Bức tranh nào cho vụ vải thiều năm nay?

author 12:00 08/05/2015

(VietQ.vn) - Theo dự báo của Bộ Công Thương, tình hình tiêu thụ vải thiều năm nay sẽ tương đối thuận lợi và ổn định hơn so với các năm trước.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Giá vải thiều tương đương năm 2014?

Vụ vải thiều năm 2015 chuẩn bị bước vào thu hoạch, với kinh nghiệm và kết quả có được từ công tác tổ chức kết nối, tiêu thụ vải thiều của niên vụ trước, Bộ Công Thương đã cùng các Bộ, ngành, địa phương liên quan đã và đang tiếp tục triển khai biện pháp cụ thể và thiết thực nhằm giải quyết vấn đề tiêu thụ vải thiều cho năm 2015 này.

Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và từ hai tỉnh Bắc Giang và Hải Dương, niên vụ vải thiều năm 2015, tổng sản lượng ước đạt trên 200.000 tấn quả tươi. Về thời gian thu hoạch vải thiều niên vụ năm nay dự kiến từ ngày 15/5 đến 5/6 (tập trung chủ yếu ở các huyện Tân Yên, Lục Nam và Lục Ngạn của tỉnh Bắc Giang), thu hoạch vải chính vụ dự kiến từ ngày 1/6 đến 20/7.

Với tổng sản lượng ước đạt khoảng 200.000 tấn quả tươi như trên, dự báo sẽ được tiêu thụ nội địa khoảng 60%, tương ứng khoảng 120.000 tấn (chủ yếu là quả tươi); xuất khẩu khoảng 40% ,tương ứng 80.000 tấn (trong đó khoảng 85% là quả tươi, 15% là quả sấy khô và chế biến bóc cùi đông lạnh).

Đối với thị trường nội địa: Thị trường tiêu thụ vải tươi được tiêu thụ rộng khắp toàn quốc, trong đó, tập trung nhiều tại các địa phương khu vực phía Bắc và các thành phố lớn như Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh… và các tỉnh phía Nam. Thị trường phía Nam được đánh giá tiếp tục sẽ là khu vực thị trường tiêu thụ nội địa quan trọng, chiếm khoảng 43% tổng sản lượng tiêu thụ nội địa.

Đối với thị trường xuất khẩu: Lượng vải thiều sẽ chủ yếu được xuất khẩu sang các thị trường gồm: Thị trường xuất khẩu truyền thống gồm Trung Quốc, các nước ASEAN như Lào, Campuchia, Thái Lan, Singapore... và các nước châu Âu. Bên cạnh đó, gần đây có tín hiệu tốt từ các thị trường Hoa Kỳ, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc. Trung Quốc hiện vẫn là thị trường xuất khẩu truyền thống quan trọng, chiếm khoảng 90% tổng sản lượng xuất khẩu.

Nhờ có sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt từ các Bộ, ngành Trung ương và chính quyền các địa phương, đặc biệt là với sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp và hưởng ứng của người dân, thị trường vải thiều ngày càng được mở rộng, giá cả tương đối ổn định. Năm nay, giá vải thiều được dự báo ổn định và có mức tương đương với năm 2014.

Bức tranh nào cho vụ vải thiều năm nay?

Tín hiệu vui cho người nông dân về vụ vải thiều năm nay. Ảnh minh họa

“Treo loa” thông báo tình hình vảo thiều 

Nhìn lại năm 2014, trước tình hình tiêu thụ quả vải gặp nhiều khó khăn, Bộ Công Thương bên cạnh các hoạt động thường niên, đã chủ trì, phối hợp với một số Bộ, ngành, địa phương, hiệp hội tổ chức nhiều hoạt động kết nối cung cầu nhằm thúc đẩy tiêu thụ quả vải trên thị trường trong nước. Trong đó, Bộ Công Thương đã chủ trì, phối hợp cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bắc Giang và Hải Dương tổ chức Hội nghị vùng Đông - Tây Nam Bộ để kết nối, đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều tại khu vực Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.

Với sự vào cuộc và nỗ lực của các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp..., mùa vụ năm 2014, tổng sản lượng vải thiều tiêu thụ tại thị trường trong nước đạt 138.000 tấn, trong đó thị trường phía Nam 60.000 tấn, chiếm gần 43,5% lượng tiêu thụ nội địa. Nhờ mở kênh tiêu thụ trong nước, nhất là đưa vào khu vực phía Nam, công tác tiêu thụ vải thiều năm 2014 đã diễn ra thuận lợi và thành công. Vải đã giữ được giá, tạo hiệu ứng tốt cho việc tiêu dùng sản phẩm trong nước nói chung và hoa quả Việt Nam nói riêng, góp phần hưởng ứng thiết thực Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong bối cảnh tình hình Biển Đông đang diễn biến phức tạp. 

Đối với niên vụ năm 2015, trên cơ sở kết quả tích cực thu được từ việc tổ chức triển khai tiêu thụ quả vải trong năm 2014, năm 2015 Bộ Công Thương tiếp tục phối hợp cùng các Bộ, ngành, địa phương... tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động nhằm thúc đẩy tiêu thụ trên thị trường trong nước cũng như xuất khẩu, trong đó tập trung vào một số hoạt động chính: thông tin thường xuyên, kịp thời về công tác sản xuất, tiêu thụ vải thiều năm 2015 trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm kết nối thúc đẩy tiêu thụ quả vải và nhằm thực hiện có hiệu quả “Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; phối hợp cùng Đoàn công tác của Uỷ ban nhân dân tỉnh Bắc Giang tổ chức làm việc với Uỷ ban nhân dân các tỉnh Lào Cai, Lạng Sơn, chính quyền một số địa phương phía Trung Quốc và các doanh nghiệp kinh doanh vải thiều của Việt Nam và Trung Quốc

Theo dự báo của Bộ Công Thương, với việc tổ chức triển khai các hoạt động cụ thể và phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị, tình hình tiêu thụ năm nay sẽ tương đối thuận lợi và ổn định hơn so với các năm trước.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang