"Bụi đời chợ lớn": An ninh văn hóa vào cuộc, đĩa lậu bán ồ ạt

author 06:15 09/07/2013

Cơ quan An ninh Văn hóa đang cùng các lực lượng chức năng điều tra nhưng vẫn chưa tìm được người phát tán bản nháp phim “Bụi đời Chợ Lớn” lên mạng. Trong khi đó, 1 chủ cửa hàng ở Hà Nội cho biết 1 buổi sáng có thể bán được cả trăm đĩa phim này cho các khách hàng trẻ.

 

Địa lậu bàn tràn lan
Địa lậu bàn tràn lan.

Sau khi bản nháp của bộ phim “Bụi đời Chợ lớn” của đạo diễn Charlie Nguyễn bị tung lên mạng vào sáng 5/7, chỉ ngày hôm sau, bản đĩa lậu của bộ phim đã bắt đầu xuất hiện trên thị trường băng đĩa ở cả hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Sáng 8/7, phóng viên đã đi khảo sát tại nhiều cửa hàng đĩa trên phố Hàng Bài, phố Thịnh Yên và khu vực Chợ Trời (hay còn gọi là Chợ Điện tử, Hà Nội). Hầu hết các cửa hàng đều có bán bản đĩa lậu “Bụi đời Chợ Lớn”, chỉ có điều không bày bán công khai trên kệ, không dán poster quảng cáo.

Khi phóng viên hỏi mua đĩa “Bụi đời Chợ Lớn” tại một cửa hàng ở phố Hàng Bài, chủ cửa hàng lập tức nói có đĩa và chờ đi lấy từ một nơi khác về. Theo quan sát, bìa đĩa lậu được in rất đẹp với những hình ảnh được đoàn làm phim tung ra trước đó. Chủ cửa hàng quảng cáo, đây là bản đẹp với chất lượng cao (HD) và khách hàng sẽ “không hối hận khi mua đĩa”.

Tại nhiều cửa hàng tại khu vực Chợ Trời, các cửa hàng đều có đĩa nhưng không bán công khai. Chỉ khi phóng viên hỏi, chủ cửa hàng mới đưa đĩa ra. Trên bìa đĩa có ghi là “DVD phim chiếu rạp – Bản HD”, tuy nhiên, một chủ cửa hàng tại đây cho biết, đây là bản rò rỉ được tung trên mạng vài ngày trước đó, chất lượng đẹp nhưng không phải là bản HD (phim chất lượng cao) như các phim chiếu rạp khác.

Theo tiết lộ của một số chủ cửa hàng ở phố Thịnh Yên, một buổi sáng có thể bán được cả trăm đĩa “Bụi đời Chợ Lớn”, khách hàng toàn là những người trẻ. Dù là bộ phim gây tò mò, gây "sốt" nhưng các chủ cửa hàng không “hét” giá mà chỉ bán với giá bình dân 10.000 đồng/đĩa. Có cửa hàng ở đây còn từ chối bán lẻ, chỉ bán buôn với số lượng mua từ chục đĩa trở lên. Một chủ cửa hàng còn đùa rằng: “Bộ phim đầu tư 16 tỷ đồng mà bị cấm, chả thu về được đồng nào, các cửa hàng đĩa thu về hộ rồi”.

Còn tại TP.HCM, các bản đĩa lậu phim "Bụi đời Chợ Lớn" cũng được bày bán tràn lan và công khai. Nhiều cửa hàng còn bày đĩa ở vị trí đẹp, dễ nhìn thấy và cũng chào mời nhiệt tình hơn. Các bản đĩa lậu này đều không dán nhãn hay bất kỳ thông tin nào về nơi sản xuất, các chủ cửa hàng cũng không tiết lộ nguồn cung ứng đĩa.

Trưa 8/7, trao đổi với phóng viên về việc xử lý đĩa lậu “Bụi đời Chợ lớn” đang tràn lan trên thị trường một cách khó kiểm soát, ông Phạm Đình Thắng, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn – Bộ VH-TT&DL cho biết, Cục Điện ảnh là đơn vị chịu trách nhiệm về việc xử lý các đĩa lậu này chứ không phải Cục Nghệ thuật biểu diễn. Trong Luật Điện ảnh có quy định rõ về việc bán, cho thuê, in sang, nhân bản phim để xử lý các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, khi phóng viên gọi điện thoại cho lãnh đạo Cục Điện ảnh Việt Nam thì không thể liên lạc được.

Trước đó, phía đơn vị đầu tư và phát hành của bộ phim “Bụi đời Chợ Lớn” là công ty Thiên Ngân và hãng sản xuất Chánh Phương đã chính thức gửi công văn đến các cơ quan chức năng đề nghị điều tra tìm ra tổ chức hoặc cá nhân đưa bộ phim “Bụi đời Chợ Lớn” lên mạng.

Theo một nguồn tin, chỉ sau một thời gian ngắn, với sự phối hợp tích cực và chặt chẽ từ hãng sản xuất (Chánh Phương), hãng đầu tư và phát hành (Thiên Ngân) và những cá nhân liên quan, cơ quan chức năng đã tìm được người tình nghi là thủ phạm phát tán bộ phim "Bụi đời Chợ Lớn" lên mạng. Song, các bên liên quan đều từ chối tiết lộ danh tính người tình nghi phát tán bộ phim và lý do của hành vi này.

Được biết, cơ quan chức năng vẫn đang tiến hành điều tra làm rõ để có thể đưa ra kết luận cuối cùng. Ông Vũ Xuân Thành, Chánh Thanh tra Bộ VH,TT&DL cho biết, ông đã nhận được thông báo của Cục Điện ảnh về việc bộ phim “Bụi đời Chợ Lớn” bị phát tán lên mạng. “Ngày 8/7, chúng tôi sẽ tổ chức họp và tiến hành xác minh vụ việc”, ông Thành cho biết. "Hiện cơ quan An ninh Văn hóa đang cùng các lực lực chức năng phối hợp điều tra vụ việc".

Song theo ông Vũ Xuân Thành, hiện cơ quan chức năng vẫn chưa phát hiện ra người phát tán bộ phim này như một số báo đã thông tin.
 
Trước đó, khi trả lời báo chí về việc bộ phim này bị đưa lên mạng, đại diện Cục Điện ảnh nhấn mạnh hành vi đưa bộ phim bị cấm chiếu lên mạng là vi phạm pháp luật.
 
Cục Điện ảnh đã có công văn đề nghị Thanh tra Bộ VH-TT-DL, cơ quan An ninh Văn hóa, cơ quan an ninh thông tin truyền thông điều tra, xử lý vụ việc theo đúng quy định của pháp luật.

Việc phim “Bụi đời Chợ lớn” bị tung lên mạng đặt ra câu hỏi rất lớn trong việc bảo vệ bản quyền cũng như kiểm soát nội dung đăng tải trên các trang chia sẻ video trực tuyến hiện đang rất “mở” ở Việt Nam.

Hiện nay, việc ngăn chặn sự phát tán của "Bụi đời Chợ Lớn" vô cùng khó khăn, chẳng khác gì "thả gà ra đuổi", vì rất khó để xóa hết các bản copy bộ phim trên các trang mạng, càng không thể kiểm soát được việc cư dân mạng truyền tay nhau.

Tuy nhiên, việc cấm và thu giữ đĩa lậu "Bụi đời Chợ Lớn" hiện bày bán công khai tại thị trường băng đĩa ở cả Hà Nội và TP.HCM vẫn vô cùng rất cần thiết bởi đây là bộ phim đã bị cấm chiếu vĩnh viễn.

Theo VOV - NLD

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang