Buộc phải cưa chân vì sốc nhiễm độc do sử dụng tampon sai cách

authorThanh Nhàn 11:33 19/01/2018

(VietQ.vn) - Do sử dụng tampon sai cách, không ít phụ nữ đã phải đối mặt với hội chứng sốc nhiễm độc khiến cơ thể chịu nhiều đau đớn, và thậm chí tử vong.

Mất chân vì sử dụng tampon sai cách

Tampon là loại băng vệ sinh hiện đại, mặc dù có cùng chức năng như băng vệ sinh thông thường nhưng tampon và băng vệ sinh có sự khác biệt lớn về cơ chế hoạt động. Tampon được đưa vào trong âm đạo và thấm hút máu kinh trong đó, không để kinh nguyệt chảy ra ngoài.

Mặc dù được nhiều người hưởng ứng vì sự tiện lợi của tampon, nhưng đã có không ít tai nạn đáng tiếc xảy ra với chị em từ sản phẩm này.

Điển hình mới đây nhất, nữ người mẫu 29 tuổi Wasser mới đây đã hé lộ một sự thật về chính bản thân mình trên Instagram. Cô gái nói rằng bản thân cô đang phải chịu những cơn đau đớn hành hạ mỗi ngày. Sắp tới cô sẽ phải tạm biệt nốt bên chân trái do hội chứng sốc độc (TSS- toxic shock syndrome).

Trước đó, vào năm 2012, sau khi sử dụng tampon, Lauren Wasser đã gặp phải hội chứng sốc nhiễm độc - một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn gây nên, có nguy cơ gây tử vong cao. 

 Lauren (phải) sau ca mổ cắt chân trái. Ảnh: News

Về thời điểm phát hiện ra bệnh, Wasser cho hay cô được tìm thấy đang nằm úp mặt trong tình trạng vô thức trên sàn phòng ngủ. Khi nhập viện, cô sốt 41 độ C, đau tim, trước khi rơi vào hôn mê. Các bác sĩ đã tiến hành thăm khám, xét nghiệm và phát hiện cô mắc phải hội chứng sốc độc.

Hội chứng sốc độc là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra có thể đe dọa tính mạng và hiếm gặp. Hội chứng này thường bị chẩn đoán sai, vì có các triệu chứng giống với những căn bệnh thường gặp khác. Nhiễm trùng này do tụ cầu vàng (Staphylococcus aureus) hoặc liên cầu khuẩn (Streptococcus) sống trên da thâm nhập vào máu và sinh ra chất độc gây nguy hiểm.

Các triệu chứng của hội chứng sốc độc bao gồm: sốt cao, hạ huyết áp, nôn, co giật. Hội chứng này thường xảy ra ở phụ nữ sử dụng băng vệ sinh tampon. 

Cuộc sống của Lauren trở nên khó khăn hơn. Cô đau đớn mỗi lần đi lại, vết loét sâu ở chân trái không ngừng loang ra. Đau đớn nhất là cô gái trẻ phải tiến hành cạo xương và chuẩn bị cưa thêm một bên chân của mình.

Một nạn nhân khác theo chia sẻ từ báo Dân trí là Katie Knight (Inverness, Scotland), cô đã trải qua 1 tuần nằm viện với 4 ngày chăm sóc đặc biệt khi đối diện với cái chết cận kề. 

Sau khi sử dụng một loại tampon siêu thấm, Katie đã bị hội chứng Sốc độc - một hội chứng nhiễm khuẩn có thể gây tử vong thường liên quan với các sản phẩm băng vệ sinh. 

250.000 người có thể sẽ thiệt mạng mỗi năm vì 'thủ phạm' đáng sợ này!(VietQ.vn) - Nhiệt độ bất thường sẽ khiến 250.000 người thiệt mạng mỗi năm do suy dinh dưỡng, sốt rét, tiêu chảy và sốc nhiệt từ năm 2030-2050.

Vì sao phụ nữ dùng tampon dễ gặp phải hội chứng sốc nhiễm độc?

Mỗi năm, hội chứng sốc độc ảnh hưởng tới 1/100.000 phụ nữ thế giới. Căn bệnh này từng xảy ra nhiều vào thập niên 1970, 1980. Thậm chí nhiều phụ nữ trẻ đã thiệt mạng sau khi dùng một loại tampon siêu thấm.

  Dùng tampon sai cách, phụ nữ dễ gặp hội chứng sốc nhiễm độc. Ảnh minh họa

Theo khuyến cáo của bác sĩ chuyên khoa, nếu dùng sai cách và sản phẩm không đảm bảo chất lượng sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng như sốc nhiễm độc. Hiện tượng này được gây ra bởi vi khuẩn Staphylococcus aureus và Streptococcus pyogenes. Những vi khuẩn đó thường sống vô hại trên da, mũi hay miệng. Nhưng chúng có thể xâm nhập mạch máu của cơ thể, giải phóng độc tố độc hại. 

Chia sẻ trên báo Người đưa tin, bác sĩ chuyên khoa sản Lê Thị Kim Dung (phòng khám Đa khoa Thái Hà, Hà Nội) phân tích, tampon được sử dụng khá phổ biến ở nhiều nước trên thế giới, đặc biệt cho các vận động viên bơi lội bởi khả năng thấm hút cao, thoải mái hoạt động do được đặt vào trong âm đạo. Tuy nhiên, nó dễ gây viêm nhiễm hơn các loại băng vệ sinh thông thường. 

Vì thế, chị em phụ nữ cần thận trọng khi dùng tampon để có thể giảm thiểu rủi ro tác dụng phụ bằng cách: Thay tampon đúng giờ, tránh dùng loại thấm hút quá nhiều. Không dùng tampon nếu ngủ giấc dài quá 8 tiếng. Đi khám nếu thấy các dấu hiệu bất thường như đau cơ bắp, sốt, chóng mặt, choáng, phát ban…

Vân Thảo (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang