Ca bệnh hiếm gặp 'ngóc đầu lên là xỉu' của bé trai 8 tuổi ở Hà Nội nguy kịch thế nào?

authorTrần Thanh 11:13 09/10/2017

(VietQ.vn) - Ca bệnh hiếm gặp 'ngóc đầu lên là xỉu' của bé trai 8 tuổi ở Hà Nội rất nguy hiểm, có thể đe dọa tính mạng bất cứ lúc nào.

Sau gần 2 tháng điều trị, chị Nguyễn Thị Lý (ở Đông Anh, Hà Nội) vẫn chưa hết lo lắng, khi con trai mình là cháu Nguyễn Thanh Bình (8 tuổi) vẫn đang phải dùng xe đẩy để tập đi lại hàng ngày.

Kể lại câu chuyện xảy ra với con, chị Lý đến giờ vẫn không tin đó là sự thật. Ngày 6/8 khi con trai đi học về kêu đau đầu, nghĩ do thay đổi thời tiết nên chị Lý cho con uống hai viên thuốc giảm đau. Sau đó, cháu Bình bị rơi vào trạng thái kỳ lạ, mỗi lẫn ngóc đầu lên là bị ngất xỉu, mất hết toàn bộ tri giác.

Do bệnh tình của con ngày càng nặng, gia đình chị Lý đã đưa cháu đi khám và điều trị tại nhiều bệnh viện. Tuy nhiên, mỗi bệnh viện bác sĩ lại đưa ra chẩn đoán khác nhau. Tại bệnh viện Nhi, bé Bình được chụp CT não. Khi xét nghiệm máu, tất cả các thông số bình thường. Bác sĩ cho thuốc về nhà uống 5 ngày nhưng vẫn không đỡ. 

Tại bệnh viện trung ương chẩn đoán như: rối loạn phân ly, có khối u tuyến ức, nhược cơ và tổn thương rễ dây thần kinh…Sau hơn một tháng điều trị thì cháu vẫn không có tiến triển gì. Gia đình đang có ý định đưa cháu ra nước ngoài chữa trị. 

Be trai 8 tuoi o Ha Noi mac benh la: Cu ngoc dau len la ngat xiu - Anh 1

Đã tính đến chuyện ra người ngoài chữa bệnh, nhưng may mắn đã đến với cháu Bình.

Đã tính đến chuyện ra nước ngoài chữa bệnh nhưng điều kỳ diệu đã xảy ra. Gia đình may mắn được các bác sĩ bệnh viện châm cứu Trung ương điều trị. Kết quả thật đáng mừng, sau 4 ngày điều trị, cháu Bình không còn đau đầu, sau 5 ngày có thể ngồi dậy, sau 7 ngày đã đi được. 

Ths.BS Dương Văn Tâm – Trưởng khoa Liệt vận động và Ngôn ngữ trẻ em (Bệnh viện Châm cứu Trung ương) cho hay, bệnh nhi Bình vào viện trong tình trạng cổ mềm, loạng động cổ. Khi nâng đầu lên, bệnh nhân sẽ ngất xỉu nhưng sau 1 phút cho nằm xuống sẽ tỉnh dậy. Nếu bác sĩ nâng cả người, cơ thể bệnh nhân sẽ mềm nhũn, đầu lắc lư, không có trí tuệ và nhận thức.

Bệnh nhi được chuẩn đoán rối loạn phân ly hỗn hợp. Bệnh dễ gặp ở những người nhân cách yếu (thần kinh yếu).

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã tiến hành áp dụng điều trị bằng phương pháp điện châm, thủy châm, xoa bóp, bấm huyệt, bình can. Cùng với đó, bác sĩ và người nhà tích cực can thiệp tâm lý cho người bệnh.

Đến nay, bệnh nhân đã tiến triển tốt, không còn ngất xỉu khi nâng đầu, bắt đầu tập vận động đi lại (có công cụ hỗ trợ).

be trai 8 tuoi o ha noi mac benh la: cu ngoc dau len la ngat xiu - 5

Hiện Bình đã bắt đầu tập đi lại, vận động

Căn bệnh lạ này rất hiếm gặp ở Việt Nam, nếu không chữa trị kịp thời, sẽ đe dọa đến tính mạng của người bệnh. Nguyên nhân dẫn đến chứng bệnh của bé Bình có thể là do bố mẹ nuông chiều quá mức hoặc căng thẳng thần kinh tích tụ lâu dài dẫn đến phát bệnh.

Trần Thanh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang