Bùng lên nghi nghờ 'thủ phạm' gây teo não thực tế là hóa chất diệt muỗi

author 16:15 15/02/2016

(VietQ.vn) - Báo cáo nhận định: “Các trường hợp bị teo não xảy ra trẻ sơ sinh có mẹ sống tại các khu vực được đưa chất Pyriproxyfen vào xử lý nguồn nước”.

Theo tin tức từ báo Zing News, các bác sĩ trong nhóm nghiên cứu Physicians in Crop-Sprayed Town (PSCT) cho biết, chính phủ Brazil đã cho phép bơm một hoá chất gọi là Pyriproxyfen vào nguồn cung cấp nước uống từ năm 2014 nhằm diệt ấu trùng muỗi. Đây là hoá chất do công ty Sumitomo Chemical, vốn là công ty con của Monsanto tại Nhật Bản, sản xuất.

“Dị tật được phát hiện ở hàng nghìn trẻ em, mà mẹ của các bé đã uống nguồn nước chứa hoá chất này, không phải là sự ngẫu nhiên”, báo cáo của PSCT nhận định.

Theo PSCT, Bộ Y tế Brazil đã cho bơm hoá chất Pyriproxyfen vào các bể chứa ở bang Pernambuco. Sự phát triển của loài muỗi Aedes aegypti gây truyền nhiễm virus Zika rất phổ biến ở vùng này. Bang Pernambuco cũng là nơi đầu tiên phát hiện tình trạng teo não ở trẻ sơ sinh, số ca mắc bệnh chiếm đến 35% cả nước.

nguyên nhân gây chứng teo não không phải virút Zika mà do hóa chất diệt ấu trùng muỗi Phải chăng nguyên nhân gây chứng teo não không phải virút Zika mà do hóa chất diệt ấu trùng muỗi? Ảnh: Techtimes

Nhóm bác sĩ Argentina cũng chỉ ra trong các dịch lây lan virút Zika trước đó, không ghi nhận bất cứ trường hợp bị teo não nào. Trên thực tế, khoảng 75% người dân sống tại những nước có dịch virút Zika hoành hành đều đã từng bị nhiễm loại virút do muỗi vằn truyền này.

Tại các nước như Colombia, nơi có tới hàng trăm ngàn người nhiễm virút Zika, vẫn chưa ghi nhận trường hợp nào bị teo não liên quan tới Zika.

Khi tổng thống Colombia công bố việc có rất nhiều công dân trong nước bị nhiễm virút Zika nhưng chưa xác định trường hợp nào bị teo não, những kết luận của nhóm bác sĩ có vẻ như đã dần sáng tỏ hơn.

Khoảng 3.177 thai phụ ở Colombia bị nhiễm virút Zika, nhưng báo cáo của PCST cho biết những phụ nữ này đều đang mang thai nhi khỏe mạnh hoặc đã sinh ra những đứa trẻ bình thường, báo Tuổi Trẻ đưa tin. 

Thái Hà (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:Brazil, virus, teto não, Zika

tin liên quan

video hot

Về đầu trang