Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Tích cực xác định nguyên nhân cá chết ở miền Trung

authorThảo Nguyên 12:27 29/04/2016

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Bộ TN&MT cho biết, các cơ quan Ban, ngành liên quan và các nhà khoa học đang tích cực xác định chính xác nguyên nhân cá chết ở miền Trung.

Ngày 28/4, đoàn công tác của Bộ TN&MT do Bộ trưởng Trần Hồng Hà dẫn đầu đã trực tiếp về vùng biển Vũng Áng (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) lấy mẫu nước và mẫu trầm tích để tìm nguyên nhân dẫn tới cá chết hàng loạt vừa qua.

Cùng đi có lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, đại diện Công ty Formosa và đại diện một số cơ quan báo chí truyền thông.

Đoàn công tác đã thị sát tại vị trí ống xả thải của Công ty Formosa. Tại đây đoàn đã tiến hành lấy mẫu nước ở tầng mặt nước và tầng đáy, đồng thời lấy mẫu trầm tích để truy tìm nguyên nhân dẫn tới hiện tượng cá chết hàng loạt vừa qua.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường nhận khuyết điểm vụ cá chếtBộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường nhận khuyết điểm vụ cá chết. Ảnh: ST

Bộ trưởng Bộ TN&MT cho biết, trước đó các Bộ, ngành cũng đã lấy mẫu nước và mẫu trầm tích để xác định nguyên nhân. Nhưng lần này, đoàn công tác vẫn tiếp tục lấy mẫu để so sánh, đối chiếu, kiểm tra xem có thành phần kim loại nặng hay không?

Đoàn của cũng kiểm tra tại hệ thống xử lý nước thải, quan trắc môi trường và Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng.

Trao đổi với báo chí, ông Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ TN&MT cho biết, các cơ quan Ban, ngành liên quan và các nhà khoa học đang tích cực xác định chính xác nguyên nhân trên cơ sở khoa học để có biện pháp hướng xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật, cũng như giải quyết trước mắt và lâu dài. Bộ trưởng mong nhận được sự tin tưởng của nhân dân và cũng thừa nhận những sai sót, hạn chế, đồng thời nhận trách nhiệm trước sự việc này.

“Đây là sự cố, một thảm họa môi trường rất lớn, hết sức nghiêm trọng lần đầu xảy ra ở Việt Nam. Các Bộ ngành cơ quan mặc dù có những sự nỗ lực nhưng việc điều phối, triển khai sự cố, thảm họa lớn thế này là chưa có kinh nghiệm, lúng túng, việc xử lý còn chậm, chưa đáp ứng được kỳ vọng của bà con cũng như công luận. Với tư cách là Bộ trưởng tôi xin nhận khuyết điểm trước sự việc này”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

Cũng theo Bộ trưởng, hiện nay cho thấy thành phần chất lượng môi trường xung quanh ở biển chưa có phát hiện ra các thông số mà không đáp ứng các quy chuẩn, tiêu chuẩn về môi trường. Qua kiểm tra, chưa phát hiện được một bằng chứng gì về mối quan hệ giữa nước thải, chất thải với thảm họa về môi trường nhưng về gián tiếp thì có những vấn đề liên quan.

“Hiện nay công nghệ có thể cho phép chúng ta lắp camera trực tuyến để theo dõi toàn bộ các hoạt động về khu vực giám sát xả thải, đồng thời có thể đặt một số thiết bị tự động, để nếu khi cần Sở TN&MT có thể tự động để lấy các mẫu nước thải, chất thải”, Bộ trưởng yêu cầu có sự phối hợp chặt chẽ giữa Formosa và các ngành chức năng.

Vào chiều 28/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Chính phủ với các bộ ngành liên quan về vấn đề cá chết hàng loạt ở các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên – Huế.

Cuộc họp trên có lãnh đạo các bộ, ngành: Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công an, Bộ Y tế, Bộ Thông tin truyền thông và Ban Tuyên giáo trung ương.

Tại cuộc họp này, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã báo cáo: Ngay trong ngày hôm nay (28/4) đã có kết quả xét nghiệm mẫu nước biển.

>>‘Thủy triều đỏ’ và mối liên quan với cá chết bất thường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang