Nguyên nhân bất ngờ khiến cá chết hàng loạt ở đảo Phú Quý

author 11:07 12/05/2016

(VietQ.vn) - Bà con nuôi cá khẳng định do tảo biển thải chất độc ra làm nguồn nước bị ô nhiễm nên dẫn đến tình trạng cá chết hàng loạt ở đảo Phú Quý.

Sự kiện: Toàn cảnh vụ cá chết ở miền Trung

Những ngày qua, trên một số tờ báo có thông tin về hiện tượng cá chết hàng loạt tại huyện đảo Phú Quý (Bình Thuận) gây xôn xao dư luận, ảnh hưởng đến hoạt động du lịch và kinh doanh hải sản của người dân trên đảo. Cụ thể vào ngày 9/5 đã xuất hiện tình trạng cá chết hàng loạt xảy ra tại 5 hộ nuôi trồng thủy sản tại khu vực Lạch Dù.

Hình ảnh cá chết hàng loạt tại 5 hộ nuôi trong ngày 9/5 tại đảo Phú Quý

Hình ảnh cá chết hàng loạt tại 5 hộ nuôi trong ngày 9/5 tại đảo Phú Quý. Ảnh VietNamNet

Theo đó, ước tính khoảng 7.200 con cá mú đỏ và cá mú cọp là cá giống và cá thịt chuẩn bị thu hoạch, tổng thiệt hại hơn 1 tỷ đồng. Đáng nói, 5 cơ sở này đều nằm trong cùng 1 khu vực. Đây là khu vực có rạn san hô vây quanh, nước tù, không thông thoáng.

Trao đổi với báo VietNamNet, ông Nguyễn Văn Linh - phó chủ tịch UBND huyện Phú Quý, toàn huyện có 70 cơ sở nuôi hải sản bằng lồng bè. Tại khu vực Lạch Dù nơi xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt có 55 lồng bè đang hoạt động, nhưng chỉ có 5 lồng bè ở phía gần bờ bị hiện tượng này, còn các lồng bè khác gần đó cá vẫn sinh trưởng bình thường.

“Hiện tượng cá chết chỉ xảy ra cục bộ ở 5 bè trên phần diện tích mặt biển khoảng 1.000 m2, chứ không phải xảy ra hàng loạt ở Phú Quý. Khi vụ việc xảy ra, chúng tôi cho rằng có thể cá chết do thiếu oxy cục bộ nên đã vận động bà con di dời bè cá ra vùng nước sâu. Sau đợt cá chết ngày 9/5 đến nay không có trường hợp nào cá nuôi lồng bè bị chết thêm”, ông Linh cho hay.

Lãnh đạo tỉnh Bình Thuận chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt ở đảo Phú Quý

Lãnh đạo tỉnh Bình Thuận chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt ở đảo Phú Quý. Ảnh VietNamNet

Liên quan đến vấn đề này, ngày 11/5, ông Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, đã có công văn gửi các ban ngành liên quan về việc khẩn trương làm rõ nguyên nhân cá nuôi lồng bè đột ngột chết hàng ngàn con tại đảo Phú Quý, báo Pháp Luật TPHCM đưa tin.

Cùng ngày, ông Lê Văn Tiến, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Bình Thuận, cho biết Chi cục đang cử người ra đảo Phú Quý lấy mẫu nước, mẫu cá chết để gửi đi xét nghiệm, xác định nguyên nhân cá mú, cá bớp và cá gáy chết hàng loạt ở một số lồng bè nuôi cá thương phẩm.

Về nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt, bà con nuôi cá khẳng định do tảo biển thải chất độc ra làm nguồn nước bị ô nhiễm. Tại thời điểm cá chết, nước có mùi hôi thối nồng nặc và nước rất đục. Theo thống kê Trạm khuyến ngư Phú Quý, đây là lần thứ ba trong năm xảy ra hiện tượng này. Hiện các cơ sở có lồng bè nằm trong vùng nước bị ô nhiễm đã di chuyển lồng bè ra khơi xa nhằm đảm bảo cho số lượng cá còn lại.

 Nguyên nhân ban đầu khiến cá chết hàng loạt ở đảo Phú Quý được cho là do tảo biển tự nhiên thải chất độc

 Nguyên nhân ban đầu khiến cá chết hàng loạt ở đảo Phú Quý được cho là do tảo biển tự nhiên thải chất độc. Ảnh PLO

Ông Huỳnh Quang Huy, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Bình Thuận cũng khẳng định nguyên nhân cá chết là do hiện tượng tự nhiên. "Tại vùng biển Phú Quý, thường có hiện tượng rong rêu, đặc biệt là rêu xanh thường bám vào rạn đá và san hô ở khu vực người dân nuôi thủy sản, khi vào mùa nắng nóng rong rêu bị chết đi sẽ tạo ra một thảm thực vật bị ô nhiễm, đặc biệt sinh khí độc làm ô nhiễm vùng nước trong một thời gian ngắn.

Các năm trước thì hiện tượng này vẫn xảy ra nhưng không đáng kể vì có luồng nước chảy cuốn đi và người dân trực ứng phó kịp thời. Nhưng riêng năm nay nhiệt độ cao, rong rảo phát tán nhiều, khi rong tảo chết đúng thời điểm tại khu vực 5 lồng bè này chỉ có gió nhẹ, nước bị tù đọng, thiếu oxy, cộng với thời gian xảy ra sự việc các lồng bè này không có người ứng trực để bơm oxy kịp thời nên đã xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt. Những lồng bè nằm trong khu vực có luồng nước chảy thì không bị ảnh hưởng", ông Huy lý giải.

>> Nam sinh đạp ngã, ép bà bầu 6 tháng quỳ rồi cướp sạch tài sản

Thanh Huyền (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang