Búp bê đầu quả tại thị trường Việt Nam chứa chất cực độc

author 08:01 01/01/2014

(VietQ.vn) - Kết quả kiểm định chất lượng ở hai mẫu búp bê đầu trái cây (đầu quả) vừa được Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) công bố cho thấy hàm lượng phthalate vượt gấp nhiều lần cho phép.

Hai mẫu búp bê đầu quả được Cục Quản lý chất lượng hàng hóa đem đi xét nghiệmHai mẫu búp bê đầu quả được Cục Quản lý chất lượng hàng hóa đem đi xét nghiệm. Ảnh: Thanh Uyên

Ông Trần Quốc Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa  cho biết, hai mẫu búp bê đầu quả được mua ngẫu nhiên trên thị trường Hà Nội được Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 1 (Quatest1) kiểm định cho kết quả hàm lượng phthalate vượt mức cho phép được quy định trong bộ tiêu chuẩn REACH regulation (EC) No.1907/2006.

Theo ông Tuấn, hai mẫu búp bê được kiểm định chất lượng đều có xuất xứ từ Trung Quốc.

Trước đó, như Chất lượng Việt Nam đã đưa tin, tại Anh, Hội đồng Tiêu chuẩn Thương mại thành phố Medway, đã tịch thu loại đồ chơi này tại một quầy hàng bán quà Giáng sinh năm nay. Loại đồ chơi này cũng đã từng bị cấm bán trên toàn Châu Âu vì chứa hàm lượng phthalate  vượt mức cho phép, gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng của trẻ em.

Tại thị trường Việt Nam, búp bê đầu quả vẫn được bán phổ biến tại các quầy hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em. Tại Hà Nội, khảo sát của PV cho thấy loại búp bê này được bán nhiều trên phố Lương Văn Can, Hàng Cân. Tại Tp. Hồ Chí Minh cũng xuất hiện búp bê đầu quả tại những shop bán đồ lưu niệm. Bên cạnh đó, loại búp bê nguy hiểm này còn được giao bán phổ biến trên mạng internet thông qua các shop online.

Loại đồ chơi độc hại này có xuất xứ từ Trung QuốcLoại đồ chơi độc hại này có xuất xứ từ Trung Quốc

Ông Trần Quốc Tuấn cho hay, các mẫu búp bê được đem đi xét nghiệm không có nhãn phụ bằng tiếng Việt, tem nhãn của sản phẩm chỉ là những dòng chữ Trung Quốc. “Khả năng đây là những sản phẩm được nhập về theo đường tiểu ngạch”, ông Tuấn nhận định.

Theo lãnh đạo của Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa, căn cứ vào kết quả thử nghiệm mẫu búp bê đầu quả trên, Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa đã có công văn gửi các chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng địa phương phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan tiến hành kiểm tra xử lý các cơ sở kinh doanh loại đồ chơi độc hại này.

Ông Tuấn cũng khuyến cáo, người tiêu dùng nhất là các bậc phụ huynh có con nhỏ nên thận trọng với loại đồ chơi  có xuất xứ từ Trung Quốc được nhập lậu về Việt Nam.

“Với những sản phẩm không được kiểm tra chất lượng trước khi lưu thông trên thị trường có khả năng gây mất an toàn cho trẻ nhỏ. Do vậy, các bâc phụ huynh nên lựa chọn những sản phẩm có tem nhãn và được bán ở những nơi uy tín, thay vì những loại đồ chơi bắt mắt nhưng tiềm ẩn nguy cơ cho trẻ”, ông Tuấn nói.

Theo quy chuẩn quốc gia về an toàn đồ chơi trẻ em (QCVN: 03 2009/BKHCN), tất cả sản phẩm đồ chơi trẻ em sản xuất trong nước cũng như xuất khẩu phải được kiểm định chất lượng, gắn dấu hợp quy CR trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, trong báo cáo thanh tra diện rộng mặt hàng đồ chơi trẻ em năm 2013, Bộ Khoa học - công nghệ thừa nhận sự thiếu nghiêm túc trong việc thực hiện quy định trên của tổ chức, cá nhân kinh doanh mặt hàng đồ chơi trẻ em. Có 672 (khoảng 40%) cơ sở kinh doanh đồ chơi trẻ em vi phạm với tổng giá trị xử phạt hành chính gần 500 triệu đồng. Trong đó, nhiều địa phương có 100% cơ sở vi phạm về nhãn hàng hóa sản phẩm như không dán nhãn sản phẩm, mập mờ nội dung ghi trên sản phẩm...

Theo thống kê của Chi cục QLTT TP.HCM trong năm 2013, các đội quản lý thị trường đã kiểm tra và thu giữ gần 30.000 sản phẩm đồ chơi trẻ em các loại nhập lậu, không hóa đơn chứng từ, không kiểm định chất lượng. Hầu hết sản phẩm đồ chơi đều có xuất xứ từ Trung Quốc.

Thanh Uyên


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang