Bưởi lạ vàng óng là hàng nước ngoài nhập khẩu sang Việt Nam

authorHoàng Dương 15:19 06/11/2016

(VietQ.vn) - Bưởi lạ có màu vàng óng được bán nhiều tại Hà Nội có xuất xứ từ Trung Quốc và đây được coi là đặc sản của vùng Phúc Kiến.

Sự kiện: tin tức thị trường

Những ngày gầy đây, tại thị trường Hà Nội xuất hiện bưởi lạ với màu vàng óng và có giá chừng 25.000 đồng/kg. Điều đáng nói, loại bưởi này được bán tràn lan khắp các vỉa hè, lề đường. Vì có màu sắc lạ nên nhiều người đã tò mò mua về ăn. Tuy nhiên, khi được hỏi về nguồn gốc của những trái bưởi này thì nhiều người bán hàng không biết. Những người bán chỉ biết nhập hàng từ chợ đầu mối Long Biên, thấy bưởi có màu đẹp mắt lại lạ lẫm nên mang về bán thử.

 Những trái bưởi lạ có màu vàng óng được bán nhiều tại Hà Nội những ngày qua

Theo khảo sát của phóng viên, tại chợ đầu mối Long Biên, những ngày này loại bưởi vàng óng được nhập nhiều về từ cửa khẩu Lào Cai. Các tiểu thương tại đây cho biết, đây là loại bưởi có xuất xứ ở Phúc Kiến (Trung Quốc) và được xuất khẩu sang Việt Nam.

Chị Phạm Thị Trinh – một tiểu thương nhập bưởi vàng óng tại chợ Long Biên nói: Bưởi này năm nay mới được xuất khẩu về Việt Nam chứ mọi năm không có. Nhiều người bán hàng rong thấy lạ nên nhập về bán trên phố. Còn không ai hỏi là xuất xứ ở đâu nên chúng tôi cũng không nói. Vậy nên, những người bán hàng rong không biết là đúng rồi.

“Bưởi này cùng với một số loại trái cây khác được nhập qua cửa khẩu Lào Cai và theo xe về Hà Nội. Đây là giống bưởi mà bên Đài Loan (Trung Quốc) coi là đặc sản. Năm nay, loại bưởi này được mùa và xuất khẩu một số nước trong đó có thị trường Việt Nam” – Chị Trinh cho biết thêm.

Còn anh Nguyễn Khánh Nam – lái xe chuyên chở hoa quả từ cửa khẩu Lào Cai về chợ Long Biên cho biết: Bưởi này cùng với cam và nho được nhập trực tiếp qua cửa khẩu có kiểm định. Năm nay, hoa quả phía Đài Loan bắt đầu xuất khẩu sang Việt Nam vì thị trường bên ấy được mùa. Mọi năm, anh chở hoa quả về Long Biên phần lớn là hoa một số tỉnh phía Nam Trung Quốc. Nhưng, mới đây, một số loại trái cây Đài Loan đã được chủ hàng nhập và bưởi vàng óng là loại quả được nhập nhiều gây được chú ý dịp này.

“Mình cũng đã ăn thử bưởi vàng óng ngay chuyến hàng đầu tiên nhập về. Múi cũng to, tôm bưởi mọng nước và ăn cũng khá ngon. Tuy nhiên, so với những loại bưởi đặc sản trong nước như bưởi Diễn, Đoan Hùng hay da xanh thì không thể sánh bằng”. Anh Nam cho biết thêm.

 Bưởi vàng óng được coi có xuất xứ từ Phúc Kiến - Trung Quốc 

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam, bạn Minh Hoàng (Du học sinh tại Đài Loan -Trung Quốc) cho biết: Bưởi da vàng óng đang là “đặc sản” của Phúc Kiến. Hiện tại, bưởi da vàng óng tại Phúc Kiến đang vào mùa thu hoạch cao điểm và được bán với giá tương đương 15.000 đồng Việt Nam. Năm nay được mùa, nhiều nhà vườn thời điểm này đã cho thu hái cả chục tấn bưởi mỗi ngày. Không chỉ được trồng nhiều ở Phúc Kiến, loại bưởi này còn được trồng nhiều ở các tỉnh khác như Hồ Nam, Hà Nam xuống tới Vân Nam, giáp biên giới Việt Nam. Có lẽ, vì được mùa, giá rẻ mà bưởi vàng óng đã được xuất khẩu sang Việt Nam.

Tuy nhiên, để làm rõ hơn nguồn gốc của loại bưởi này, phóng viên đã liên hệ đến Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng 8 – Cục Bảo vệ thực vật – Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn tại Lào Cai thì hiện tại, lãnh đạo của cơ quan này đang đi công tác và sẽ trả lời trong ít ngày tới.   

Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến độc giả về loại bưởi vàng óng này. 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang