Búp bê tình dục dưới góc nhìn y học

author 11:19 13/01/2015

(VietQ.vn) - Với nhiều người, búp bê tình dục đi liền với “đồi trụy”, “bệnh hoạn”,… nhưng thực chất, búp bê tình dục ra đời chỉ là sự tiếp nối mong muốn lâu đời của con người trong việc duy trì, nâng cao và kéo dài đời sống tình dục.

Nguồn gốc của búp bê tình dục

Những câu chuyện về búp bê tình dục có thể được tìm thấy trong suốt thời kỳ cổ đại. Chẳng hạn như, nhà hùng biện thời Hy Lạp-Athenaeus đã viết về một người đàn ông phải lòng và quan hệ với bức tượng Thần ái tình. Trong những ví dụ gần đây còn có chuyện một thợ làm vườn đã cố gắng tạo ra một bản sao Thần vệ nữ Milo vào năm 1877.

Xuyên suốt chiều dài lịch sử, đàn ông không gần gũi với những bức tượng sắc đẹp, nhưng có một xu hướng làm tình với những hình tượng nữ đại loại, ở nhiều dạng thức khác nhau. Cánh thủy thủ thường sử dụng những con búp bê thời trang bằng vải gọi là Dame de Voyage (Phu nhân hàng hải) để thỏa mãn sinh lý.

Những câu chuyện về búp bê tình dục đã xuất hiện từ lâu trong lịch sử

Những câu chuyện về búp bê tình dục đã xuất hiện từ lâu trong lịch sử. Ảnh minh họa

Đến thế kỷ 20, tay trùm Đức Quốc Xã-Adolf Hitler đã báo buộc một trong các chỉ huy SS của mình là đã thiết kế ra những con búp bê tình dục cho binh lính Đức trong thời Chiến tranh thế giới thứ hai, nhằm ngăn ngừa việc họ lang chạ với đàn bà không cùng chủng tộc Aryan và ngừa bệnh giang mai.

Trong khi ở Mỹ, búp bê tình dục lần đầu tiên được quảng cáo trong các tạp chí khiêu dâm vào khoảng năm 1968, khi mà luật pháp bắt đầu thừa nhận việc sử dụng các thiết bị tình dục. Vào thập niên 1980, búp bê tình dục được tìm thấy ở nhiều cửa hàng tình dục, chủ yếu ở dạng bơm hơi, dùng làm quà tặng tại các bữa tiệc hơn là dùng để quan hệ tình dục với con người.

Đến ngày nay, với sự ra đời những quan niệm hiện đại về chất lượng sống, lối sống, sự khẳng định những quyền về sinh sản và tình dục thì  sự xuất hiện và phổ biến của búp bê tình dục không phải là chuyện lạ.

Búp bê tình dục đã không còn là điều mới lạ trong xã hội ngày nay

Búp bê tình dục đã không còn là điều mới lạ trong xã hội ngày nay. Ảnh minh họa

Giá trị y học khi dùng búp bê tình dục

Theo TS Marquanrd Smith, mối quan hệ mật thiết với các đối tượng “phi nhân” (trong đó có búp bê tình dục) không phải là chuyện hiếm, đặc biệt là trong trong thời đại công nghệ hiện nay. Ông nói: “Hãy nghĩ về cách mà bạn sử dụng iPhone. Bạn cầm nó, vuốt ve và di chuyển nó. Nó là một phần mở rộng của bạn”.

Tuy nhiên, mọi thứ đã khác khi mà vật thể là “định dạng con người” và mối quan hệ là tình dục. Sở hữu một con búp bê tình dục có thể “có những hệ quả tâm lý và xã hội cho nam giới khi họ muốn phát triển các mối quan hệ thân mật và khiêu dâm với “vật hình người”. Smith quan ngại rằng mối quan hệ phi chính thống của những người đàn ông này sẽ làm hạn chế trí tuệ cảm xúc đích thực của họ.

Trong khi đó, Sarah Valverde, một nhà nghiên cứu kiêm bác sĩ chuyên khoa về sức khỏe tâm thần, đã làm luận án Thạc sĩ về tâm lý nhân khẩu học và các đặc điểm tâm lý học của những người chủ nhân của búp bê tình dục.

Tâm sinh lý của người sở hữu búp bê tình dục là một đề tài nghiên cứu được quan tâm

Tâm sinh lý của người sở hữu búp bê tình dục là một đề tài nghiên cứu được quan tâm. Ảnh minh họa

Valverde nói rằng nhiều người đàn ông mà cô nghiên cứu đã có cảm giác xấu hổ hoặc bối rối khi sử dụng búp bê tình dục. Dù vậy, họ lại cảm giác hài lòng về cuộc sống của mình, cũng như ít vướng phải căn bệnh trầm cảm hay các dạng bệnh tâm thần khác.

Valverde nhận định: “Sở hữu búp bê tình dục chắc chắn là một hành vi lệch lạc sinh lý. Nhưng chúng ta cũng không thể xác định rằng nó là một chứng rối loạn”. Có nhiều lý do dễ hiểu, ngay cả việc thông cảm cho những lý do ôm “bạn tình”.

Trên thực tế, một số người sử dụng búp bê tình dục để làm trò vui, số khác tỏ ra lo âu xã hội hay người khuyết tật dùng chúng chỉ bởi vì họ cảm thấy khó giao tiếp với xung quanh. Có người dùng nó để chụp ảnh nghệ thuật.

Sở hữu và sử dụng búp bê tình dục không đồng nghĩa với bệnh hoạn hay trụy lạc

Sở hữu và sử dụng búp bê tình dục không đồng nghĩa với bệnh hoạn hay trụy lạc. Ảnh minh họa

Có thể nói, sở hữu búp bê tình dục không phải là một hành động bạo lực. Không ít nhà nghiên cứu cho rằng, khi nữ quyền ngày càng lên ngôi thì cũng là lúc nam giới rút lui vào những mối quan hệ mà họ hoàn toàn nắm quyền kiểm soát (trong đó có việc sử dụng búp bê tình dục).

 Rõ ràng là, búp bê tình dục mang lại cho nam giới cảm giác sảng khoái, có thể truyền cảm hứng cho họ về sự tận tâm, và có thể giúp họ xóa nhòa cảm giác cô đơn. Nó sẽ không thay đổi đời sống thực của đàn ông, và chắc chắn sẽ chẳng gây ra điều gì để đàn ông phải phạm lỗi lầm.

Minh Thùy (tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang