Bùng nổ việc làm cho sinh viên mới tốt nghiệp

author 07:23 15/10/2014

(VietQ.vn) - Việc làm có thể xem là “nỗi ám ảnh” đối với sinh viên mới tốt nghiệp. Họ phải vật lộn giữa thị trường lao động khắt khe để tìm chỗ đứng phù hợp cho mình. Nhưng năm 2014 được đánh giá là năm có sự tăng vọt trong cơ hội việc làm cho sinh viên mới ra trường. Và tình hình đó vẫn đang tiến triển tốt.

Tờ Business Week ngày 13/10 cho biết, theo kết quả điều tra mới công bố của Đại học bang Michigan tại Mỹ, cơ hội việc làm cho sinh viên mới tốt nghiệp trong năm nay sẽ tăng lên 16% so với năm ngoái. Sự tăng trưởng mạnh này là dấu hiệu của một thị trường lao động đang hồi sinh một cách rộng rãi cho những người trẻ tuổi.

Giáo sư Phil Gardner, trưởng nhóm nghiên cứu khằng định không thường thấy mức tăng 2 con số như thế. Ông Gardner đã khảo sát khoảng 5.700 nhà tuyển dụng, họ cho biết sẽ cung cấp việc làm cho 120.000 sinh viên mới ra trường trong năm nay. Mà yếu tố thúc đẩy việc mở rộng việc làm này chính là sự phát triển của các công ty và mong muốn thay thế những nhân viên hiện tại với hy vọng tuyển dụng được đội ngũ triển vọng những người có bằng cấp.

Phải mất một thời gian dài để sự phục hồi kinh tế có thể xoay chuyển thị trường lao động,vì vậy rất nhiều nhu cầu của sinh viên bị dồn nén lại.

cohoivieclamBiểu đồ thể hiện tỷ lệ gia tăng cơ hội việc làm cho sinh viên theo loại bằng. Theo Business Week


Năm nay, sinh viên tốt nghiệp các trường kinh doanh với bất kỳ loại bằng sau trung học nào có thể mong đợi một sự nhảy vọt 38% trong tuyển dụng, đây là mức tăng mạnh nhất so với cùng kỳ năm trước. Cuộc nghiên cứu cũng dự đoán một sự gia tăng 20% trong cơ hội việc làm những người sẽ có bằng tiến sĩ vào năm 2015, cũng như 19% cho những người đã kết thúc chương trình học 2năm. Bên cạnh đó, cuộc khảo sát cho thấy mức tuyển dụng đối với những thạc sĩ thì vẫn giống năm  ngoái.

cohoivieclam

Biểu đồ thể hiện sự tăng lên trong cơ hội việc làm cho những cử nhân mới tốt nghiệp. Theo Business Week


Những nhà tuyển dụng trong ngành công nghiệp dịch vụ thông tin cho biết họ sẽ thuê những cử nhân mới tốt nghiệp nhiều hơn 51% so với năm ngoái. Số cử nhân sẽ được tuyển dụng trong ngành bảo hiểm và tài chính cũng tăng lên 31%. Khác biệt với sự gia tăng đó, cuộc khảo sát chỉ ra, những nhà tuyển dụng giáo dục cho biết việc làm sinh viên tốt nghiệp trong ngành sẽ ít hơn 2% so với năm 2013. Sự suy giảm này được Gardner lý giải là do thực tế "tuyển dụng trong lĩnh vực này không bao giờ định hình rõ cho đến cuối mùa xuân."

Nói chung, nhà tuyển dụng cũng lạc quan hơn về thị trường việc làm cho sinh viên tốt nghiệp đại học. Chỉ có 6% trong số những nhà tuyển dụng được khảo sát cho biết, họ sẽ không thuê bất kỳ sinh viên tốt nghiệp nào trong năm nay, giảm đáng kể so với con số 16% năm ngoái. Ngoài ra 2/3 nhà tuyển dụng cho rằng, tăng trưởng kinh tế là yếu tố đem đến các quyết định tuyển dụng của họ, trong khi 45% lại cho rằng sự tập trung vào doanh thu của nhân viên là yếu tố chính.

Ánh Nguyệt


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang