thư cho bệnh nhân.

Theo tìm hiểu được biết, chất formaldehyde là hợp chất hữu cơ có rất nhiều tên gọi khác nhau như formol, methyl aldehyde, methylene oxide, metanal, là andehyde đơn giản nhất…

Công thức hóa học là HCHO, là hợp chất hữu cơ dễ bay hơi và có khả năng chuyển sang thể khí ở điều kiện bình thường, không màu, mùi cay xốc, khó ngửi, tan nhiều trong nước (nếu dung dịch này có khoảng 40% theo thể tích hoặc 37% theo khối lượng gọi là formon hay formalin).

Fomandehyde lần đầu tiên được nhà hóa học người Nga Aleksandr Butlerov tổng hợp năm 1859 nhưng chỉ được Hoffman xác định chắc chắn vào năm 1867.

Trong tự nhiên, formaldehyde có sẵn trong gỗ, táo, cà chua, khói động cơ, khói thuốc lá, khói đốt gỗ, dầu và khí hóa lỏng (gaz)... Ngoài ra, formaldehyde còn hiện diện trong các sản phẩm đã qua chế biến như sơn và dầu bóng, gỗ ép, keo, vải, chất chống cháy, các chất bảo quản và chất cách ly…

Tổ chức Y tế Thế giới liệt kê formaldehyde vào loại hóa chất độc hại đối với sức khỏe con người. Cơ thể con người nếu tiếp xúc với formaldehyde trong thời gian dài thì dù hàm lượng cao hay thấp cũng gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng cho da và hệ thống hô hấp, các bệnh về bạch cầu, gây ung thư nhiều cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là ung thư đường hô hấp như mũi, họng, phổi,...

Ngoài ra chất formaldehyde là tác nhân gây ra sai lệch và biến dị các nhiễm sắc thể, phụ nữ có thai bị nhiễm có thể bị ảnh hưởng đến sự phát triển của bào thai.

Thực tế, chất formaldehyde là một chất có tiềm năng gây ung thư đã được tranh luận từ những năm 1980. Từ tháng 4 năm 2004, formaldehyde đã được Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế phân loại thuộc nhóm 3 (chất có khả năng gây ung thư) sang nhóm 1 (chất gây ung thư). Tuy nhiên, hiện giờ phân loại formaldehyde là chất có khả năng gây ung thư vẫn duy trì trên toàn EU.

Formaldehyde không tồn tại độc lập mà tồn tại ở dạng dung dịch hay các hợp chất khác và chỉ hóa hơi khi có điều kiện thích hợp (khi độ ẩm và nhiệt độ tăng), do đó sự tồn tại của formaldehyde ở môi trường trong nhà (do gỗ, rèm cửa, chăn gối, drap trải giường, bọc đệm ghế, thảm và các sản phẩm nhựa dùng trong nhà…) luôn cao hơn môi trường ngoài trời. Vì vậy sự nhiễm formaldehyde đối với sức khỏe con người diễn ra liên tục và có tính tích lũy.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang