Bưởi da xanh giảm giá sâu, có quả chỉ 15.000 đồng/kg vì Covid-19

authorHà Thúy 14:12 25/04/2020

(VietQ.vn) - Giá bưởi da xanh tại nhiều tỉnh thành liên tục rớt sâu chỉ còn 25.000 đồng/kg, thậm chí quả xấu chỉ được 15.000 đồng/kg, một phần do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Theo báo Nhân Dân, tại đồng bằng sông Cửu Long, nhiều năm qua, bưởi da xanh là một trong những loại trái cây có giá trị kinh tế cao, nhiều thời điểm không đủ số lượng để xuất khẩu và tiêu thụ trong nước. Tuy nhiên, từ tháng 2/2020, bưởi da xanh rớt giá thê thảm, khó tiêu thụ, khiến nhiều nông dân như ngồi trên lửa.

Nếu như thời điểm trước Tết Canh Tý 2020, giá bưởi da xanh từ 40 nghìn đồng/kg trở lên thì hiện nay chỉ còn 20 nghìn đồng/kg mà thương lái chần chừ không mua. Nguyên nhân là do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, trong khi đó phần lớn bưởi da xanh được xuất khẩu sang Trung Quốc nên gần như bị chững lại hoàn toàn, không tiêu thụ được.

 Bưởi da xanh rớt giá. Ảnh: VOV

Theo nhiều cơ sở kinh doanh trái cây ở đồng bằng sông Cửu Long, thông thường mỗi cơ sở thu mua khoảng 60 tấn bưởi da xanh/ngày nhưng tại thời điểm này, cố gắng lắm cơ sở chỉ mua khoảng 6 đến 7 tấn/ngày, mặc dù giá bưởi đã giảm sâu. Giải pháp được các cơ sở kinh doanh trái cây áp dụng là đẩy mạnh tiêu thụ ở thị trường trong nước nhưng do nhiều loại trái cây đang ùn ứ tại các chợ nên việc tiêu thụ cũng không khả quan.

VOV cung cấp thông tin thêm, hiện giá trái bưởi da xanh tại huyện miền núi Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa liên tục rớt sâu. Ông Dương Văn Thuyền ở thôn Suối Cá, xã Khánh Trung, huyện Khánh Vĩnh cho biết: "Trước Tết giá 45.000 đồng/kg sau xuống dần 35.000 đồng/kg, giờ còn 25.000 đồng/kg. Thế nhưng người ta mua lựa trái đẹp không, mấy trái xấu giá chỉ 15.000 đồng/kg. Trước đây, dễ bán nhưng bây giờ người mua chọn lựa nhiều, quả to, đẹp. Nếu tình hình này kéo dài thì nhà vườn gặp khó khăn nhiều. Mối thu mua ít lắm".

Về nguyên nhân của việc rớt giá, ông Lương Nguyễn Nhật Trường, Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Khánh Vĩnh chia sẻ, bên cạnh nguyên do diện tích trồng bưởi tăng nhanh, thu hoạch rộ thì việc trái bưởi ở Khánh Vĩnh chủ yếu tiêu thụ nội địa đã dẫn tới việc rớt giá. Ông Trường nói: "Bưởi chỉ tiêu thụ trên địa bàn tỉnh. Việc vận chuyển ra ngoài tỉnh hoặc bán các tỉnh lân cận cũng bị hạn chế. Do vậy, giá bưởi cũng bị ảnh hưởng theo”.

 Hà Thúy (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang