Bức thư tuyệt mệnh gây chấn động của viên tình báo Hàn Quốc

author 19:24 21/07/2015

(VietQ.vn) - Báo Nga hôm 19/7 đã đưa tin về bức thư tuyệt mệnh gây chấn động của một nhân viên tình báo Hàn Quốc sau khi người này được cho là tự tử chết vào hôm 18/7.

Báo Pháp Luật TPHCM đưa tin theo tờ Sputnik (Nga), hôm 18/7, cảnh sát Hàn Quốc đã phát hiện thi thể của ông Lim, 45 tuổi, đang làm việc tại Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS), trên một chiếc xe hơi ngoài thành phố Seoul. Bên cạnh thi thể có một bức thư tuyệt mệnh viết tay dài 3 trang.

Các nhà điều tra cho rằng đây có thể là trường hợp tự tử do không phát hiện dấu hiệu nào cho thấy có người ép buộc ông vào bên trong xe. Công tác khám nghiệm tử thi đã được thực hiện sau ngày 19/7 nhưng vẫn cho có thêm thông tin nào liên quan đến nguyên nhân dẫn đến tử vong.

Trong bức thư tuyệt mệnh, nhân viên tình báo này nhấn mạnh rằng NIS không sử dụng chương trình do thám thông tin đối với thường dân hoặc bất kỳ công dân Hàn Quốc nào trong các cuộc bầu cử. Lim nói rằng ông đã xóa đi một phần thông tin có thể tạo hiểu lầm về chương trình do thám nhằm chống khủng bố và theo dõi các hoạt động liên quan đến Bình Nhưỡng. Ông thấy đó là một phần lỗi của mình nên gửi lời xin lỗi các cộng sự và hy vọng họ sẽ quản lý NIS để tất cả các nhân viên có thể thực hiện hoạt động của mình mà không do dự hay lo lắng điều gì.

Bức thư tuyệt mệnh có đề cập đến chương trình do thám của Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc

Bức thư tuyệt mệnh có đề cập đến chương trình do thám của Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc. Ảnh Yonhap News

Cái chết của ông Lim xảy ra chỉ một tuần sau khi NIS thừa nhận với các nhà lập pháp Hàn Quốc trong một buổi điều trần kín rằng, cơ quan này đã mua phần mềm hệ thống điều khiển từ xa (RCS) từ một hãng của Italia hồi tháng 1 và tháng 7, trước cuộc bầu cử tháng 12/2012, báo Vietnamnet cho hay.

Theo nhà lập pháp Lee Chul-woo thuộc Đảng cầm quyền Saenuri, người tham dự buổi điều trần, NIS giải thích đã mua chương trình này "cho mục đích nghiêm cứu". Các chương trình RCS có thể xâm nhập máy tính để bàn và thiết bị di động để giám sát. NIS nói rằng họ mua phần mềm này ngay sau khi Triều Tiên bị cáo buộc tấn công 25.000 máy tính, như một hình thức phản gián để giải quyết nguy cơ tấn công mạng từ nước ngoài.

Hiện các nhà chức trách vẫn đang điều tra liệu NIS có sử dụng phần mềm này để do thám người dân Hàn quốc hay không. Trước đây, NIS đã từng giám sát các thông tin của công dân Hàn Quốc. Hai giám đốc trước đây của tổ chức tình báo này từng bị bắt giam do giám sát theo dõi các cuộc nói chuyện điện thoại của những nhân vật chóp bu trong giới chính trị và truyền thông Hàn Quốc.

Một tin tức khác, vào ngày 21/7, Hàn Quốc đã gửi thư phản đối tới Tùy viên quốc phòng của Nhật Bản tại Đại sứ quán Nhật Bản ở Seoul ông Nobuhisa Goto. Bức thư nêu rõ, quân đội Hàn Quốc phản đối tuyên bố của Nhật Bản đối với chủ quyền quần đảo Dokdo/Takeshima. Tuyên bố không công bằng này đang là rào cản đối với những bước phát triển đang được mong đợi trong mối quan hệ hợp tác quân sự giữa hai nước, báo VOV cho hay.

Tranh chấp chủ quyền nổi lên sau khi lãnh đạo Nhật Bản và Hàn Quốc tháng trước kêu gọi xây dựng quan hệ hướng tới tương lai, nhân dịp hai nước tổ chức các sự kiện kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cam kết hợp tác với Hàn Quốc phát triển mối quan hệ vì lợi ích của nhân dân hai nước và vì thế hệ tương lai.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye lại bày tỏ mong muốn chân thành rằng, Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ biến năm 2015 thành điểm xuất phát cho những mối quan hệ song phương hướng tới tương lai.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang