Bước tiến trong việc giảm mạnh tỷ lệ ung thư phổi dẫn đến tỷ lệ tử vong ở Hoa Kỳ

authorHương Giang 10:11 27/01/2020

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học tại Mỹ nhận thấy tỷ lệ tử vong do các bệnh ung thư nói chung đang có mức giảm mạnh nhất, tuy nhiên cảnh báo béo phì có thể là nguyên nhân tiếp theo.

Tỷ lệ tử vong do ung thư ở Hoa Kỳ đã giảm 2,2% từ năm 2016 đến 2017 - mức giảm trong một năm lớn nhất từng được ghi nhận - được thúc đẩy phần lớn nhờ tiến trình chống ung thư phổi, nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do ung thư, Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (ACS) báo cáo.

Nhìn chung, tỷ lệ tử vong do ung thư ở Hoa Kỳ đã giảm 29% từ năm 1991 đến 2017, do sự sụt giảm đều đặn của các ca tử vong do ung thư phổi, đại trực tràng, vú và tuyến tiền liệt, theo báo cáo hàng năm của xã hội về tỷ lệ và xu hướng ung thư được công bố trên Tạp chí ung thư lâm sàng. Tỷ lệ này dựa vào số ca tử vong do ung thư trong 100.000 người tại Hoa Kỳ.

Báo cáo cho thấy sự sụt giảm đáng kể về tỷ lệ tử vong do ung thư nói chung ở Hoa Kỳ, Tiến sĩ Ned Sharrial, giám đốc Viện Ung thư Quốc gia (NCI), cho biết. 

Đồng tác giả nghiên cứu, Rebecca Siegel, giám đốc khoa học của nghiên cứu giám sát tại ACS cho rằng tỷ lệ tử vong do ung thư phổi ít hơn gấp đôi, đã giảm 4% trong thời gian nghiên cứu. Ung thư phổi là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ hai ở Hoa Kỳ sau bệnh tim.

Nếu tách ung thư phổi ra khỏi hỗn hợp, mức giảm chỉ là 1,4%. Nó thực sự là gia tốc cho bệnh ung thư phổi đang thúc đẩy sự sụt giảm kỷ lục mà chúng ta đã thấy, Rebecca nói trong một cuộc phỏng vấn.

 Các nhà khoa học tại Mỹ nhận thấy tỷ lệ tử vong do các bệnh ung thư nói chung đang có mức giảm mạnh nhất, tuy nhiên cảnh báo béo phì có thể là nguyên nhân tiếp theo. (Ảnh minh họa)

Sharpless, người vào tháng 11 đã trở lại NCI sau một thời gian làm ủy viên của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, tin rằng một số lợi ích của điều này có liên quan đến các liệu pháp tốt hơn.

Nhưng khi báo cáo chỉ mới kết thúc năm 2017, tác động của nhiều loại liệu pháp miễn dịch tương đối mới đối với bệnh ung thư phổi, như Keytruda của Merck & Co, Opdivo của Bristol-Myers Squibb và các phương pháp điều trị mới hơn, vẫn chưa được phản ánh đầy đủ trong dữ liệu. Và ông nghĩ rằng dữ liệu về ung thư phổi sẽ tiếp tục được cải thiện trong một vài năm tới.

Thông thường, dữ liệu về tỷ lệ tử vong ở Hoa Kỳ chậm hơn khoảng 3 năm so với năm hiện tại, do phần lớn cần phải xác nhận rằng cái chết thực sự có liên quan đến ung thư hay không. Mặc dù vậy, Sharpless cho biết, dữ liệu về tử vong do ung thư là số liệu quan trọng nhất được NCI sử dụng cho mục đích lập kế hoạch.

Để bù đắp cho sự chậm trễ, ACS sử dụng các mô hình máy tính về xu hướng ung thư và dân số để dự đoán những gì đang xảy ra về ung thư.

Trong báo cáo mới nhất của mình, ACS dự kiến ​​vào năm 2020, khoảng 1,8 triệu ca ung thư mới và 60,520 ca tử vong do ung thư sẽ xảy ra ở Hoa Kỳ.

Tiến trình đã chậm lại đối với ung thư vú và ung thư đại trực tràng nữ và về cơ bản đã chững lại ở ung thư tuyến tiền liệt trong thập kỷ qua, báo cáo cho thấy.

Số ca mắc ung thư vú mới đã tăng khoảng 0,3% mỗi năm kể từ năm 2004, một phần gia tăng liên quan đến tỷ lệ sinh thấp hơn và tỷ lệ tăng béo phì.

Ở ung thư tuyến tiền liệt, số ca mắc mới đã giảm mạnh từ năm 2007 đến 2012, một phần do giảm sử dụng xét nghiệm máu đối với kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt (PSA) để sàng lọc các bệnh ung thư này sau khi thay đổi hướng dẫn. Một số nghiên cứu cho thấy sự suy giảm trong các trường hợp mới có thể che giấu sự gia tăng trong các bệnh ung thư nghiêm trọng hơn, báo cáo cho biết.

Một loại thuốc giảm cân phổ biến có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư(VietQ.vn) - FDA cảnh báo người dân về loại thuốc giảm cân phổ biến có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư, khuyến cáo nên xin lời khuyên từ chuyên gia y tế khi sử dụng.

Sự gia tăng về mức độ tiến triển của bệnh ung thư tuyến tiền liệt có thể phản ánh thành công đối với những bệnh ung thư dễ điều trị hơn, nhưng nó cũng có thể phản ánh việc giảm xét nghiệm PSA, Sharpless nói.

Đây là điều đáng quan tâm sau khi thấy rất nhiều tiến bộ trong việc chống lại ung thư tuyến tiền liệt để thấy tỷ lệ mắc bệnh giảm bớt, ông Sharpless nói. NCI đã phải cởi mở về vấn đề này và tài trợ cho nghiên cứu thích hợp, cả khoa học lâm sàng và cơ bản, để thực sự tháo gỡ vướng mắc.

Sharpless cũng bày tỏ lo ngại rằng sự suy giảm nhanh chóng trong các trường hợp ung thư đại trực tràng mới đang chậm lại mặc dù có sẵn các công cụ sàng lọc hiệu quả, chẳng hạn như nội soi. Ông cũng cho biết một tỷ lệ tử vong đang gia tăng có khả năng liên quan đến béo phì.

NCI đặc biệt nhận thấy một xu hướng liên quan là sự gia tăng tử vong do ung thư ruột kết ở những người dưới 40 tuổi, những người còn quá trẻ để sàng lọc thường quy. Béo phì cũng có thể đóng một vai trò trong sự gia tăng nhẹ các trường hợp ung thư vú mới.

"Chúng tôi thấy tất cả những tiến bộ này đều chống lại các bệnh ung thư liên quan đến hút thuốc lá nhưng béo phì là điều mà chúng tôi có lẽ chỉ nhìn thấy phần nổi của tảng băng trôi về mặt ảnh hưởng đối với bệnh ung thư", Siegel nói.

Siegel cho biết trọng lượng cơ thể dư thừa hiện chiếm khoảng 7% bệnh ung thư và cũng chắc chắn rằng tỷ lệ này sẽ tiếp tục tăng vì phải mất một hoặc hai thập kỷ trước khi thấy ảnh hưởng của việc phơi nhiễm được phản ánh trong tỷ lệ mắc ung thư.

Hương Giang (theo: Reuters)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang