Bước nhảy vọt của nền du lịch Indonesia, nhờ đâu?

author 15:38 08/09/2016

(VietQ.vn) - Được sự đầu tư đáng kể, nền du lịch Indonesia đang có những bước tiến không ngừng.

Sự kiện: Cách làm du lịch hiệu quả

Đất nước Indonesia được thiên nhiên ưu đãi có các điểm tham quan, du lịch tuyệt vời hấp dẫn khách du lịch. Phong cảnh tuyệt đẹp, nền văn hóa đa dạng, các di tích lịch sử, bãi biển xanh mượt và cuộc sống thú vị về đêm đã thu hút được một số lượng du khách nước ngoài tới thăm. Trong năm 2015, hơn10 triệu du khách nước ngoài đã tới du lịch Indonesia, nhưng con số này là thấp hơn đáng kể so với số lượng khách du lịch tới các nước láng giềng như Singapore (15 triệu) hay Malaysia (27 triệu). Vậy Indonesia đã có những chính sách gì để tăng vị thế của nước mình trong ngành du lịch?

Indonesia đón hàng chục triệu lượt khách tới du lịch mỗi năm 

Ngành du lịch của Indonesia đóng góp ngày càng nhiều vào GDP của đất nước. Người ta ước tính rằng gần 9% của tổng số lực lượng lao động quốc gia của Indonesia đang làm việc trong ngành du lịch.

Hiện nay, ngành du lịch của Indonesia chiếm khoảng 4% của tổng số nền kinh tế. Chính phủ nước này đặt kỳ vọng lớn vào sự phát triển cùa ngành du lịch. Để đạt được mục tiêu này, Chính phủ nước này sẽ tập trung vào việc cải thiện cơ sở hạ tầng (bao gồm cả cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin), sức khỏe và vệ sinh cũng như tăng cường chiến dịch quảng cáo (tiếp thị) trực tuyến ở nước ngoài. Họ cũng sửa đổi chính sách thị thực vào năm 2015 để thu hút khách du lịch nước ngoài.

 Chính phủ Indonesia đang có những đầu tư đáng kể vào nền du lịch của đất nước mình

Với sự cố gắng của mình, Indonesia đã tăng từ thứ hạng từ 70 vào năm 2013 lên thứ 50 vào năm 2015. Đây là một sự cải thiện thứ hạng ấn tượng, đạt được điều này là do lượng khách du lịch nước ngoài đến với Indonesia ngày càng nhiều, ngành du lịch được ưu tiên phát triển và đầu tư vào cơ sở hạ tầng. Báo cáo cho rằng các lợi thế cạnh tranh của Indonesia là cạnh tranh về giá, nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú (đa dạng sinh học), và đầu tư xây dựng  một số trang web di sản.

 Thứ hạng của Indonesia trong ngành du lịch thế giới đang có những chuyển biến tích cực

Tuy nhiên, báo cáo cũng nói rằng Indonesia chưa chú trọng về vấn đề môi trường, dẫn đến phá rừng và đe dọa các động vật quý hiếm, trong khi chỉ có một phần rất nhỏ được quan tâm xử lý. 

Việc thiếu cơ sở hạ tầng đầy đủ ở Indonesia là một vấn đề dai dẳng, không chỉ vì thiếu chi phí đầu tư cho vấn đề môi trường. Bên cạnh cơ sở hạ tầng, giáo dục cũng tạo thành một trở ngại. Mặc dù trên đảo Bali cũng như trong các khách sạn hạng sang của Jakarta người bản xứ hầu hết làm việc trong ngành du lịch là khá thông thạo tiếng Anh (và đôi khi ngay cả các ngôn ngữ khác không Indonesia), tuy nhiên ở những nơi khác thì người dân rất khó giao tiếp với du khách nước ngoài và đây cũng là rào cản mà Indonesia cần có kế hoạch để khắc phục.

Đội ngũ lao động làm việc trong ngành du lịch hầu hết có khả năng ngôn ngữ thành thạo 

Đảo Bali của Indonesia là điểm thu hút lượng khách du lịch quốc tế lớn nhất. Hầu hết tất cả các du khách nước ngoài khi du lịch Indonesia đều ghé qua hòn đảo xinh đẹp này. Bali là quê hương dân tộc thiểu số Hindu của Indonesia, ở đây có văn hóa đa dạng và cuộc sống về đêm sôi động.

Học hỏi cách quảng bá nền du lịch của Malaysia(VietQ.vn) - Du lịch của Malaysia thu hút nhiều lượt khách cả trong và ngoài nước tới thăm mỗi năm.

Điểm dừng chân thứ hai của khách du lịch là Sân bay quốc tế Soekarno-Hatta, nằm ngay bên ngoài thủ đô Jakarta. Nhiều khách du lịch bắt đầu kỳ nghỉ của họ bằng cách ở lại một vài ngày tại Jakarta trước khi đến các điểm du lịch khác của Indonesia. Jakarta cũng là trung tâm kinh tế của Indonesia.

Điểm thư ba được khách quốc tế lựa chọn nhiều nhất ở Indonesia là Batam, thành phố lớn nhất ở tỉnh Riau Islands của Indonesia, qua eo biển Singapore. Batam đã nhanh chóng phát triển thành một trung tâm sầm uất và giao thông phát triển. Thành phố này là một phần của khu vực tự do thương mại trong Tam giác Indonesia-Malaysia-Singapore. Kể từ năm 2006, Batam (cùng với Bintan và Karimun) là một phần của một đặc khu kinh tế với Singapore, ngụ ý rằng thuế quan thương mại và thuế giá trị gia tăng đối với hàng hoá vận chuyển giữa Batam và Singapore được loại bỏ.

 Indonesia có nhiều điểm du lịch hấp dẫn

Trong năm 2015, chính phủ Indonesia đã quyết định miễn thị thực cho 45 quốc gia vào Indonesia. Đây là một trong nhiều nỗ lực của chính phủ để thúc đẩy ngành du lịch phát triển. Trước đây, các công dân của các nước này phải khá vất vả mới được cấp thị thực đến Indonesia. Trong tháng 3 năm 2016, chính phủ nước này tiếp tục thông qua việc miễn thị thực tới 169 nước nhập cảnh và ở lại Indonesia (trong thời hạn tối đa 30 ngày). Trong khi đó, Chính phủ cũng đã giới thiệu một quy định mới về du thuyền và tàu thuyền. Quy định mới này nâng quyền buôn bán thuyền và du thuyền du lịch trên biển quốc tế, có nghĩa là tàu biển quốc tế hiện nay có thể bốc dỡ và đón trả hành khách tại 5 cảng biển Indonesia: Tanjung Priok (Jakarta), Tanjung Perak (Surabaya), Belawan (Medan), Soekarno-Hatta (Makassar) và Benoa (Bali). Trước đây, chỉ có tàu mang cờ Indonesia đã được luật pháp cho phép để bốc dỡ và đón trả hành khách trong vùng biển của Indonesia.

 Chính phủ Indonesia tích cực thông qua việc miễn thị thực để thúc đẩy ngành du lịch nước này phát triển

Những thay đổi chính sách đã được thực hiện để thu hút du khách quốc tế nhiều hơn. Indonesia thúc đẩy ngành du lịch với chiến dịch "Wonderful Indonesia". Điều quan trọng là chính phủ đầu tư vào chiến dịch quảng cáo để quảng bá một hình ảnh tích cực của nền du lịch Indonesia đến khắp nơi trên thế giới.

Đồng thời chính phủ và người dân cũng đồng lòng xây dựng một thương hiệu du lịch mang tên Indonesia.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang