Buộc tái xuất xăng không đạt chất lượng của PV Oil và Thanh Lễ

author 10:05 26/10/2012

(VietQ.vn) - Lô xăng A95 và A92 của hai doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu không đạt tiêu chuẩn theo quy định hiện hành.

<br>
 

Bộ Khoa học và Công nghệ vừa có văn bản gửi hai doanh nghiệp xăng dầu đầu mối yêu cầu tái xuất toàn bộ lô hàng xăng A95 và A92 mà các đơn vị này đã nhập khẩu trước đó do không đạt chuẩn chất lượng.

Bộ Khoa học và Công nghệ cho hay, ngày 8/10, Tổng công ty Thương mại xuất nhập khẩu Thanh Lễ gửi hồ sơ đăng ký kiểm tra nhà nước về chất lượng lô hàng xăng không chì A92 có khối lượng hơn 7.600 tấn được nhập khẩu từ Singapore.

Sau khi tiếp nhận, Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 kết luận lô xăng trên có chất lượng không đạt tiêu chuẩn quy định, do có chứa dung môi sec-butyl acetate với hàm lượng 3% thể tích.

Đây là loại phụ gia không thông dụng, chưa được đăng ký và chưa được chấp thuận của cơ quan quản lý.

Ông Trần Quốc Tuấn - Cục trưởng Cục quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lượng Chất lượng), cho biết trong hợp đồng kí kết giữa nhà xuất khẩu và nhà nhập khẩu có điều khoản quy định rõ xăng của nhà xuất khẩu phải đảm bảo chất lượng theo đúng quy định của quy chuẩn QCVN 1:2009/BKHCN, tuy nhiên bên xuất khẩu đã không đáp ứng được yêu cầu này.

Do đó, “Ngày 12/10, Thanh Lễ có công văn xin tái xuất lô xăng trên. Để đảm bảo chất lượng xăng dầu nhập khẩu lưu thông trên thị trường Việt Nam, bộ chấp thuận phương án tái xuất của Thanh Lễ”, ông Tuấn nói.

Tương tự, doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu là Tổng công ty dầu Việt Nam (PV Oil) cũng được bộ yêu cầu tái xuất một lô hàng xăng A95 không đạt tiêu chuẩn do bị phát hiện có sec- butyl acetate.

Theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia của Việt Nam hiện hành, các loại phụ gia để pha xăng không chì, xăng E5, nhiên liệu diezel và diezel B5 phải được đăng ký và được sự chấp thuận theo quy định của Bộ Khoa học và Công nghệ và phải đảm bảo phù hợp với các quy định về an toàn, sức khỏe, môi trường và không được gây hư hại cho hệ thống động cơ.

Thanh Uyên - Duy Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang