Bút chì cũng bắt..."đồng phục"?

author 11:32 06/09/2013

(VietQ.vn) - Sau đồng phục quần áo, vở viết...đến lượt bút chì nhà trường cũng bắt phụ huynh phải mua cho "đồng phục".

Gia đình nhà anh Lê Trí Dũng ở xã An Đồng, huyện An Dương, Hải Phòng năm nay có con trai vào lớp 1, trường tiểu học An Đồng. Đầu năm, anh chị đã mua cho cháu hơn chục chiếc bút chì để tập viết chữ.

Sự tự do sáng tạo là điều cần khơi dậy trong các đứa trẻ, chứ không phải dập khuôn.
Sự tự do sáng tạo là điều cần khơi dậy ở các trẻ chứ không phải rập khuôn.

Đến khi đi học, cô giáo chủ nhiệm lại yêu cầu ra đình phải mua bút chì của nhà trường, với lý do "để tiện dạy các cháu học". Thế là anh chị phải nghe theo, vì không dám "cò kè" những thứ nhỏ như vậy.

"Tính ra, cháu nhà tôi có nhiều thứ phải "đồng phục" đấy. Nào là quần áo, vở tập viết, sổ liên lạc hàng ngày, vở bài tập về nhà...Tất cả đều do nhà trường làm ra và bán" - anh Dũng cho biết.

Cũng như anh Dũng, nhiều gia đình khác của Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định...cũng băn khoăn với các khoản "đồng phục" khác hẵn thời xưa. Theo tìm hiểu của chúng tôi, tuy nói với phụ huynh như vậy nhưng khi phóng viên đến các trường yêu cầu giải thích về các khoản "đồng phục" dụng cụ học tập, các trường đều thanh minh, đây là các điều "tự nguyện", không bắt ép phụ huynh làm.

Trả lời báo chí dịp khai giảng về đồng phục của học sinh, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khẳng định, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các Sở GD&ĐT, các nhà trường triển khai việc mặc đồng phục đối với HSSV một cách tiết kiệm nhất, phù hợp với điều kiện và phải được sự đồng thuận cao của phụ huynh HS, trường nào học sinh khó khăn thì không quy định bắt buộc mặc đồng phục.

"Việc Đăk Lăk tự cho phép các bậc cha mẹ mua sắm đồng phục theo mẫu quy định là thực hiện đúng theo quy định của thông tư của Bộ và tạo thuận lợi cho phụ huynh HS trong việc trang bị đồng phục cho con em mình đi học. Tôi nghĩ đây là một cách làm linh hoạt và phù hợp, do đó các tỉnh, thành phố khác cũng nên cân nhắc để học tập, không làm khó cho phụ huynh HS" - Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nói.

Mai Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang