Bún ốc nguội thơm ngon, độc đáo đất Hà thành

author 14:52 24/07/2015

(VietQ.vn) - Bún ốc là một trong những món bún tiêu biểu của đất Tràng An. Ngoài bún ốc, riêu ốc quen thuộc, bún ốc nguội là một đặc sản rất riêng của Hà Thành.

Sự kiện: Món ngon mỗi ngày

Ốc mang tính hàn, thường được chế biến kèm với những gia vị cay, nóng. Thịt ốc giòn nhưng nhạt, có ăn không hay nấu bún cũng thường đi kèm đủ vị mắm muối, rau thơm. Tuy vậy, món bún ốc nguội giản đơn từ nguyên liệu đến gia giảm lại vẫn có hương vị thơm ngon đến lạ kỳ, là một trong những món ăn ngon ở Hà thành. Bún riêu ốc tìm ở đâu cũng có, nhưng bún ốc nguội đến nay còn rất ít hàng bán. Gọi tên bún ốc nguội bởi món gì ăn cùng cũng đều nguội bún nguội, ốc nguội, nước chấm cũng chẳng nóng. Bề ngoài món ăn trông giản dị, chỉ độc bát canh trong thả vài con ốc, thêm vài lá bún nhưng có lẽ không phải ai cũng có thể làm bún ốc nguội ngon.

Bún ốc nguội đơn giản, tinh tế nhưng nổi tiếng đất Hà thành

Bún ốc nguội đơn giản, tinh tế nhưng nổi tiếng đất Hà thành

Ốc dùng làm bún ốc nguội phải là ốc đá, ốc nhồi để thấy được cái vị giòn ngon, béo ngậy, hương vị thanh tao không tanh hôi. Ốc mang về làm sạch rồi được hấp cách thủy bằng giấm bỗng hoặc luộc. Trong quá trình luộc, tuyệt đối không được đảo để khi khêu ốc sẽ được nguyên con, không bị đứt. Khi ốc đã chín, đổ ốc ra ngoài, nước ốc lọc qua rồi dùng để chế biến thành nước canh. Điều làm nên nét độc đáo của món ăn này chính là thứ canh ốc ngọt mát, có vị thơm nồng của gừng, nhưng đặc biệt nổi lên vị chua dịu của giấm bỗng.

Những ai đã từng sống ở Hà Nội lâu năm, hẳn không thể quên hình ảnh những gánh bún ốc nguội khá nổi tiếng ở phố Ô Quan Chưởng, chợ Nguyễn Cao. Gánh bún ốc thường bán vào giờ quá trưa sang chiều. Khi có khách gọi, bà bán hàng cho ốc đã được khêu sẵn vào các bát, có thể chọn ăn ốc nhỏ hoặc ốc lẫn to nhỏ tùy thích.

Bún ốc nguội ăn kèm với bún lá dịu mát cho những ngày nắng

Bún ốc nguội ăn kèm với bún lá dịu mát cho những ngày nắng

Nước canh ốc được đựng trong chiếc lu sành, bà bán hàng dùng chiếc ống tre chan thứ nước canh ốc trong veo, thơm dịu vào bát, trên chiếc đĩa nhỏ là vài lát bún trắng nõn. Lượng nước trong các bát cũng chỉ vừa đủ sâm sấp ốc để vừa ăn vừa chấm, chứ không đủ để húp sì sụp như các loại canh bún khác. Người sành ăn thường không ăn kèm rau sống, rau thơm với món này vì sợ át đi mùi vị của giấm bỗng.

Những ngày hè, người Hà Nội thường tìm ăn bún nguội, để vị thanh mát xóa tan cái nóng bức oi nồng của tiết trời. Và với món ăn ấy, người Tràng An lại thêm khẳng định sự tinh tế, độc đáo đặc biệt của ẩm thực đất nghìn năm.

Loan Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang