Bút 'bỏng ngô', sản phẩm sáng tạo cho trẻ

author 16:06 08/01/2013

(VietQ.vn) - Sau khi dùng bút bỏng ngô để vẽ các hình yêu thích rồi sấy khô bằng máy sấy, hơ lên bóng điện hoặc nướng trong lò vi sóng, hóa chất trong mực bút sẽ nở và nứt ra.

Tất cả những đường vẽ tạo thành hình ảnh nổi với chất liệu như bỏng ngô. Chưa biết loại mực trong bút có độc hại hay không song hiện nay nhiều trẻ em rất thích loại bút này và nó cũng được các bậc phụ huynh ráo riết tìm mua.

Dùng bút tạo mô hình 3D

Trên thị trường, loại bút bỏng ngô này có nhiều tên gọi khác nhau: bút bắp rang, bút popcorn, bút bong bóng bỏng ngô. Chúng được giới thiệu là có nguồn gốc từ Hàn Quốc.

Để sử dụng loại bút này, các bé chỉ cần cầm bút rồi vẽ hình ảnh yêu thích lên giấy hoặc các mặt phẳng như thước kẻ, hộp bút, đáy cốc… Trước khi màu mực khô thì dùng máy sấy, bóng đèn, lò vi sóng làm nóng sản phẩm trong vòng 3 – 5’ là đã có ngay một hình vẽ nổi, kết cấu 3D.

Nét vẽ của "bút bỏng ngô" giống hình 3D. Ảnh: T. Thu
Nét vẽ của "bút bỏng ngô" giống hình 3D. Ảnh: T. Thu

Nếu muốn chữ nở càng to, càng đẹp thì tô thêm mực. Còn để tạo ra một mô hình 3D đẹp mắt và ít lỗi, các bé có thể vẽ hình trước bằng bút chì rồi nặn mực từ bút bỏng ngô vào bức vẽ. Hai cách này sẽ tốn nhiều mực. Thời gian để mực khô rồi hình vẽ nổi thành mô hình 3D sẽ lâu hơn thông thường.

Yêu thích sự sáng tạo nên khi được bố mẹ tặng loại bút “lạ lùng” này, đa số các em nhỏ đều rất thích thú. Có lẽ vì vậy mà thời gian gần đây, loại bút này rất “sốt” hàng. Nhiều phụ huynh ráo riết săn tìm các địa chỉ để có được một bộ bút cho con trẻ thoải mái học vẽ, chơi đùa.

Tìm tới shop Korea chuyên bán các phụ kiện văn phòng phẩm Hàn Quốc tại 96 Nguyễn Khang (Cầu Giấy, HN), PV. Chất lượng Việt Nam quan sát thấy loại bút này có vỏ làm bằng nhựa, mặt vỏ được trang trí nhiều hình ngộ nghĩnh. Chiều dài bút khoảng 10 cm, chiều rộng chừng 1.5cm. Bề ngoài trông chúng chẳng khác gì chiếc bút bi thông thường nhưng để ý kỹ thì thấy ngòi bút to hơn.

Theo lời giới thiệu của người bán hàng thì một bộ bút bỏng ngô đầy đủ sẽ có 10 màu: Đỏ, cam, vàng, xanh, tím, huỳnh quang màu đỏ, vàng, xanh, trắng và đen. Giá thành của chúng là 300.000 đồng/bộ. Ngoài ra, cửa hàng cũng bán bộ không hoàn chỉnh chỉ có 5 màu với giá 160.000 đồng/bộ.

Chủ cửa hàng khẳng định bút có xuất xứ từ Hàn Quốc, mực trong bút không độc cho môi trường và người sử dụng. Sau khi vẽ xong, mực rất khó phai nên mô hình hoặc các bức vẽ 3D được tạo ra từ bút sẽ để được rất lâu: “Em cứ nhìn bỏng ngô thì biết, có bao giờ thấy nó xẹp đâu”, chủ hàng nói thêm.

Cần bảo đảm an toàn cho trẻ nhỏ

Địa điểm bán loại bút này thường là những shop chuyên bán các sản phẩm đến từ “đất nước kim chi” hoặc các shop kinh doanh quà tặng sáng tạo.

Bút bỏng ngô được các shop tại TP.HCM bán nhiều hơn Hà Nội. Đa phần các cửa hàng đều quảng cáo bút có 10 màu nhưng cũng có nơi chỉ bán 6 màu: cam, tím, đỏ, vàng, xanh lá, xanh dương.

Giá thành của chúng cũng có sự chênh lệch (tùy việc bán lẻ từng chiếc, bán theo bộ hoặc bán buôn). Theo đó, giá thấp nhất là 20.000 – 22.000 đồng/chiếc và giá cao là 30.000 – 35.000 đồng/chiếc.

Cẩn trọng khi hơ, làm khô những nét vẽ, có thể dẫn đến bỏng hoặc cháy. Ảnh: T. Thu
Cẩn trọng khi hơ, làm khô những nét vẽ, có thể dẫn đến bỏng hoặc cháy. Ảnh: T. Thu

Ngoài việc bán trực tiếp, đa số các shop còn nhận đặt hàng qua mạng và miễn phí vận chuyển với những khách hàng mua số lượng lớn.

Chị Thư Trang (Cầu Giấy, Hà Nội) biết đến loại bút này nên cũng mua cho cậu em út đang học tiểu học ở quê để tập vẽ. Từ ngày có chiếc bút lạ, cậu em trai nghịch ngợm vốn không hề thích môn mỹ thuật ngày nào cũng lôi bút giấy ra tô tô vẽ vẽ.

“Cả nhà ai cũng mừng nhưng cũng dứt khoát không cho thằng bé tự sấy tranh vì sợ bị bỏng”, chị Trang nói.

Ngoài các em nhỏ, loại bút này cũng khiến các bạn trẻ mê mẩn tìm mua để trang trí điện thoại, lưu bút hoặc làm quà tặng.

Tràn ngập bút bỏng ngô trên thị trường. Ảnh: T. Thu
Tràn ngập bút bỏng ngô trên thị trường. Ảnh: T. Thu

Bạn Hồng Giang – sinh viên ĐH Hòa Bình cho rằng, quà tặng bây giờ không chỉ cần đẹp mà còn cần độ “độc, lạ”. Một hộp bút như vậy giá không quá đắt đỏ mà lại rất sáng tạo nên tôi vừa mua tặng bạn dịp Noel vừa rồi. Bạn bè ai cũng khen tôi khéo chọn đồ.

Việc vẽ hình từ bút tuy rất đơn giản song công đoạn biến những hình vẽ đơn thuần thành hình vẽ 3D lại buộc người sử dụng phải dùng đến các vật dụng không mấy an toàn như máy sấy, lò vi sóng. Với người lớn, việc thực hiện rất dễ dàng song với các em nhỏ thì phụ huynh cũng cần cẩn thận khi cho con trẻ sử dụng bút.

Để an toàn, các bậc cha mẹ tránh để trẻ tự ý sấy tranh, mô hình vì việc này rất dễ khiến trẻ bị bỏng hoặc điện giật. Tốt nhất, các bâc phụ huynh nên làm giúp trẻ công đoạn sấy khô bức vẽ hoặc hướng dẫn cụ thể để bé không ngậm đầu bút vào miệng.

Thanh Thu

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang