Brazil bị Paraguay 'bắn hạ' trong loạt 'đấu súng'

authorThảo Nguyên 09:41 28/06/2015

(VietQ.vn) - Vắng đội trưởng Neymar, Brazil không còn một thủ lĩnh cả về chuyên môn lẫn tinh thần. Và bởi thế, khi phải cùng Paraguay bước vào loạt sút luân lưu, đội bóng vàng - xanh đã tự thua một cách đáng tiếc.

Sự phụ thuộc quá lớn vào cá nhân Neymar đã báo hại Brazil. Mặc dù người được trao gửi trọng trách lĩnh xướng hàng công Robinho đã hoàn thành nhiệm vụ, nhưng 1 bàn thắng của cựu tiền đạo Milan là không đủ để Selecao đi tiếp. Ở tuổi 31, tất cả những gì Robinho có thể làm trong 87 phút có mặt trên sân là pha đệm bóng cận thành sau đường chuyền của Dani Alves.

Thực ra, ở thời điểm đầu trận với việc không còn một cá nhân để mà phụ thuộc, Brazil đã chơi tốt. Việc Robinho có cơ hội đệm bóng dễ dàng ngay từ phút 15 là do hàng thủ Paraguay không thể xác định được phương hướng, bị hỗn loạn trong ma trận tấn công mà đội quân vàng - xanh tạo ra. Cho đến hết hiệp 1, Selecao vẫn bảo toàn được cách biệt.

Những tưởng hiệp 2 sẽ là lúc lối chơi chắc chắn và toan tính của HLV Carlos Dunga áp dụng cho Brazil suốt một năm qua sẽ phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, sự thật là việc thiếu vắng Neymar khiến những pha phản công của Samba trở nên yếu ớt, thiếu hẳn tính đột biến và nét sắc sảo. Coutinho, Robinho, Willian, tân binh của Liverpool - Firmino, rồi các cầu thủ vào thay người như Tardelli, Douglas Costa hay Ribeiro thiếu hẳn chất kết dính và 4 pha dứt điểm của Selecao trong khoảng thời gian này hoàn toàn vô nghĩa.

Brazil bị Paraguay bắn hạ trong loạt đấu súng

Brazil bị Paraguay bắn hạ trong loạt đấu súng

 Hệ thống tấn công không hoạt động, áp lực dồn ngược lại khung thành Brazil là quá lớn. Paraguay bình tĩnh tổ chức các pha lên bóng đầy mạch lạc hòng tìm kiếm bàn gỡ. Và sau 8 cú sút trong hiệp thứ hai, nhà đương kim á quân của Copa America cũng đã có được điều mình cần. Thiago Silva chơi bóng bằng tay trong vòng cấm, Paraguay được hưởng quả penalty và trên chấm 11m, Derlis Gonzalez dễ dàng đánh bại thủ thành Jefferson.

Trong khoảng thời gian còn lại, Paraguay vẫn là những người chiếm thế chủ động và mong muốn giải quyết trận tứ kết cuối cùng của Copa America 2015 trong 90 phút. Tuy nhiên, nguồn lực của đội bóng này cũng không đủ để hạ một Brazil đã bừng tỉnh sau cú vấp.

Với thể lệ của giải đấu lần này, các trận tứ kết và bán kết sẽ không có hiệp phụ nên một lần nữa, trận tứ kết phải phân định bằng loạt penalty cân não. Dù Fernandinho khai màn thành công cho Brazil, tuy nhiên tâm lý yếu kém đã khiến cho Everton Ribeiro và Douglas Costa hỏng ăn trong các lượt sút sau đó.

Ngược lại, Paraguay với bản lĩnh đã giúp họ tiến đến chung kết giải đấu 4 năm trước, đã thành công đến 4/5 quả penalty. Người hùng của Paraguay một lần nữa là cái tên Derlis Gonzalez với cú sút lạnh lùng và hiểm hóc, một lần nữa hạ gục Jefferson.

Thất bại trên chấm phạt đền, Carlos Dunga một lần nữa thất bại trong công cuộc phục hưng Brazil kể từ sau thảm họa Belo Horizonte, nơi Selecao hứng chịu thất bại nhục nhã nhất 1-7 trước người Đức tại World Cup 2014. Nhìn rộng ra, ngoại trừ chức vô địch Confed Cup 2013 không có nhiều ý nghĩa, bóng đá xứ sở Samba gần 1 thập kỷ qua đã không giành được danh hiệu lớn nào sau Copa America 2007. Đây có thể coi là thập kỷ đen tối nhất của đội bóng từng 5 lần vô địch thế giới.

Với kết quả này, Copa America 2015 đã xác định được cặp bán kết còn lại. Chờ đợi Paraguay vào rạng sáng ngày 1/7 là Argentina, đội cũng đánh bại Colombia trong loạt đấu súng. Trước đó 1 ngày, chủ nhà Chile và Peru sẽ đá trận bán kết đầu tiên.

Đội hình thi đấu
Brazil (4-2-3-1): Jefferson, Alves, Silva, Miranda, Filipe Luis, Fernandinho, Elias, Willian (Costa, 60'), Coutinho, Robinho (Ribiero, 87'), Firminho (Tardelli, 69').
Paraguay (4-4-2): Villar, Aguilar, Da Silva, B. Valdez, Piris, Gonzalez, V Caceres, Aranda (Martinez, 77'), Benitez (Romero, 84'), Santa Cruz, N Valdez (Bobadilla, 73').

Penalty:
Brazil: Fernandinho, Ribeiro (trượt), Miranda, Costa (trượt), Coutinho.
Paraguay: Martinez, Caceres, Bobadilla, Santa Cruz (trượt), Gonzalez.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang