Bưởi da xanh đem lại 'núi tiền' cho nông dân Sóc Trăng

author 20:03 20/02/2017

Từ khi chuyển sang trồng bưởi da xanh, gia đình ông Đặng Văn Nám (ngụ xã Kế Thành, H.Kế Sách, Sóc Trăng) đã phất lên một cách nhanh chóng và trở thành tỉ phú ở địa phương với tổng thu nhập từ 3 - 4 tỉ đồng/năm.

Dám nghĩ dám làm

Ông Nám được xem là người trồng bưởi da xanh thành công nhất vùng này. Tiếp chúng tôi trong căn biệt thự vừa xây xong trị giá gần 6,3 tỉ đồng, ông Nám cho biết: “Biệt thự xây vào năm 2014 mãi đến cuối năm 2016 mới hoàn thành. Đây là mơ ước nhiều năm và nhờ có bưởi da xanh mới làm được”.

Theo lời ông Nám, vợ chồng ông lúc mới lập nghiệp chỉ có 3 công ruộng và 2 công vườn tạp, dù lao động vất vả nhưng vẫn thiếu trước hụt sau. Suy nghĩ tìm hướng làm giàu, ông Nám mạnh dạn bỏ lúa, phá luôn vườn tạp để chuyển sang trồng chuyên bưởi Năm Roi. Dù khó nhọc nhưng ông luôn quyết tâm đeo bám vườn bưởi, chăm sóc chu đáo. Sau 3 năm trồng, vườn bưởi Năm Roi bắt đầu cho trái và cứ năm sau thì trái nhiều hơn năm trước.

Ông Nám bên vườn bưởi da xanh giúp làm giàu.

Ông Nám chạy tìm thương lái hợp đồng bán bưởi “mối” mỗi khi tới kỳ thu hoạch. Tiền bán bưởi, sau khi trả nợ vật tư xong, ông dồn hết vào việc mua thêm đất đai để mở rộng sản xuất. Mỗi năm mua một ít, không bao lâu ông Nám sở hữu tới 33 công vườn, thuộc dạng nhiều đất ở địa phương.

Những năm 2010, trong các lần đi hội chợ nông nghiệp, ông Nám phát hiện trái bưởi da xanh được nhiều người ưa chuộng, dù giá bán cao gần gấp đôi bưởi Năm Roi. Dò hỏi nguồn gốc bưởi da xanh ở Bến Tre, ông lập tức chạy sang học kinh nghiệm trồng loại bưởi này và mạnh dạn mua cây giống về thử nghiệm trên 8 công vườn rồi dần dần nhân ra trên toàn bộ diện tích đất của gia đình. Năm 2015, vườn bưởi da xanh rộng 33 công cho thu nhập hơn 3 tỉ đồng và đến năm 2016 tăng lên hơn 4 tỉ đồng.

Chia sẻ với cộng đồng

Là người đầu tiên đem cây bưởi da xanh về trồng thành công, thu tiền tỉ, nhưng ông Nám không giấu nghề để “ăn một mình” mà trái lại ông vận động người dân xung quanh cùng chuyển đổi để cùng nhau làm giàu. Bà con nào còn nghi ngờ về hiệu quả của bưởi da xanh thì ông Nám dẫn về vườn mình cho xem tận mắt để họ tin. Ông vừa cung ứng cây giống, vừa tận tình chỉ dẫn về kỹ thuật chăm sóc, đồng thời giới thiệu thương lái để tiêu thụ.

Ông Huỳnh Văn Bảy (ngụ ấp Kênh Giữa 2) bộc bạch: “Trước đây, tôi trồng bưởi Năm Roi rồi trồng nhãn… nhưng không khá được bởi năm nào trúng mùa thì thất giá. Thấy ông Nám giàu lên từ bưởi da xanh nên tôi học hỏi rồi quyết định chuyển 2,5 công đất sang trồng bưởi da xanh. Năm vừa qua, vườn bưởi 5 năm tuổi cho trái rất sai lại bán được giá cao nên gia đình tôi thu nhập được khoảng 800 triệu đồng”.

Từ thành công của ông Nám, những năm qua nhà vườn ở H.Kế Sách đồng loạt chuyển đổi các loại cây kém hiệu quả sang trồng bưởi da xanh. Đến nay, toàn huyện phát triển được 800 ha và kế hoạch nâng lên 1.400 ha bưởi da xanh vào năm 2020. Hiện không chỉ thị trường nội địa mà nhiều nước ở châu Á, châu Âu… cũng rất “mê” bưởi da xanh bởi chất lượng tuyệt hảo.

Nhờ có kinh nghiệm trồng bưởi da xanh nhiều năm, ông Nám được tập thể tín nhiệm bầu làm Giám đốc HTX bưởi Kế Thành với 15 xã viên, đến nay đã chuyển đổi được 20 ha bưởi Năm Roi sang trồng bưởi da xanh, 5 ha còn lại sẽ tiếp tục chuyển trong thời gian tới. “Mục tiêu của chúng tôi là xây dựng vùng chuyên canh bưởi da xanh số lượng lớn, chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu để cùng nhau làm giàu”, ông Nám cho biết thêm.

Theo Thanh Niên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang