Động cơ ô tô hỏng nặng nếu bỏ qua dấu hiệu bugi chuyển màu bất thường

author 06:59 16/05/2019

(VietQ.vn) - Mặc dù là một chi tiết nhỏ nhưng bugi ô tô lại giữ vai trò rất quan trọng nên một khi bộ phận nhỏ này hư hỏng sẽ ảnh hưởng lớn tới động cơ xe ô tô.

Bugi trên xe ô tô là chi tiết quan trọng trong hệ thống đánh lửa của động cơ xăng. Nó cung cấp tia lửa điện để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí được nén ở áp suất cao để sinh công suất cho động cơ.

Chính vì là một chi tiết hoạt động trực tiếp và tiếp xúc với buồng đốt của động cơ nên tình trạng làm việc ổn định, tốt/xấu của động cơ ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến bugi và sẽ thể hiện qua tình trạng của bugi. Vậy một khi bugi thay đổi màu sắc tài xế cần phải nhận biết sớm để kịp thời xử lí nếu không sẽ ảnh hưởng tới động cơ.

 Bugi ô tô chuyển màu sắc bất thường nên xử lý ngay vì có thể ảnh hưởng tới động cơ ô tô

 Bugi ô tô chuyển màu sắc bất thường nên xử lý ngay vì có thể ảnh hưởng tới động cơ ô tô

Bugi đen và khô biểu hiện bộ chế hòa khí có vấn đề

Theo chia sẻ của Công ty Vỏ xe Xuân Oánh (TP HCM), hiện tượng bugi có màu đen và khô thường là do hỗn hợp đốt chứa nhiều nhiên liệu hơn bình thường hoặc người lái chạy cầm chừng quá mức. Nếu phát hiện khói đen thoát ra từ ống xả thì chứng tỏ xe đang chạy ở chế độ giàu nhiên liệu. Hiện tượng này thường là do lọc khí bẩn, bướm gió bị kẹt hoặc chế hòa khí hỏng. Khi phát hiện thấy bugi có màu đen và khô cần nhanh chóng kiểm tra bộ chế hòa khí ngay.

Bugi đen và ướt có thể là biểu hiện của dầu lọt vào xi-lanh

Nếu dầu lọt vào xi-lanh thì khi bị đốt sẽ sinh ra muội và bám vào bugi. Bên cạnh đó, dầu sẽ khiến đầu bugi ướt. Việc dầu lọt vào xi-lanh có thể là do hở séc-măng, hở van hoặc thành xi-lanh bị mài mòn quá mức. Ngoài ra, nếu phát hiện có khói xanh và mùi khét thì cần nhanh chóng kiểm tra để sửa chữa động cơ. 

Bugi có màu xám trắng chứng tỏ nhiệt độ trong khoang động cơ vượt quá

Bugi có màu xám trắng là dấu hiệu của việc nhiệt độ trong khoang động cơ vượt quá mức tiêu chuẩn hoặc do loại bugi đang sử dụng không phù hợp với động cơ xe vì khoảng nhiệt lớn hơn thông số kỹ thuật. Lúc này cần kiểm tra thật kỹ nguyên nhân khiến động cơ ô tô bị nóng.

Các chuyên gia tư vấn xe hơi cũng cho biết, bugi có màu xám trắng cũng có thể là do các nguyên nhân như chỉ số Octan trong nhiên liệu thấp, bộ phận làm mát gặp trục trặc, tỉ lệ hỗn hợp đốt nhiều không khí, nhớt thiếu hoặc hở trục lót khuỷu.

Bugi bị cong, vênh chứng tỏ xăng có chỉ số thấp hơn khuyến cáo

Phần sứ ngăn cách giữa 2 điện cực của bugi bị nứt, vỡ là do việc điều chỉnh khe hở giữa 2 điện cực chưa đúng hoặc xăng có chỉ số octan thấp hơn khuyến cáo của nhà sản xuất xe.

Công nghệ vượt trội của hệ thống cảnh báo va chạm ô tô khiến tài xế nào cũng muốn có(VietQ.vn) - Hiện nay trên các dòng xe cao cấp thường được trang bị hệ thống cảnh báo va chạm ô tô. Vậy hệ thống này sở hữu công nghệ đặc biệt gì?

Bugi bị chảy cực tâm do quá nhiệt

Còn theo tư vấn của Công ty CP Công nghệ Skynet, trường hợp này bugi sẽ bị chảy cục bộ cực tâm hoặc chảy hết toàn bộ, đầu sứ cũng bị rỗ hay nứt. Nguyên nhân gây nên hiện tượng trên do bị tự động đánh lửa gây nên quá nhiệt, bugi có khoảng nhiệt không phù hợp, hoặc do các nguyên nhân khác như: chất cháy đóng cặn trong buồng đốt, bô bin hỏng, supap hỏng, chất lượng nhiên liệu kém. Điều này sẽ gây nên hiện tượng mất lửa làm giảm công suất động cơ. 

Bugi có khoảng cách đánh lửa lớn do sử dụng quá lâu

Tình trạng này do sử dụng bugi trong thời gian quá dài mà không thay. Quá trình đánh lửa sẽ làm mòn cực tâm, làm khe hở đánh lửa tăng lên và giảm khả năng đánh lửa của bugi gây giảm công suất của động cơ. Trong trường hợp này nên thay bugi mới để động cơ hoạt động tốt hơn.

Bugi bị bể sứ có thể do bị đóng cặn

Trường hợp này bugi có thể bị hư do tác động cơ khí, do bị đánh rơi hoặc đè nặng lên cực tâm bugi do sử dụng sai. Hoặc do sử dụng lâu ngày bugi bị đóng cặn ở đầu sứ bugi và cực tâm và do cực tâm bị gỉ sét. Tình trạng bugi như vậy sẽ gây mất lửa, đánh lửa muộn so với thời điểm phun nhiên liệu làm giảm công suất động cơ. Trường hợp này nên thay bugi mới phù hợp.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang