Brazil thua tan nát trước Đức: Cơn địa chấn trong lịch sử bóng đá

author 11:00 09/07/2014

(VietQ.vn) - Brazil thua tan nát 1-7 trước Đức, chỉ mất 29 phút để Đức nã 5 bàn vào lưới Brazil. Trận đấu biến thành một thảm họa với chủ nhà, cơn địa chấn trong lịch sử bóng đá thế giới.

Sự kiện:

Trận bán kết đầu tiên World Cup 2014 giữa Đức và Brazil đã diễn ra với 1 kịch bản khó tin, Brazil thua tan nát trước Đức. Ngay phút 11, Muller đã sớm mở tỉ số cho ĐT Đức sau 1 tình huống cố định, không ai theo kèm tiền đạo này. Sự thiếu vắng Thiago Silva ở hàng thủ đã để lại lỗ hổng rất lớn cho Brazil, và ĐT Đức cứ thế thoải mái khai thác. Họ có 1 trận đấu nhẹ hơn cả đá tập, khi 10 phút sau đó, Klose dễ dàng nâng tỉ số lên 2-0, đây là bàn thứ 16 của anh tại các kì WC và giúp tiền đạo 36 tuổi này phá vỡ kỉ lục của tiền đạo Brazil Ronaldo đã lập trước đó. Sau 30 phút đầu tiên, tỉ số bất ngờ là 5-0 cho Đức, 2 bàn thắng liên tiếp được ghi đều do công của Toni Kroos, sau những pha ban bật không thể đơn giản hơn. Thậm chí 1 tiền vệ thiên về phòng ngự như Khedira cũng thoải mái ghi bàn trước khi hiệp 1 khép lại. 

Brazil thua tan nát trước Đức

Chỉ mất 29 phút của hiệp 1 Brazil đã thua tan nát trước Đức

Bước vào hiệp 2, ĐT Đức chơi thong dong, tuy nhiên họ cũng có thêm 2 bàn thắng với cú đúp của tiền vệ vào sân thay người Schuerller. Phải tới tận phút cuối cùng của trận đấu, Brazil mới có thể kiếm được bàn danh dự do công của Oscar. Như vậy tuyển  Đức đã lập nên 1 kỉ lục mới về số bàn thắng tại bán kết 1 kì World Cup, và họ đã bước tới tận chung kết thứ 8 trong lịch sử của giải đấu này.

Đối với một quốc gia mà bóng đá được ví như một tôn giáo như Brazil, thất bại tan nát 1-7 trước tuyển Đức được coi là một thảm họa quốc gia. Nỗi đau đớn của người Brazil bây giờ lớn rất nhiều lần so với thảm họa Maracana 1954. Chắc chắn lịch sử của đất nước Brazil hàng trăm năm sau sẽ không bao giờ quên ngày đen tối 8/7/2014.

Tròn 50 năm trước, tuyển Brazil đã thua ngược Uruguay 1-2 tại sân vận động Maracana trong trận đấu quyết định chức vô địch trước sự chứng kiến của 200.000 khán giả nhà. Người Brazil luôn nhắc nhắc lại sự kiện đau lòng này với tên gọi là “thảm họa Maracana” (Maracanazo) suốt 50 năm qua như là một vết đen không thể nào quên được, bất chấp ngày đó tuyển Uruguay đã là nhà VĐTG trong khi Brazil chưa một lần đăng quang.

Bây giờ với những gì đã xảy ra ở sân Mineirao với bảng tỷ số 1-7 thì sự tổn thương của người Brazil chắc chắn còn ghê gớm hơn rất nhiều bởi vì ai cũng biết trên ngực áo của Selecao đã có in hình 5 ngôi sao. Người Brazil sẽ tiêu hóa thất bại ê chề này ra sao, họ sẽ làm gì trong những ngày tới để quên nỗi đau này? World Cup với cái giá siêu đắt 14 tỷ USD cùng bao hệ lụy, mâu thuẫn trong xã hội giờ được “tặng” ngay bằng thất bại bàng hoàng, ê chề và nhục nhã nhất quả thật có cảm giác người Brazil giống như nhận cú đấm trời giáng vào mặt.

Vì lý do gì Brazil thua Đức tan nát đến vậy? Sai lầm cá nhân, sai lầm tập thể và sai lầm của Felipe Scolari. Ai ai cũng dễ dàng nói được như thế nhưng cứ thử phân tích chuyên môn để thấy được nguyên do.

Đầu tiên, giống như cựu trung vệ Martin Keown của tuyển Anh nhận định trước trận: “Cầu thủ Brazil bị cuốn vào cảm xúc lúc ra sân khi bị hiệu ứng khán giả ở SVĐ. Người Đức sẽ khai thác điều này vì họ bình tĩnh hơn. Sự ủng hộ của khán giả luôn có hai mặt, ban đầu bạn sẽ có cảm giác được nâng đỡ, hỗ trợ nếu ghi được bàn thắng nhưng sau đó sẽ dẫn bạn đến chỗ hoảng loạn, run rẩy khi mọi thứ không diễn ra theo ý muốn”. Bình luận của Martin Keown rất chính xác vì ngay khi quốc ca Brazil cử lên thì người ta đã thấy ngay điều đó.

Brazil thua tan nát trước Đức

Bi kịch còn chờ người Brazil trong những ngày phía trước sau thất bại tan nát trước Đức.

Trong một trận cầu then chốt, đội nào giữ được cái đầu lạnh, điềm tĩnh hơn đội đó sẽ thắng và người Đức rõ ràng đã làm rất tốt điều này. Sau bàn thắng thứ hai của Klose ở phút 23, tuyển Brazil đã sụp đổ và chỉ trong vòng chưa đầy 5 phút sau, Selecao thủng tiếp 3 quả nữa ở phút 24, 26 (Toni Kroos) và 29 (Sami Khedira). Điều đó cho thấy tâm lý của tuyển Brazil rất nhạy cảm, họ dễ bị kích lên và cũng nhanh chóng đổ ụp khi bất ngờ bị thủng lưới. Trong 5 phút bi kịch từ tỷ số 2-0 lên 5-0, đôi chân của các cầu thủ Brazil dường như đã bị đông đá!

Tuyển Brazil hôm nay không phải là Brazil của những vũ công Samba mà là Brazil của Scolari với những cầu thủ chơi bóng thực dụng, khuôn khổ, nhất là khi Neymar đã vắng mặt. Có nghĩa nếu xét về tính tổ chức, thực dụng thì Brazil không thể nào bằng một tuyển Đức của Joachim Loew quá dày dạn sau nhiều năm trui rèn qua những thất bại. Brazil không còn hơn Đức ở điểm mạnh nhất là chất kỹ thuật, thì tất yếu họ khó đọ được với Đức về chiến thuật, chặt chẽ và tâm lý cứng cỏi.Trong hoàn cảnh như thế, sai lầm không được phép xảy ra nhưng tuyển Brazil lại mắc sai lầm cá nhân trong phòng ngự ở bàn thua đầu ở phút 11 khi Muller ghi bàn quá thoải mái đệm lòng sau quả phạt góc của Kroos mà lỗi bắt người thuộc về cặp trung vệ Luiz-Dante.

David Luiz đeo băng đội trưởng thay Thiago Silva nhưng đã chơi một trận tồi tệ mà có lẽ trung vệ tóc xù này đang là nỗi xấu hổ của lãnh đạo CLB PSG khi bỏ đến 50 triệu bảng để biến cầu thủ này thành hậu vệ đắt nhất thế giới.

Lẽ ra sau bàn thua đầu không mong muốn thì Luiz phải trấn tĩnh, chỉ huy hàng thủ đá chặt chẽ để từ từ tìm cách gỡ hòa, nhưng Luiz lại ham hố tấn công, thích thể hiện mình qua những pha cầm, đi bóng từ dưới lên. Một đầu tàu, đội trưởng không biết điều chỉnh bản thân mình thì lấy gì chỉ đạo được đồng đội nên kết cả là hàng thủ của Brazil đều nhao nhao lên, nhất là biên trái của Marcelo và người Đức cứ tập trung vào đó mà khoét. Cặp tiền vệ trung tâm Gustavo – Fernandinho chơi như mơ ngủ để cho Schweinteiger, Kroos, Oezil tung hoành như chỗ không người.

Hơn nữa, cách dùng người, chiến thuật và điều chỉnh của HLV Scolari quá tồi. Neymar vắng mặt, ông Scolari lại dùng Bernard thế vào trong khi đây là cầu thủ mới có 21 tuổi và chỉ mới đá ở Shakhtar Donetsk (Ucraina) thay vì Willian dày dạn và ăn ý với Oscar hơn. Người ta đồ rằng, ông Solari dùng Bernard vì cầu thủ này quê ở thành phố Belo Horizonte, nơi diễn ra trận bán kết. Bernard là cầu thủ giàu kỹ thuật đá lắt léo có lẽ chỉ kém Neymar nhưng tiền vệ này chưa đủ tầm chơi ở trận khốc liệt đến thế.Kế đến là việc quá tin dùng tiền đạo “chân củi” Fred vốn chơi rất tệ hại từ đầu giải đã khiến Scolari đến lúc trả giá đắt. Vị trí của Maicon đáng bàn vì sức tấn công của hậu vệ phải Brazil đã không còn như xưa, trong khi Alves lại cất ở ghế dự bị, chính vì vậy dẫn đến việc tuyển Đức không cần chăm sóc quá kỹ cánh của Maicon, trong khi Brazil phải phụ thuộc vào khả năng lên bóng bên biên trái của Marcelo và đấy là điểm mà Muller đã khoét vào.

“Big Phil” không xứng đáng là nhà cầm quân lớn như biệt danh của ông vì khi Brazil thua bàn đầu và bàn thứ hai, ông không có được sự điều chỉnh kịp thời về chiến thuật lẫn tâm lý dẫn đến bị vỡ trận. Ngay cả trong hiệp 2, khi có thời gian và sự bình tĩnh cần thiết thì sự điều chỉnh con người, chiến thuật của Scolari hoàn toàn mờ nhạt. Brazil chơi quá yếu, bỏ lỡ cơ hội nhiều khi Đức đã cố tình đá lỏng chân. Đã được “mở cửa” mà không “ăn” được nên Brazil bị người Đức táng thêm 2 bàn nữa của Andre Schurrle (phút 69, 79) trước khi Oscar gỡ 1 bàn an ủi (phút 90).

Bi kịch còn chờ người Brazil trong những ngày phía trước sau thất bại tan nát trước Đức.

Duy Anh (tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang