Những điều nên biết để có bữa trưa cuối tuần ngon miệng

author 07:00 08/02/2015

(VietQ.vn) - Sau những ngày làm việc mệt mỏi thì cuối tuần là khoảng thời gian mọi người cùng nhau quây quần bên mâm cơm gia đình. Vì vậy, hãy trang bị những kiến thức về thực phẩm để có thể tạo nên một bữa ăn ngon nhất.

Bữa trưa rất quan trọng bởi đây là khoảng thời gian con người nạp năng lượng, bù cho bữa sáng bận rộn và giúp cơ thể có sức sống chiến đấu cho hết buổi chiều. Bữa ăn trưa là bữa chính trong ngày, nên bữa trưa phải đầy đủ dưỡng chất bao gồm đường, protein, chất xơ và không thể thiếu rau xanh.

Ngoài ra, trái cây tươi các loại là những món tráng miệng buổi trưa thích hợp mà không gây ra dư thừa năng lượng. Tuy nhiên, cần tránh những món ăn sau đây để có một buổi trưa tuyệt vời nhất.

Đồ ngọt

Không nên ăn đồ ngọt vào buổi trưa. Bởi vì ăn nhiều đồ ngọt sau bữa trưa có thể nhanh chóng đưa con người vào giấc ngủ.

Bữa trưa không nên ăn đồ ngọt

Bữa trưa không nên ăn đồ ngọt

Đường vào cơ thể sẽ kích hoạt insulin, giải phóng quá nhiều amino axít tryptophan trong não, từ đó khiến con người buồn ngủ. Nếu thật sự thích ăn tráng miệng ngọt, nên đợi đến bữa chiều, khi không phải bận rộn việc làm.

Thịt bò

Những dạng thực phẩm thịt đỏ chứa chất béo cao như thịt bò và món hamburger có thể khiến cơ thể  trở nên uể oải, đờ đẫn. Cơ thể mất nhiều năng lượng để phân giải chúng, nên toàn bộ năng lượng đều tập trung vào công việc này. Thay vào đó, mọi người nên ăn cá hồi nếu cần bổ sung thịt đỏ.

Cà phê

Nghe qua có vẻ gây bất ngờ, nhưng chuyên gia Napoli khẳng định những loại thức uống giàu caffeine như cà phê và trà có thể khiến con người mệt mỏi. Chúng cho phép tỉnh táo trong nháy mắt, và kéo dài từ 1 giờ hoặc 1 giờ rưỡi, nhưng sau đó cơ thể sẽ khó có thể tiếp cục chống cự qua ngưỡng 2 giờ trưa.

Vì vậy, không nên sử dụng quá nhiều café trong buổi trưa. Nếu cần thiết phải uống một tách cà phê, nên uống từng ngụm nhỏ trong một thời gian dài để duy trì khả năng tỉnh táo.

Thức ăn nhanh

Một chiếc bánh hamburger với kích thước vừa phải không phải là xấu.Tuy nhiên, nếu một phần ăn khổng lồ bao gồm bánh hamburger cỡ lớn với rất nhiều thịt, khoai tây chiên sẽ khiến cơ thể đối diện với nguy cơ nhồi máu cơ tim trong tương lai.

Hạn chế ăn đồ ăn nhanh vào bữa trưa có lợi cho sức khỏe

Hạn chế ăn đồ ăn nhanh vào bữa trưa sẽ có lợi cho sức khỏe

Ngay cả khi suất khoai tây chiên được quảng cáo là không có chất béo chuyển hóa (transfat), nó cũng chứa quá nhiều calo dư thừa không cần thiết cho bữa trưa. Bữa ăn trưa này sẽ khiến mọi người khó tiêu mà vẫn mất năng lượng và làm phần còn lại trong ngày của chính bản thân chìm trong mệt mỏi.

Quả anh đào

Nghiên cứu cho thấy quả anh đào và nước ép loại này là thực phẩm hoàn hảo để có giấc ngủ ngon vì chứa nhiều melatonin.’Quả anh đào thực sự hỗ trợ điều tiết giấc ngủ, nên là sự lựa chọn hoàn hảo vào bữa tối nhưng không nên ăn vào giữa ngày’, theo Napoli.

Ngọc Lưu

 

 

 

                         

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang