Bữa sáng với xôi giúp tăng cân hiệu quả

author 06:49 03/12/2014

(VietQ.vn) - Trong gạo nếp có nhiều chất dinh dưỡng như protein, chất béo, carbonhydrate, canxi, phốt pho, sắt, vitamin B2, một lượng lớn tinh bột… Đây là loại gạo dẻo và có giá trị dinh dưỡng cao, phù hợp để nấu xôi cho bữa sáng giúp tăng cân.

Xôi cốm

Nguyên liệu: chọn loại cốm hơi già, tốt nhất và ngon nhất khi chọn được cốm làng Vòng chính hiệu. Hạt sen, đỗ xanh, dừa tươi nạo, đường kính và mỡ là những thành phần không thể thiếu để tạo nên món xôi cốm thơm ngon, bổ dưỡng. 

Chuẩn bị thêm vài chiếc lá sen to, không bị nát, không sâu bệnh. Nấu xôi sử dụng trõ bằng cách hấp cách thủy.

Người gầy nên bổ sung món xôi cốm vào bữa sáng giúp tăng cân

Người gầy nên bổ sung món xôi cốm vào bữa sáng giúp tăng cân. Ảnh minh họa

Cách chế biến: cho cốm vào rổ, nhúng nhanh vào nước ấm già. Xôi ngon hay không là tùy thuộc vào bước làm này. Không nên dùng nước quá nóng hoặc nhúng lâu, hạt cốm sẽ bị nhạt và nát.

Trong khi đồ nên vẩy một chút nước ấm để làm tăng độ mềm cho hạt cốm. Dùng đũa chọc vài đường thông xuống đáy trõ, tạo điều kiện cho hơi nóng tỏa đều, giúp xôi ngon và chín đều hơn.

Khi thấy hơi nước bốc lên là lúc đó xôi đã chín, xôi vừa chín tới nên bắc ra ngay thì hạt xôi sẽ mềm, dẻo, nở đều, đậm vị, thơm hương, không bị nát. Sau đó rắc đường kính vào và đồ lại xôi.

Yêu cầu món ăn: xôi chín dẻo ngấm vị đường ngọt rất hấp dẫn.Hạt sen, đỗ xanh ninh nhừ và giã nhuyễn, cùi dừa nạo nhỏ, tất cả mang đảo với đường và mỡ. Sau đó để lên trên.

Để giữ được hương vị vốn có của món ăn này nên ủ xôi trong lá sen. Ăn xôi cốm vào buổi sáng mang lại nhiều năng lượng, là bữa sáng giúp tăng cân hàng đầu.

Xôi nấm linh chi

Nguyên liệu: 500g gạo nếp  thơm hạt trắng đều, 250g nấm linh chi, nấm mỡ, nấm rơm. Tỏi tây thái khúc mỏng, dầu ăn và hạt nêm.

Bữa sáng với món xôi nấm linh chi bổ dưỡng giúp việc tăng cân dễ dàng hơn

Bữa sáng với món xôi nấm linh chi bổ dưỡng giúp việc tăng cân dễ dàng hơn. Ảnh minh họa

Thực hiện: ngâm gạo nếp từ 3-4 tiếng. Sau đó vo gạo thật sạch với nước, bỏ một ít muối và một ít dầu ăn. Nấu nước sôi rồi cho gạo nếp vào giống như nấu xôi thông thường. Sau khi xôi chín thì đổ ra một tô nhỏ.

Nấm rửa sạch để nguyên thái to hơn hạt lựu một chút. Bỏ tỏi tây vào chảo dầu nóng xào đều, chín mềm thì bỏ nấm vào xào thêm gia vị cho vị vừa ăn, xào nấm vừa chín là được.

Cho xôi vào chảo nấm trộn đều với nhau. Cho nhỏ lửa tới khi xôi nóng và nấm trộn đều được với xôi thì nhắc xuống và xới riêng ra để ăn. Xôi nấm linh chi vừa bổ dưỡng vừa lạ miệng giúp tăng cân nhanh chóng.

Xôi xéo

Nguyên liệu: 300gr gạo nếp, 100gr đậu xanh cà vỏ, 2 thìa cà phê bột nghệ. Gia vị: dầu ăn, muối, hành khô.

Cách làm: gạo nếp vo sạch, ngâm với nước cùng 2 thìa cà phê bột nghệ, 1 thìa cà phê muối để 8 tiếng qua đêm. Sáng hôm sau vo lại gạo cho sạch, vớt ra rổ cho ráo nước.

Bữa sáng ngon miệng với xôi xép giúp tăng cân nhanh chóng

Bữa sáng ngon miệng với xôi xép giúp tăng cân nhanh chóng. Ảnh minh họa

Cho gạo vào xửng hấp 20 phút. Thỉnh thoảng dùng đũa xơ lên để gạo chín đều. Đậu xanh ngâm trước 4 tiếng, vo sạch để ráo nước trộn cùng với 1/2 thìa cà phê muối.

Cho đậu xanh vào xửng hấp, dùng đũa tạo vài lỗ trên mặt xửng để đậu được chín đều. Hấp đậu khoảng 15-20 phút,kiểm tra bằng cách dùng tay miết thấy đậu mịn là được.

Đậu chín cho máy xay hoặc cối giã mịn. Nắm chặt đậu thành những nắm tròn. Nên nắm đậu khi đậu còn ấm thì viên đậu sẽ kết dính tốt, khi thái mỏng đậu không bị tơi ra.

Hành khô bóc vỏ, thái thành những miếng mỏng. Nên thái hành trước khi phi khoảng vài tiếng để hành khô lại thì khi phi hành sẽ giòn rụm. 

Xôi chín cho ra dĩa, dùng dao thái mỏng đậu xanh lên mặt xôi. Sau đó rắc hành phi và rưới một ít dầu dùng để phi hành lên trên để xôi xéo thơm ngon, đậm đà.

Thái Hà (Tổng hợp)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang