Buộc tái xuất gần 1.100 container phế thải không đủ điều kiện nhập khẩu

author 06:57 09/05/2020

(VietQ.vn) - Gần 1.100 container phế liệu tồn đọng tại cảng Cát Lái đã được Cục Hải quan TP. HCM kiểm tra, kết luận không đủ điều kiện nhập khẩu theo quy định.

Mặc dù hơn một năm nay, các cảng biển không tiếp nhận phế liệu nhựa nhập khẩu, nhưng theo Cục Hải quan TP. HCM, tính đến ngày 24/4, số lượng container phế liệu còn tồn đọng lưu tại kho, bãi cảng trên 90 ngày kể từ ngày cập cảng đã hoàn thành việc kiểm kê, phân loại là trên 2.100 container. Trong đó, phế liệu chủ yếu nhập khẩu qua cảng Cát Lái, với 2.029 container.

Trong số 2.029 container này, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 phối hợp với các đơn vị phân loại để xử lý là 1.528 container, với kết quả hơn 70% là phế thải, không đủ điều kiện nhập khẩu theo các quy định hiện hành. Số phế liệu này chủ yếu là màng nhựa, bao bì các loại chưa băm cắt lẫn tạp chất, vỏ xe cũ, rác thải có mùi hôi thối, dơ bẩn.

Ông Nguyễn Thanh Long, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 cho biết, sau khi phân loại phế liệu tồn đọng, đối với gần 1.100 container phế liệu không đạt tiêu chuẩn buộc phải tái xuất theo quy định, Hội đồng xử lý hàng tồn đọng Cát Lái đang yêu cầu khoảng 10 hãng tàu vận chuyển số phế liệu trên phải có trách nhiệm tái xuất ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Ảnh minh họa 

Số phế liệu này được nhập khẩu ồ ạt về cảng Cát Lái vào nửa đầu năm 2018. Nhiều trường hợp nhập khẩu phế liệu nhưng chưa được cấp giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất, dẫn đến tình trạng nhiều lô hàng đã về đến cảng Cát Lái nhưng chưa thể làm thủ tục nhập khẩu.

Ngoài ra, một số doanh nghiệp nhập khẩu phế liệu đăng ký địa chỉ kinh doanh không đúng với thực tế hoặc đã chuyển địa chỉ mà không cập nhật. Có những doanh nghiệp không có giấy xác nhận, hoặc có giấy xác nhận nhưng quá hạn đã dùng danh nghĩa, giấy xác nhận của các doanh nghiệp khác để liên hệ với các hãng tàu đóng hàng về Việt Nam… khiến hàng tồn đọng nhiều.

Trong thời gian qua, Cục Hải quan TP. HCM đã chủ động phối hợp với Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn quyết liệt nhiều giải pháp để xử lý nhanh hàng tồn đọng tại cảng Cát Lái, nhất là mặt hàng phế liệu. Trong đó, liên tục thống kê, phân loại tìm chủ sở hữu hoặc có liên quan đến các lô hàng phế liệu; yêu cầu các doanh nghiệp đến chi cục hải quan xác nhận, hoặc xác nhận bằng văn bản chính thức việc làm thủ tục nhận hàng và bổ sung thông tin liên quan.

Cùng với đó, để hỗ trợ khách hàng nhanh chóng giải phóng hàng hóa ra khỏi cảng, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã giảm 80% phí lưu bãi đối với các container phế liệu nhập, do đó đã giảm được hàng nghìn container. Tuy nhiên, hiện vẫn còn trên 2.000 container phế liệu như nêu trên đang được Hội đồng xử lý hàng tồn đọng cảng Cát Lái xử lý.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang