Lại bùng phát lừa trúng thưởng trên mạng xã hội, người dùng cảnh giác

author 05:48 09/03/2018

(VietQ.vn) - Sau một thời gian lắng xuống, mới đây, hình thức lừa đảo người tiêu dùng bằng tin nhắn thông báo trúng thưởng lại bùng phát. Dù đã được cảnh tỉnh, không ít người vẫn "dính bẫy".

Theo phản ánh của anh Nam Nguyễn, anh cùng nhiều người khác nhận được tin nhắn trong Facebook Messenger có nội dung "Tài khoản Mesnger của bạn mang mã số trúng thưởng là "13979" đã may mắn trúng thưởng phần quà giải nhất gồm 1 Honda SH 150i và 170 triệu đồng tiền mặt cùng 1 năm miễn phí xăng".

Thấy nội dung rất thật, có cả địa chỉ trang web, số điện thoại, tên công ty… nhiều người đã làm theo hướng dẫn, điền các thông tin cá nhân vào trang web yêu cầu. Thế nhưng, không những không nhận được cuộc gọi hay thông báo nhận giải mà chỉ thấy rằng tài khoản facebook đã bị “hack” mất mật khẩu và bị chiếm quyền sử dụng tài khoản.

Người dùng cần cảnh giác trước những tin nhắn lừa trúng thưởng trên mạng xã hội

Theo các chuyên gia an ninh mạng, về hình thức, những dạng lừa đảo không mới và phương thức lừa đảo không quá cao siêu. Chúng đánh vào sự nhẹ dạ cả tin của người dùng với những món hời lớn. Khi truy cập và hoàn tất các thủ tục, những tên lừa đảo sẽ yêu cầu người dùng nộp lệ phí bằng nhiều hình thức như chuyển khoản, nạp thẻ cào... Tùy vào giải thưởng và mức độ lừa đảo mà các tin tặc đưa ra "lệ phí" cao hay thấp.

Những trang web mà kẻ xấu cung cấp trong tin nhắn gửi cho người dùng Facebook đều là những trang web không an toàn. Không chỉ có khả năng bị mất thông tin mà những trang web này còn có nguy cơ chứa virus, mã độc, nếu truy cập vào thì có khả năng virus, mã độc sẽ xâm nhập vào máy tính. Mã độc này sẽ âm thầm lấy thông tin tài khoản, mật mã, dữ liệu máy tính… Ngoài ra, hình thức giả mạo các công ty như trên hết sức nguy hiểm bởi có thể làm mất uy tín các công ty bởi lượng chia sẻ lớn của người dùng Facebook.

Theo đại diện Công ty An ninh mạng Bkav, 85% người sử dụng Facebook tại Việt Nam gặp phiền toái với tin nhắn lừa đảo, nội dung đồi trụy hay liên kết giả mạo có cài mã độc. Hiện môi trường Facebook đã dần được cải thiện với nhiều nỗ lực thắt chặt an ninh, ngăn chặn tin nhắn rác đáng ghi nhận từ nhà cung cấp mạng xã hội lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, tình trạng lừa đảo qua các liên kết giả mạo vẫn rất phổ biến, tiếp tục là mối đe dọa thường trực cho người dùng Facebook. Khi tham gia mạng xã hội, việc cần làm để bảo vệ tài khoản của mình là xác thực 2 bước cho tài khoản và cả email đăng ký tài khoản để tăng cường các lớp bảo vệ. Ngoài ra, người dùng cũng nên sử dụng tính năng báo cáo người lạ, máy lạ đang truy cập để kiểm soát tài khoản của mình. Các mạng xã hội cũng thường cung cấp tính năng này cho người dùng.

Trước đó, Cục Quản lý Cạnh tranh, Bộ Công thương cũng đã lên tiếng cảnh báo với người dùng trong tháng 8 năm 2017. Cục này cho biết đã nhận được nhiều phản ánh của người tiêu dùng về việc nhận được thông báo trúng thưởng giá trị lớn như xe máy SH, điện thoại iPhone hay số tiền trị giá 100 triệu đồng… qua Facebook và điện thoại trong tháng 8/2017.

Đáng chú ý, nội dung thông báo của các bản tin lừa đảo dạng này khẳng định chương trình quay số trúng thưởng đã được công nhận bởi các cơ quan nhà nước như Bộ Công Thương, Bộ Tài chính… Người tiêu dùng phải gửi một khoản tiền trị giá khoảng 3 triệu đồng tiền thuế hoặc thẻ cào điện thoại mệnh giá cao để nhận được phần thưởng.

Cục Quản lý Cạnh tranh khuyến cáo người tiêu dùng nên cảnh giác với những thông báo trúng thưởng giá trị cao khi trước đấy không tham gia bất kỳ chương trình quay số trúng thưởng nào. Trường hợp tiếp nhận các thông báo trúng thưởng như trên, người tiêu dùng cần tham khảo thông tin kỹ, từ nhiều nguồn (Internet, bạn bè…), không tiến hành giao nộp tiền cho đối tượng thông qua các hình thức nạp thẻ cào, chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng…

Vào tháng 7/2017, lãnh đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ (PC46), Công an TP. Đà Nẵng cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với Phạm Quốc Thịnh (23 tuổi, ngụ P. Vĩnh Điện, TX. Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) về hành vi “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Theo đó, bằng thủ đoạn nhắn tin trúng thưởng qua Facebook, sau đó hướng dẫn người chơi nộp tiền, Phạm Quốc Thịnh lừa được hơn 50 người, chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng. Nạn nhân chủ yếu là người sống tại vùng nông thôn và miền núi, người ít hiểu biết. Người bị lừa nhiều nhất là 30 triệu đồng, người bị lừa ít nhất là 3 triệu đồng.

 

Lê Huy

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang