Bữa ăn công nhân đầy... giòi

author 07:12 16/11/2012

Những ngày qua, hàng ngàn công nhân bất ngờ phát hiện thức ăn trong khẩu phần ăn buổi trưa bị ngả màu, bốc mùi hôi, đặc biệt trong món thịt gà có giòi bò lúc nhúc. Nhiều công nhân đã có ý kiến nhưng không được ghi nhận nên họ đã đồng loạt nghỉ làm sau giờ nghỉ trưa để phản đối.

Công nhân đồng loạt nghỉ việc vì thức ăn có giòi

Họ là hàng ngàn công nhân làm việc tại Công ty TNHH FreeWell (Công ty Đài Loan; chuyên sản xuất hàng may mặc, giày; đóng tại khu công nghiệp Bắc Đồng Phú, thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước) vẫn rất bức xúc khi bữa ăn trưa của họ bị phát hiện có giòi, ôi thiu. Một số công nhân làm việc trong công ty cho biết, vào khoảng 11h30 trưa ngày 8/11, khi hàng ngàn công nhân đang dùng bữa trưa thì hốt hoảng phát hiện trong thức ăn của công ty bao gồm thịt heo, gà, lạp xưởng có giòi và bốc mùi thum thủm. Các công nhân ngừng ăn và ngay lập tức yêu cầu ban lãnh đạo công ty giải thích sự việc.

Tuy nhiên, trước nguyện vọng chính đáng của hàng ngàn công nhân, phía đại diện công ty không có câu trả lời thỏa đáng. Vì vậy, hơn 2.000 ngàn công nhân sau khi bỏ bữa đã đồng thời tập trung trước công ty để phản đối việc cung cấp thức ăn kém chất lượng cho người lao động.

Công nhân phản ánh trong thức ăn có giòi.
Công nhân phản ánh trong thức ăn có giòi.

Khi nhận được thông tin phản ánh của các công nhân, PV đã đến công ty để thu thập thông tin tìm hiểu về vụ việc. Khi tới nơi, PV yêu cầu được vào liên hệ công tác thì bị bảo vệ đóng chặt cổng và từ chối không cho vào. Lúc này, nhiều công nhân hay tin PV tới hiện trường đã bưng những khay thức ăn kém chất lượng ra hàng rào bảo vệ của công ty cho PV kiểm chứng. Theo quan sát của PV, nhiều loại đồ ăn trong khay đều đã chuyển màu. Món thịt gà nhìn bề ngoài có vẻ tươi, chưa quá nặng mùi nhưng nhìn kĩ thì thấy giòi. Trứng cút bị méo mó, biến dạng. Nhất là món giò chiên đã ngả màu xám, mốc bám từng mảng.

Trao đổi với PV, chị Nguyễn Thị T., công nhân công ty không giấu được sự bức xúc cho biết: "Sau khi xuống ca chúng tôi ra thẳng nhà ăn và được cung cấp thức ăn như thường lệ, nhưng nhiều người phát hiện thức ăn có vấn đề. Khi tôi vừa ngồi xuống bàn cầm đũa gắp thức ăn thì thoáng thấy mùi khó ngửi. Lúc đó tôi mới để ý kĩ và kiểm tra lại thức ăn trong khay và phát hiện thức ăn đã chuyển màu, khá hôi. Sau khi xem xét thật kĩ, tôi mới tá hỏa khi phát hiện trong món thịt gà có giòi trắng nhỏ li ti, chúng bò lúc nhúc, nhiều con còn bò lan ra cả đĩa cơm rất đáng sợ. Lúc này nhiều người cũng bắt đầu ngừng ăn và đồng loạt kiểm tra thức ăn của mình. Cảnh tượng lúc đó khá hỗn loạn, sau đó mọi người liên lạc trực tiếp với ban lãnh đạo của công ty để được giải quyết.

Chị H, một công nhân làm việc lâu năm tại đây cho biết: Nhiều người nhạy cảm với mùi của thức ăn nên chưa vội dùng bữa mà kiểm tra lại thức ăn. Một số công nhân sau khi ăn một ít cơm có món gà mới phát hiện khẩu phần ăn của mình bị thiu, có giòi. Nhiều nữ công nhân đang ăn dở đã hoảng hốt và ói mửa vì đã ăn phải một số thức ăn kém chất lượng. Lúc đó mọi người rất khó chịu, cảm giác như mình bị xem thường. Nhiều công nhân cho biết, họ có ý định sau khi về nhà sẽ đi các cơ sở y tế để khám sức khỏe do lo sợ thức ăn của công ty ảnh hưởng tới sức khỏe của bản thân. Nếu tình trạng trên tái diễn họ sẽ tìm công việc ở một công ty khác vì sức khỏe con người là quan trọng hơn cả.

Theo ghi nhận của chúng tôi, phía trước cổng công ty này có rất nhiều  phiếu ăn trưa (ghi ngày 8/11) do công nhân vứt lại. Họ vô cùng phẫn nộ khi bị xem thường. Một số công nhân đã đề nghị công ty phải cải thiện bữa ăn mới tiếp tục làm việc. Đến gần 13h cùng ngày, đa số công nhân đã bỏ về không tiếp tục lao động buổi chiều. Đến khoảng 15h chiều, bảo vệ công ty mới mở cổng cho công nhân ra về.

Phiếu ăn của công nhân (ngày 8/11) bị vứt bỏ.
Phiếu ăn của công nhân (ngày 8/11) bị vứt bỏ.

Một số bao bì có ghi địa chỉ được dán trên các thùng thịt gà đã được công nhân xé và cung cấp cho PV. Lần theo địa chỉ ghi trên bao bì "Nhập khẩu và phân phối đùi gà của Công ty T.H" (ở quận 8, TP.HCM), ngày sản xuất là 1/5/2012 (hạn sử dụng 12 tháng), xuất xứ Hoa Kỳ, chúng tôi thử liên hệ công ty nhập khẩu đùi gà trên thì được tổng đài cho biết đây là địa chỉ nhà riêng. Sau khi kiểm tra các nguồn thông tin khác thì được biết  địa chỉ trên do Công ty T.H đăng ký.

Doanh nghiệp xem thường công nhân

Sáng ngày 9/11, đại diện công ty cam kết với công nhân là sẽ cung cấp thức ăn vệ sinh, đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, vào giờ cơm trưa, các công nhân lại phát hiện nhiều giòi đã chết trong món thịt gà kho. Ngay lập tức, hàng ngàn công nhân bức xúc kéo ra phía ngoài bãi gửi xe, rồi tập trung trước công ty để phản đối về sự việc công ty xem thường sức khỏe của công nhân. Nhiều công nhân cho biết, không ngờ sự việc thức ăn có giòi lại tiếp diễn. Trước đó, hàng ngàn công nhân đã phản đối kịch liệt hiện tượng này, nhưng đến hôm nay lại tiếp tục tái diễn. Thái độ, trách nhiệm của công ty trong trường hợp này trước sức khoẻ công nhân là không thể chấp nhận.

Theo tìm hiểu của PV, ông Chen Chen Pang, giám đốc công ty, sau khi xảy ra sự việc đã phân trần với công nhân là đã nghe công nhân bàn tán trong thức ăn của công ty đã ôi thiu, không thể dùng được. Ngay lập tức công ty đã tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin nhưng không phát hiện có thức ăn ôi thiu. Tuy nhiên, hai ngày nay, do công nhân nghỉ việc tập thể vì cho rằng thức ăn không hợp vệ sinh. Vì thế công ty sẽ kiểm tra, rà soát và mời cơ quan chức năng tiến hành xác minh sự việc. Công ty đã ghi nhận toàn bộ sự việc và hứa vẫn sẽ tính lương đầy đủ cho số công nhân nghỉ làm. Đồng thời lãnh đạo công ty hứa, những suất ăn sau này sẽ được bộ phận an toàn vệ sinh thực phẩm cùng với một đại diện công nhân kiểm tra trước khi mang ra cho công nhân ăn.

Là thức ăn... nhập khẩu!?

Nhiều công nhân làm việc tại Công ty FreeWell cho biết: Chịu trách nhiệm cung cấp thức ăn cho hàng ngàn công nhân là Công ty Đ.H.B (ở phường Tân Đông Hiệp, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương). PV tiếp cận một nhân viên của nhà cung cấp thức ăn công nghiệp này thì được biết toàn bộ thức ăn phục vụ bữa trưa cho công nhân công ty đều được nhập từ Đài Loan. Các nhân viên tại đây chỉ có trách nhiệm nấu và phục vụ công nhân.  

Theo NĐT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang