Búp bê Trung Quốc khiến trẻ vô sinh

author 06:53 26/06/2013

(VietQ.vn) - Ngày 24/6, Bộ Y tế Cộng hòa Séc vừa đưa ra lời cảnh báo loại búp bê có tên là “Lovely girl” được sản xuất ở Trung Quốc có chứa chất độc phthalates, có thể ảnh hưởng xấu đến cơ quan sinh sản của bé.

<br>
Bộ Y tế Cộng hòa Séc vừa đưa ra lời cảnh báo về loại đồ chơi trẻ em có tên là búp bê Lovely Girl có chứa chất độc

Theo Bộ Y tế Séc, búp bê Lovely Girl có nguồn gốc từ Trung Quốc, được làm từ chất liệu có thể gây nguy hại đến sức khỏe với một hàm lượng vượt quá quy định. Theo các thanh tra y tế, khi chơi búp bê này, các chất độc dạng ftalát có khả năng ngấm vào cơ thể của trẻ qua đường da hoặc tiêu hóa, ảnh hưởng không tốt đến cơ quan sinh sản. “Sản phẩm chứa chất di-(2-ethylexyl)ftalát với hàm lượng 13,8%, không phù hợp với mức 0,1% được EU quy định”, Cục trưởng dịch tễ Séc, ông Vladimír Valenta cho biết.

Theo ông, búp bê này dài khoảng 27 cm, có tóc dài màu sáng được buộc cao, mặc áo váy màu hồng có ánh kim và buộc sau cổ, đi giày hồng, bọc trong hộp giấy có nhựa trong suốt màu hồng. Trên bao bì búp bê có ghi tên tiếng Anh (Style, Lovely Girl, Happy every day set), đằng sau là tiếng Séc ghi tên nhầm.

Đây không phải là lần đầu tiên cơ quan chức năng Séc đưa ra lời cảnh báo về đồ chơi Trung Quốc. Hồi tháng 4, Bộ Y tế Séc cũng đã lưu ý loại búp bê bằng nhựa, cạo 15cm với tóc màu xanh-tím và váy vàng ren trắng có nguồn gốc từ Trung Quốc được bộ y tế Séc cảnh báo có chứa chất độc nguy hiểm.

Loại búp bê này chứa chất DEPH với hàm lượng cao tới 11,8%, trong khi quy định chỉ là 0,1%

Theo phát ngôn viên Viktorie Plívová, sản phẩm này chứa chất độc DEPH với hàm lượng 11,8% toàn bộ trọng lượng đồ chơi. Theo quy định vệ sinh, chất này chỉ được cho phép chiếm dưới 0,1%. “Lượng DEHP trong búp bê có thể thoát ra trong lúc chơi và vào cơ thể bằng đường miệng và da của trẻ con, dính vào môi, miệng, nước bọt và có thể bị nuốt”, Cục trưởng dịch tễ Séc Vladimír Valenta nhận xét và lưu ý rằng nó có tác hại đến cơ quan sinh sản.

Phthalate là một chất hóa học được thêm vào trong quá trình sản xuất nhựa, sơn nhằm làm thay đổi tính chất cơ bản của vật liệu. Nó có thể làm cho nhựa cứng hơn, dẻo hơn, trong suốt hơn hoặc làm cho sơn cứng hơn tùy theo loại Phthalate. Những nghiên cứu về phthalates cho thấy đây là chất gây hại cho sức khỏe trẻ em và gây ung thư ở người lớn.

Trước đó, hàng loạt những vụ việc đồ chơi “made in Trung Quốc” bị cơ quan kiểm duyệt các nước trên thế giới tiến hành thu hồi. Hồi cuối năm 2012, giới chức Mỹ cũng đã tịch thu hơn 36.000 con vịt cao su xuất xứ từ Trung Quốc do chứa hóa chất độc hại phthalate, theo báo Daily Mail. Chất này có thể gây ung thư, dị tật ở thai nhi và vô sinh ở nam. Ngoài ra, báo The Telegraph hồi tháng 1/2013 đưa tin giới chức thương mại Anh cảnh báo búp bê “đầu trái cây” được bán ở hạt West Midlands của nước này cũng bị phát hiện chứa phthalate.

Tại Việt Nam, hóa chất độc hại phthalates cũng được Cục Quản lý cjhaats lượng sản phẩm hàng hóa ( Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chât lượng) phát hiện có nhiều trong đồ chơi trẻ em, đặc biệt là thú nhún...có xuất xứ từ Trung Quốc. Theo những chuyên gia hóa học, những sản phẩm chứa chất này tiềm ẩn mối nguy hiểm đối với sức khỏe trẻ em.

Hoàng Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang