BV Nhi TƯ được phép can thiệp y tế xác định lại giới tính

author 06:44 12/06/2013

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến vừa ra quyết định công bố BV Nhi TƯ (Hà Nội) là đơn vị duy nhất hiện nay đủ điều kiện can thiệp y tế xác định lại giới tính.

Hai cơ sở y tế  khác là BV Việt Đức (Hà Nội) và BV Nhi đồng 2 (TP.HCM) khác được Bộ chỉ định chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật và nhân lực chuyên sâu, đang trong quá trình thẩm định, xem xét cho phép được thực hiện kỹ thuật này. Được biết, hiện nay, khó khăn chủ yếu là hạn chế về nhân lực.
 
Theo ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ pháp chế (Bộ Y tế): Pháp luật nghiêm cấm can thiệp y học các trường hợp đã hoàn thiện về giới tính, nam đã là nam, nữ là nữ. Nhưng với những người có khuyết tật bẩm sinh về giới tính, hoặc giới tính chưa được định hình chưa chính xác thì Luật cho phép xác định lại giới tính.
 
Đó là nhu cầu có thật trong xã hội, bởi theo thống kê, trong 2.000 đứa trẻ sinh ra thì có 1 đứa trẻ có bộ phận sinh dục không phù hợp với bộ nhiễm sắc thể. Và cứ 11.000 người thì có 1 người mắc bệnh về giới tính, nghĩa là có khuyết tật về giới tính hoặc giới tính không rõ ràng. Các khuyết tật này xuất phát từ đột biến hoặc khiếm khuyết gene chứ không phải là yếu tố tâm lý thông thường do xã hội tác động.
 
Về xã hội, những đứa trẻ như thế khi sinh ra và lớn lên đã chịu nhiều thiệt thòi nên việc can thiệp về y học trả lại giới tính thực là rất cần thiết. Vì thế, xuất phát từ quyền nhân thân quy định trong Bộ Luật Dân sự, Nghị định số 88/2008/NĐ-CP về xác định lại giới tính, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư  29/2010/TT-BYT hướng dẫn thực hiện kỹ thuật xác định lại giới tính. Tiếp theo, Bộ Y tế chỉ định cơ sở được phép thực hiện can thiệp y tế nhằm mục đích xác định lại giới tính.
 
Với việc BV Nhi TƯ là cơ sở đầu tiên được phép, bất cứ trẻ em nào nhu cầu xác định lại giới tính thì có thể đến đây và đề nghị xác định lại giới tính nếu bản thân các em được xác định là giới tính chưa rõ ràng. Sau khi có giấy chứng nhận y tế đã xác định lại giới tính, cha mẹ có thể đưa con đến UBND quận/huyện để thay đổi lại tên và giới tính trong hộ khẩu. Từ đó tiếp tục làm các chuyển đổi trong giấy tờ tùy thân như chứng minh thư, hộ chiếu và các giấy tờ khác. Sau đó, họ hoàn toàn có thể kết hôn, sinh con và yêu cầu sự trợ giúp về sinh sản nếu có thể.
 
Tại BV Nhi TƯ, các BS cho biết: Từ 10 năm qua, BV cũng đã rải rác thực hiện can thiệp phẫu thuật xác định lại giới tính đối với nhiều trường hợp, ca lớn tuổi nhất đã trên 20 tuổi, nhỏ nhất là 1 tuổi.
Theo Lao Động
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang