Mĩ mãn với hành trình 12 năm phi thường của bộ phim kỷ lục

author 19:57 07/03/2015

(VietQ.vn) - Boyhood (Thời thơ ấu) được thực hiện trong 12 năm liên tiếp thực sự là một bộ phim độc nhất vô nhị. Với sự đầu tư công phu như vậy phim là một trong 2 bộ phim nặng ký nhất tại lễ trao giải Oscar 2015 vừa diễn ra hồi cuối tháng 2.

Boyhood” (tựa lời Việt: Thời thơ ấu) là tác phẩm điện ảnh nổi bật của năm 2014 khi nhận được đến 9 đề cử Oscar ở các hạng mục quan trọng như: Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Kịch bản gốc xuất sắc... Ngoài ra phim mang về một tượng vàng cho hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất.

Đồng thời, “Thời thơ ấu” còn nhiều lần được xướng tên tại các đề cử và các lễ trao giải, trong đó phải kể đến: Giải Quả cầu Vàng cho “Phim tâm lý xuất sắc nhất”, “Đạo diễn xuất sắc nhất” và “Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất”… Quá hay - ngoạn mục - xuất thần - đầy tình cảm - lạ thường - tuyệt vời - đáng kinh ngạc... tất cả những nhận xét này đều đúng với Thời thơ ấu

Có dung lượng dài, lên tới 2 giờ 45 phút, không kỹ xảo, không cháy nổ đùng đoàng, không màu mè lừa mị đôi mắt người xem, bộ phim là chuỗi những hình ảnh chân thực và đầy cảm xúc. Với cốt truyện nhẹ nhàng, giản dị nhưng không kém phần sâu sắc gắn liền với quá trình trưởng thành của nhân vật Mason (Ellar Coltrane), “Boyhood” còn là tác phẩm điện ảnh đầu tiên trong lịch sử có thời gian thực hiện lên tới 12 năm.

Hình ảnh nam diễn viên Ellar Coltrane (vai Mason) trưởng thành qua 12 năm làm phim 'Boyhood'

Hình ảnh nam diễn viên Ellar Coltrane (vai Mason) trưởng thành qua 12 năm làm phim 'Boyhood'

Và là một hành trình thú vị ghi dấu lại hình ảnh của một thời tuổi trẻ bồng bột và háo hức, những biến động trong cuộc sống gia đình cũng như thông điệp của thời gian. Phim theo chân cậu bé Mason từ lúc mới 6 tuổi cho tới khi cậu trưởng thành, tốt nghiệp trung học và bước vào cánh cửa đại học.

Những biến động trong cuộc đời của cậu bé xảy ra theo thời gian, đồng hành với sự thay đổi về ngoại hình của diễn viên Coltrane. Khán giả nhận ra Mason đang lớn dần lên, đang trưởng thành nhờ vẻ ngoài đổi khác của cậu cũng như các nhân vật xung quanh, từ cô chị Samantha đến ông bố và bà mẹ. Tất cả các diễn viên tham gia bộ phim được “giữ nguyên” trong suốt 12 năm.

Với ekip thực hiện bộ phim, mỗi năm là một cuộc đoàn tụ, là thời điểm họ được chứng kiến sự trưởng thành của nhau xuyên suốt chiều dài bộ phim, xuyên suốt chiều dài thời gian làm phim. Xem phim, khán giả giống như tự mình chứng kiến những câu chuyện chân thực về đời sống, tự suy ngẫm, và tự ngộ ra những trải nghiệm riêng, những cảm xúc riêng.

Một cảnh trong 'Boyhood'

Một cảnh trong 'Boyhood'

Mọi người cũng có thể sẽ gặp lại chính mình trong Thời thơ ấu với những cảm xúc tươi đẹp hay buồn đau, với trải nghiệm của mối tình đầu, với những hoang mang đi tìm bản ngã ở tuổi mới lớn… Phim chỉ có chi phí vỏn vẹn 4 triệu USD, kinh phí được coi là không tưởng cho cả 12 năm thực hiện ròng rã.

Tuy nhiên, điều khiến cho nó trở nên đặc biệt, trở nên cuốn hút chính là sự giản dị và chân thực. Không cần đổi diễn viên, các diễn viên cũng không phải tỏ ra họ đã lớn hay đã già đi theo thời gian bởi Richard Linklater đã chọn cách lưu lại hình ảnh của chính họ trong 12 năm đồng hành cùng bộ phim.

Phim đến với khán giả Việt Nam khá chậm so với thế giới, từ ngày 6/3, sau khi lễ trao giải Oscar kết thúc. Đây là 1 tác phẩm đáng xem nhưng lại rất kén khán giả đại chúng. Thời thơ ấu cũng không phải là một bộ phim có giá trị thương mại nhưng là món quà tuyệt vời về tinh thần cho những ai đã từng trải qua thời thơ ấu.

Bích Phượng(T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang