Buôn lậu: Muôn vàn mưu ma chước quỷ

author 07:33 05/06/2013

Tỉnh Lạng Sơn với đường biên giới kéo dài, nhiều đường tắt, đường mòn, nên công tác kiểm tra, kiểm soát hàng lậu luôn gặp rất nhiều khó khăn. Mỗi ngày có hàng nghìn lượt xe ngược xuôi lên Lạng Sơn đánh hàng về các tỉnh sâu trong nội địa.

 

Công an tỉnh Lạng Sơn kiểm tra hàng hóa nhập lậu bị thu giữ

Trước diễn biến tình hình buôn lậu phức tạp, lực lượng Công an tỉnh Lạng Sơn đã chủ động tham mưu cho Ban chỉ đạo Phòng chống buôn lậu tỉnh xây dựng kế hoạch đấu tranh, chủ động phối hợp với các lực lượng quản lý biên giới tăng cường tuần tra kiểm soát và mở các đợt cao điểm đấu tranh quyết liệt với các hoạt động buôn lậu và gian lận thương mại.

Lực lượng Biên phòng, Hải quan tỉnh Lạng Sơn đã phối hợp xây dựng các lán trại, ngăn chặn buôn lậu ngay tại các khu vực đường mòn, đường tắt qua biên giới, không để tình trạng xuất - nhập cảnh trái phép và những hoạt động vi phạm khác diễn ra, nhằm kiềm chế hàng lậu qua các đường mòn. 

Vào lúc 0h30 ngày 28-4, tại thị trấn Đồng Đăng, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV Công an tỉnh đã phối hợp với đội quản lý thị trường số 2 dừng xe BKS: 12C-014.33 để kiểm tra. Trên xe chất đầy hàng hóa  Trung Quốc sản xuất, bao gồm các mặt hàng quần áo, đồ gia dụng… nhưng không thể bắt giữ được vì chủ hàng xuất trình đủ hóa đơn thu gom hàng của cư dân biên giới.

Mất rất nhiều thời gian và công sức để dỡ hàng xuống đối chiếu với từng hóa đơn, lực lượng chống buôn lậu chỉ tạm giữ được một số hàng ít ỏi nằm ngoài danh mục kê khai. Tình trạng hợp thức hàng lậu bằng những hóa đơn như thế hiện đang diễn ra phổ biến. Đây là thách thức rất lớn đối với công tác đấu tranh chống buôn lậu.

Theo các lực lượng chức năng Công an tỉnh Lạng Sơn, thay vì hoạt động công khai, nhộn nhịp như trước thì nay buôn lậu khó phát hiện hơn. Hiện nay, một số chủ hàng vào sâu trong nội địa Trung Quốc mua thu gom hàng rồi đưa về Việt Nam qua đường sắt.

Tại khu vực sân ga Đồng Đăng, hàng lậu được xếp lẫn với hàng có hóa đơn, nên để thu giữ được không đơn giản. Một số hàng được kẹp chì từ Trung Quốc, thông quan qua cửa khẩu, theo quy định thì Hải quan Lạng Sơn không có chức năng kiểm tra. Để phát hiện, bắt giữ được hàng hóa gian lận bằng hóa đơn, phải mất rất nhiều thời gian trinh sát, nắm tình hình. 

Vụ bắt giữ số hàng lậu ước tính trị giá khoảng 100 triệu đồng gồm hàng điện tử, điện gia dụng, quần áo, hàng tạp hóa do Trung Quốc sản xuất của CAH Văn Lãng ngày 16-5 vừa qua  cho thấy số hàng lậu trên nếu không bị bắt giữ, thì chỉ cần vài chục phút sau sẽ được các cá nhân mua gom viết hóa đơn, kê khống giấy tờ và trở thành hàng hợp pháp. Nguy hại hơn số hàng này lại được gắn tem nhãn bảo hành bằng chữ Việt Nam, nơi sản xuất cũng tại Việt Nam.

Các đối tượng còn dùng thủ đoạn ghi giá trị hàng thấp hơn hàng chục lần, gây thất thu không nhỏ cho ngân sách. Ngoài ra, các đối tượng còn sử dụng hóa đơn quay vòng, kê khai không đúng số lượng… Lợi dụng hóa đơn, chứng từ, các đối tượng buôn lậu đã biến hàng lậu thành hàng hợp pháp một cách dễ dàng.

Thực tế lực lượng chống buôn lậu tỉnh Lạng Sơn đang nỗ lực, tăng cường các biện pháp để ngăn chặn hàng hóa nhập lậu, góp phần ổn định an ninh kinh tế trong nước, nhưng với thủ đoạn gian dối hóa đơn chứng từ như vậy khiến cho công tác đấu tranh gặp rất nhiều trở ngại.

Theo ANTD

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang