Trung Quốc: Giải cứu thêm một phụ nữ Việt bị lừa bán

author 17:26 04/05/2015

(VietQ.vn) - Buôn người qua biên giới có xu hướng gia tăng theo từng năm, mới đây, cảnh sát Trung Quốc vừa giải cứu và đưa một nạn nhân Việt về nước.

Theo tin tức trên báo Lao động, cảnh sát thành phố Đông Hưng ở khu tự trị Choang, Quảng Tây, Trung Quốc, cho biết họ đã bàn giao Vuong Thi Thuy, 26 tuổi, cho Việt Nam hôm 29.4. Người phụ nữ này là nạn nhân của bọn buôn người trước khi trốn thoát.

Theo cảnh sát, Thuy trở thành lao động bất hợp pháp ở tỉnh Hải Nam từ năm 2005 trước khi bị những kẻ buôn người gài bẫy và bị bán cho một nông dân ở tỉnh An Huy hồi năm 2006. Sau đó, Thuy trốn khỏi đám cưới và đến thành phố Thượng Hải và Từ Châu làm việc như một công nhân di cư. Trong tháng 3, Thuy gọi điện về cho gia đình và họ đã thông báo tình hình với cảnh sát Việt Nam.

Buôn người, buôn ma túy, buôn lậu qua biên giới Trung Quốc gia tăng

Buôn người, buôn ma túy, buôn lậu qua biên giới Trung Quốc gia tăng. Ảnh Lao động

Cảnh sát Trung Quốc nhận được đề nghị từ phía Việt Nam trong tháng 3 và giải cứu Thuy hôm 18.4 ở An Huy. Cảnh sát Trung Quốc nói rằng quan hệ kinh tế gần gũi giữa hai nước đã dẫn tới tình trạng gia tăng các vụ buôn lậu ma túy và buôn người.

Theo ghi nhận trên báo VnExpress, ngày 22/1, 7 phụ nữ người Việt được cảnh sát Trung Quốc trả về nước sau khi bị bắt cóc và đem bán làm vợ cho đàn ông địa phương. Theo Sina, các phụ nữ trên bị bắt cóc và bán cho cho đàn ông độc thân ở Hàm Đan, tỉnh Hà Bắc. Người trẻ nhất mới 17 tuổi, người lớn nhất 32 tuổi.

Theo Bộ Công an Trung Quốc, từ năm 2009 đến 2012, cảnh sát nước này đã trả về hơn 1.800 phụ nữ bị đưa sang Trung Quốc bất hợp pháp. Một báo cáo khác từ năm 2011 cho thấy 60% phụ nữ bị bán sang Trung Quốc từ năm 2005 đến 2009 đã bỏ trốn. Khoảng 25% được cảnh sát giải cứu và số còn lại được thả sau khi gia đình họ nộp tiền chuộc cho những kẻ buôn người.

Phương Khanh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang