Cá cảm thấy đau giống hệt con người

author 07:13 26/06/2014

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học khẳng định cá cũng cảm giác đau giống như con người và phản ứng với cơn đau giống như động vật có vú khác. Ngoài ra, cá còn có trí nhớ tốt và hành vi biểu hiện giống như loài linh trưởng.

Năm 2003, các nhà khoa học ở Edinburgh khẳng định đã tìm thấy các bằng chứng thuyết phục đầu tiên rằng cá cũng cảm thấy đau. Họ đã phát hiện 58 cơ quan cảm giác trong đầu của cá hồi phản ứng với những cú sốc điện và chất hóa học. Khi các nhà khoa học tiêm nọc độc ong vào môi của một số loài cá, họ nhận thấy chúng lắc mình, tương tự như động vật có vú.

Cá cảm giác đau giống như con người

Cá cảm giác đau giống như con người

Nhưng nhiều nhà khoa học không đồng ý và cho rằng chỉ vì phản ứng của cá với kích thích, không có nghĩa là cá cảm thấy đau. Một số người cho rằng cá không có khả năng nhận thức được các cơn đau. Năm ngoái, các nhà khoa học Wisconsin cho biết cá không có một hệ thống não hoặc các thụ thể thần kinh cảm giác.

Một nhà nghiên cứu tin rằng cá có trí thông minh như các động vật khác, có trí nhớ tốt và hành vi thể hiện như ở các loài linh trưởng.  Do đó, mọi người nên quan tâm và bảo vệ cá nhiều hơn. Phó giáo sư Culum Brown của Đại học Macquarie ở Australia nói cá có trí nhớ rất tốt, sống trong cộng đồng phức tạp nơi chúng theo dõi và nhận biết các cá thể khác và học hỏi lẫn nhau.

Cá cảm giác đau giống như con người

Cá theo dõi các cá thể khác và học hỏi lẫn nhau

Mức độ phức tạp về tinh thần mà cá biểu thị ngang bằng với hầu hết các động vật có xương sống khác, trong khi có bằng chứng cho thấy chúng cảm thấy đau tương tự như con người. Trong khi bộ não của cá khác với các động vật xương sống khác nhưng nó có những cấu trúc hoạt động chức năng tương tự.

Giáo sư Brown tin rằng quyền lợi của loài cá nên được xem xét lại. Trong khi nghiên cứu có thể tác động lớn đến ngành công nghiệp đánh bắt cá, cá cũng được sử dụng  tương tự như chuột thí nghiệm. Ông cũng cho rằng có rất ít mối quan tâm về quyền lợi của những sinh vật được con người sử dụng như vật nuôi, thức ăn và chúng không được  cho là có nhận thức và trí thông minh.

 

Đàm Thuận



Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang