Bún bò Huế, pizza Ý và chuyện ứng xử thương hiệu

author 08:55 07/08/2016

Nước Ý chưa từng bắt ai mở quán bán pizza ở khắp nơi trên thế giới phải tới tận Roma để đăng kí thương hiệu rồi mới được bán cả.

Bún bò Huế là món ăn nay đã phổ biến ba miền Bắc - Trung - Nam 

Thay vào đó, họ tích cực vận động để pizza thành di sản văn hóa phi vật thể của thế giới. Năm 2015, Ý đệ đơn lên Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa thuộc Liên hợp quốc (UNESCO) để công nhận món ăn truyền thống là "di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại". 

Pizza trở thành một "đại sứ văn hóa" của Ý trên thế giới nhưng do sự đa dạng của các loại pizza (hàng nghìn loại) và sự toàn cầu hóa ngày càng lan rộng khiến người Ý lo sợ thế giới quên mất cội nguồn của pizza và đó là lý do họ vận động để pizza thành di sản văn hóa phi vật thể của thế giới. 

Món pizza nổi tiếng của Ý 

Người Ý coi đó như là cách để thế giới biết cái pizza truyền thống kiểu Ý thực sự phải được làm như thế nào, bằng những nguyên liệu nào và theo cách truyền thống phải ra sao, chứ không như cách mà ở Huế người ta bảo là họ đăng kí thương hiệu "bún bò Huế" để mang "tính răn đe, rằng muốn sản xuất bún bò Huế thì tối thiểu là phải thực hiện theo các tiêu chuẩn, tiêu chí nhất định để người dùng cảm nhận được đây là tô bún bò Huế!”

Bằng cách ấy chứ không phải đi đăng kí một thương hiệu giống như kiểu một sản phẩm thông thường và cũng chẳng bắt buộc hay răn đe ai cả, người Ý muốn thế giới biết cái pizza truyền thống nó như thế nào.

Các sản loại pizza khác được tạo ra tùy khẩu vị ở các địa phương, nhưng đấy không phải là pizza nhái, đấy cũng là pizza, nhưng không phải pizza truyền thống của Ý.

Và người Ý cho thế giới hiểu về pizza truyền thống đó bằng truyền thông, và thông qua các nhà hàng Ý do người Ý làm chủ ở khắp nơi trên thế giới.

Bún bò Huế chưa nổi bằng pizza, nhưng thiết nghĩ Huế nên học cách này...

Mỹ cân nhắc thí nghiệm “nửa người nửa thú”Mỹ đang cân nhắc bỏ lệnh cấm tài trợ cho việc nghiên cứu tác động của việc tiêm tế bào gốc của người vào phôi động vật để tạo ra phôi lai nửa người nửa động vật

Theo Tuổi trẻ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang