Cá biển đồng loạt chết trắng ở miền Trung, ngư dân hoang mang, "khóc ròng"

author 09:33 21/04/2016

(VietQ.vn) - Ngư dân Bắc Trung Bộ tràn ra biển vớt cá biển chết nhưng ai cũng hoang mang, lo lắng sợ cá nhiễm độc, ảnh hưởng đến ngư trường và nghề đánh bắt hải sản.

Theo tin tức từ VOV, trong khi cơ quan chức năng chưa tìm ra nguyên nhân, thì  liên tiếp 1 tuần qua, tại vùng biển các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình hiện tượng cá nổi lờ đờ, chết trôi dạt vào bờ vẫn tiếp diễn và ngày càng lan rộng đến vùng biển tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế.

Ngư dân sống dọc bờ biển Bắc Trung Bộ tràn ra biển vớt cá nhưng ai cũng hoang mang, lo lắng sợ cá nhiễm độc, ảnh hưởng đến ngư trường và nghề đánh bắt hải sản. Có người đem cá về ăn hoặc đưa ra chợ bán, nhưng cũng nhiều người không dám ăn vì sợ cá nhiễm độc.

Ông Nguyễn Văn Tý, ở thôn Thái Lai, xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh cho biết, có ngày ông cùng bà con trong thôn đem lưới ra vây, chỉ hơn giờ đồng hồ đã vớt được hàng chục kg cá, đủ các loại, nhiều con cá to, nặng hàng chục kg.

Theo những ngư dân chuyên làm nghề lặn biển ở xã Vĩnh Thái, hiện tượng cá nổi lờ đờ, đuối dần rồi chết trôi dạt vào bờ xuất hiện từ nhiều ngày qua. Ngay ở vùng biển cách xa bờ cả chục cây số, khi lặn xuống vẫn thấy cá chết. Nhiều loại cá ở tầng nước sâu như: mú, hồng, hanh, cá ong, cá đuối, thậm chí bạch tuộc, cá nằm trong hang đá vẫn chết.

Xót ruột nhìn cá biển chết ngày càng nhiều. Ảnh: Tuổi TrẻXót ruột nhìn cá biển chết ngày càng nhiều. Ảnh: Tuổi Trẻ

Trong khi đó, tại Thừa Thiên - Huế, nhiều hộ dân cạnh bờ biển rất hoang mang trước hiện tượng cá biển chết hàng loạt, trôi dạt trắng bờ. Ngay cả cá nuôi lồng lẫn cá tự nhiên trong đầm Lăng Cô cũng đồng loạt chết.

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT tỉnh Thừa Thiên - Huế, nhiều địa phương như Lộc Vĩnh (Phú Lộc), Quảng Ngạn (Quảng Điền), Phong Hiền (Phong Điền), đầm Lập An (thị trấn Lăng Cô)… có ghi nhận tình trạng cá biển, cá nuôi lồng chết hàng loạt. Trong đó có 11 hộ dân nuôi cá lồng bị thiệt hại gần 6.000 con.

Báo cáo cho biết qua phân tích, cả nước biển lẫn nước đầm Lăng Cô bị ô nhiễm, nồng độ PO4 (chỉ tiêu phú dưỡng) ở tầng đáy gấp đôi chỉ số cho phép, làm tăng độ pH trong nước, và nhiều khả năng là nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt.
Riêng ở trong đầm Lăng Cô, tảo biển phát triển mạnh cộng với khí độc ở đáy lồng khiến cá thiếu oxy cũng là nguyên nhân. Báo cáo loại bỏ khả năng cá chết vì bệnh, dịch, báo Tuổi Trẻ đưa tin. 

Ông Lê Trần Nguyên Hùng, phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết hiện sở các địa phương và các cơ quan liên quan hướng dẫn cho người dân nuôi cá lồng một số giải pháp để tránh tình trạng cá tiếp tục chết. “Chúng tôi cũng đã kiến nghị lên Bộ NN&PTNT vào cuộc để tiến hành kiểm tra, phân tích toàn diện vùng biển ở các địa phương có cá chết nhằm đưa ra kết luận chính xác nhất, có hướng xử lý kịp thời hơn” - ông Hùng cho biết.

>> Ngửi mùi hôi nhiều ngày, giật mình phát hiện thi thể đàn ông trong bụi cỏ

Nguyễn Hương (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang