Bùng phát viêm ruột dạ dày do việc sử dụng chất khử trùng tay gia tăng

authorHương Giang 06:51 30/04/2021

(VietQ.vn) - Dùng nước rửa tay khô, chất khử trùng chứa cồn có thể không diệt được virus gây bệnh đường ruột, khiến số người mắc viêm ruột dạ dày gia tăng.

Một trong những biện pháp hiệu quả để phòng chống Covid-19 là rửa tay với xà phòng và nước. Hành động này cũng đồng thời giúp ngăn chặn một số virus gây bệnh lây lan. Tuy nhiên, vì Covid-19 khiến mọi người phải rửa tay rất nhiều nên nước rửa tay khô hoặc chất khử trùng chứa cồn được lựa chọn thay thế. Điều này có thể vô tình gây sự gia tăng bệnh đường ruột.

Một số quốc gia đang báo cáo tỷ lệ viêm ruột dạ dày do virus ngày càng tăng trong những tháng gần đây. Các chuyên gia cho rằng, việc sử dụng nhiều chất khử trùng tay, dù hỗ trợ bảo vệ mọi người khỏi ảnh hưởng của nhiều mầm bệnh, có thể là một phần nguyên nhân. 

Dữ liệu mới được công bố bởi các cơ quan y tế bang Victoria ở Úc, đang báo cáo sự bùng phát bệnh viêm ruột dạ dày tăng gấp 4 lần so với mức trung bình của 5 năm, tại các cơ sở chăm sóc trẻ em trong vài tháng đầu năm 2021. Các quốc gia khác như New Zealand và Đài Loan cũng nhận thấy sự bùng phát norovirus (virus gây viêm ruột dạ dày, nôn mửa, tiêu chảy,...) tăng đột biến trong những tháng gần đây.

Viêm dạ dày lây lan khi chạm vào miệng của người tiếp xúc với bề mặt hoặc người nhiễm bệnh. Các bậc cha mẹ có con nhỏ chắc chắn đã quen với căn bệnh này vì virus thường lây lan nhiều ở trẻ em.

 Nước rửa tay khô và chất khử trùng có cồn không mang đến hiệu quả diệt khuẩn, tạp chất như rửa tay với xà phòng dưới vòi nước.

Cathy Moir, Chủ tịch Hội đồng Thông tin An toàn Thực phẩm của Úc, giải thích: “Norovirus gây ra nôn mửa và tiêu chảy. Các ca bệnh xảy ra quanh năm nhưng cao điểm nhất là vào mùa đông có thể vì đó là lúc chúng ta có xu hướng ở nhà nhiều hơn khiến virus dễ dàng lây lan. Norovirus bùng phát cũng thường xảy ra khi mọi người ở trong không gian sống gần gũi, chẳng hạn như cơ sở chăm sóc người già và trẻ em, bệnh viện, tàu du lịch và các sự kiện thể thao cộng đồng”.

Chính xác lý do tại sao số người nhiễm norovirus gia tăng vẫn chưa rõ ràng, nhưng một số chuyên gia cho rằng việc sử dụng nhiều chất khử trùng tay chứa cồn có thể đóng một vai trò nào đó. Khi đại dịch Covid-19 xảy ra vào đầu năm 2020, nhiều người hơn bao giờ hết bắt đầu thường xuyên sử dụng chất khử trùng tay. Một số ước tính cho thấy nhu cầu đối với sản phẩm này đã tăng gấp 16 lần trong vài tháng đầu tiên của đại dịch. 

“Tôi nghi ngờ rằng nhiều người trong chúng ta đã hơi chủ quan khi chỉ dùng nước rửa tay khô chứa cồn thay cho rửa tay với nước và xà phòng. Tuy nhiên, mặc dù nước rửa tay rất tiện lợi, nó không hoạt động tốt để phòng chống norovirus như rửa tay kỹ lưỡng”, bác sĩ về tiêu hoá, Vincent Ho, đưa ra giả thuyết.

Các nhà nghiên cứu từ lâu đã nghi ngờ chất khử trùng tay chứa cồn có thể không hiệu quả như xà phòng trong việc loại bỏ norovirus. Một cuộc khảo sát năm 2011 đối với 161 cơ sở chăm sóc sức khoẻ dài hạn ở Hoa Kỳ, cho thấy những cơ sở rửa tay với xà phòng và nước thường xuyên hơn chất khử trùng ít xảy ra các đợt bùng dịch norovirus hơn.

Peter Collignon, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm từ Đại học Quốc gia Úc nói rằng nước rửa tay không loại bỏ được tạp chất gây ô nhiễm từ bàn tay bẩn. Ông khuyến cáo mọi người nên nghĩ làm sạch tay trước khi khử trùng bằng các dung dịch có cồn. Collignon nói: “Giống như các biện pháp khử trùng, làm sạch trước tiên là điều cần thiết. Mọi người không thể chỉ dùng một dung dịch ma thuật nào đó và bàn tay trở nên vô trùng".

Hương Giang (theo: New Atlas)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang