BV Nhi đồng 1 phẫu thuật thành công ca u đảo tụy hiếm gặp

author 16:57 23/06/2016

(VietQ.vn) - “Cả cuộc đời phẫu thuật viên tôi mới gặp ca bệnh u đảo tụy này đầu tiên, bởi y văn thế giới chỉ ghi nhận tần suất mắc bệnh là 4 ca/1 triệu người”

Bốn năm trời chạy chữa nhiều nơi với chẩn đoán bệnh động kinh, cuối cùng bệnh nhân lại được bác sĩ bệnh viện Nhi Đồng 1 phát hiện mắc bệnh cực hiếm "u đảo tụy".

Đó là trường hợp em Nguyễn Thị Đan Trâm, 13 tuổi, ngụ tại Gia Lai, nhập viện ngày 17/6/2016.

“Cả cuộc đời phẫu thuật viên tôi mới gặp ca bệnh u đảo tụy (insulinoma) này đầu tiên, bởi y văn thế giới chỉ ghi nhận tần suất mắc bệnh là 4 ca/1 triệu người”, bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP. HCM, cho biết vào ngày hôm nay, 23/6.

Qua khai thác bệnh sử, các bác sĩ ghi nhận trong 4 năm qua bệnh nhi Trâm đã được chạy chữa ở bệnh viện ở Quy Nhơn, thậm chí ra tận một bệnh viện lớn ở Hà Nội, nhưng Trâm chỉ được chẩn đoán mắc động kinh.

“Không thể trách các đồng nghiệp chúng tôi vì bệnh nhân có triệu chứng không khác bệnh động kinh: nhức đầu, co giật 2 – 3 lần/tháng, ngất xỉu”, bác sĩ Hiếu nói:

Tuy nhiên, sau nhiều năm chữa trị không thành công và bệnh tình ngày một nặng thêm, gia đình quyết định đưa bé Trâm đến bệnh viện Nhi Đồng 1 TPHCM để điều trị.

Ở đây, sau khi xem phim CT chụp mới nhất, các bác sĩ phát hiện một khối u nhỏ khoảng 1,5 cm tại tụy tạng của bé Trâm.

Làm thêm một số biện pháp chẩn đoán khác  như siêu âm, xét nghiệm đường huyết liên tục, định lượng insulin máu… các bác sĩ hướng về căn bệnh u đảo tụy.

Chẩn đoán này được củng cố khi người nhà cho biết mỗi khi Trâm ngất xỉu, chỉ cần cho em ngậm một viên kẹo, chocolate hoặc uống chút nước đường là bé tỉnh táo lại bình thường.

Bác sĩ Hiếu giải thích: “Tụy tạng là nơi tiết ra insulin để điều hòa lượng đường trong máu. Khi mắc bệnh u đảo tụy, insulin tiết ra rất nhiều làm giảm đường máu, khiến bệnh nhân xây xẩm mặt mày, co giật và ngất xỉu".

"Đó là triệu chứng của hạ đường huyết vì thế chỉ cần ăn, uống chút chất ngọt là bệnh nhân khỏe ngay. Tuy nhiên, các triệu chứng này lại dễ khiến bác sĩ chẩn đoán nhầm thành bệnh động kinh (trường hợp trẻ em) hoặc tai biến mạch máu não (trường hợp người lớn)”.

Để điều trị cho Trâm, các bác sĩ quyết định phẫu thuật cắt bỏ khối u dưới sự định vị của siêu âm ngay tại bàn mổ.

Đây không phải là ca phẫu thuật phức tạp, nhưng đòi hỏi sự tinh tế và cực kỳ chính xác, bởi nếu không sẽ gây tổn thương tụy tạng.

“Chúng tôi tiến hành bóc tách khối u. Nó có bờ bao rõ, và ngay sau khi mổ bệnh nhân không còn bất kỳ triệu chứng nào trước đó”, bác sĩ Hiếu kể.

“Trường hợp này nếu không được chữa trị kịp thời, bệnh nhân có thể bị tác dụng phụ của việc sử dụng lâu dài thuốc động kinh, thậm chí có thể tử vong vì hôn mê trong khi ngủ”.

Cũng theo bác sĩ Hiếu, y văn thế giới từng ghi nhận một trường hợp như thế. Tại Việt Nam, cách đây vài năm bệnh viện Nhi trung ương từng gặp một ca u đảo tụy. Rất khó để phát hiện bệnh chính xác vì đây là căn bệnh cực hiếm vì thế không được giới chuyên môn lưu ý.

“90% ca u đảo tụy là u lành tính, trường hợp Trâm cũng như thế. Em sẽ xuất viện trong nay mai”, bác sĩ Hiếu cho biết.

Châu Giang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang