Hé lộ nguyên nhân ban đầu khiến cá chết trắng sông Đồng Nai

author 08:57 07/01/2016

(VietQ.vn) - Đã 3 ngày trôi qua nhưng hiện tượng cá chết hàng loạt vẫn tiếp diễn và vượt ngưỡng 200 tấn, con số thiệt hại đã lên tới hơn 10 tỷ đồng.

Theo những tin tức mới nhất trên Zing News, ngày 6/1, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm môi trường phía Nam (C49) phối hợp với Công an Đồng Nai và Phòng Kinh tế TP Biên Hòa (Đồng Nai) tổ chức khảo sát, ghi nhận hiện tượng cá chết hàng loạt tại làng bè xã Hiệp Hòa (TP Biên Hòa).

Tổng thiệt hại của hiện tượng cá chết hàng loạt tại Đồng Nai đã lên tới trên 10 tỷ đồng

Tổng thiệt hại của hiện tượng cá chết hàng loạt tại Đồng Nai đã lên tới trên 10 tỷ đồng. Ảnh Zing News

Tại đây, lực lượng chức năng gặp gỡ, lấy lời khai của ngư dân, ghi nhận các thông tin liên quan đến hiện tượng cá chết. Công an cũng làm việc với đại diện các phòng ban liên quan của Đồng Nai, thu thập thông tin từ các biên bản làm việc giữa người dân với nhà chức trách để phục vụ điều tra.

Liên quan đến vấn đề này, ông Châu Văn Hiệp, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hiệp Hòa cho biết, cá bè của ngư dân chết ồ ạt từ đêm 3 rạng sáng 4/1. Đến chiều 6/1, tình trạng này vẫn tiếp diễn nhưng số lượng không nhiều. Theo thống kê sơ bộ, trong 3 ngày qua có khoảng 200 tấn cá của ngư dân bị chết gây thiệt hại trên 10 tỷ đồng.

Trong số 215 hộ bị ảnh hưởng, có 3 hộ dân rơi vào tình trạng trắng tay. Trong đó, gia đình ông Ngô Duy Thịnh thiệt hại khoảng 20 tấn, ông Ngô Văn Dương trên 15 tấn và ngư dân Nguyễn Văn Vỹ khoảng 13 tấn. “Nhiều gia đình vay vốn ngân hàng để đầu tư vụ cá bán Tết nhưng gặp rủi ro khiến họ lâm vào thua lỗ. Mong lực lượng chức năng sớm tìm ra nguyên nhân để giải quyết và tạo điều kiện để ngư dân tái đầu tư”, ông Hiệp nói.

Lực lượng chức năng đến bè nuôi cá của ngư dân Đồng Nai ghi nhận sự việc cá chết hàng loạt

Lực lượng chức năng đến bè nuôi cá của ngư dân Đồng Nai ghi nhận sự việc cá chết hàng loạt. Ảnh Báo Đồng Nai

Theo nhận định ban đầu của Chi cục Thủy sản Đồng Nai, nguyên nhân cá chết hàng loạt tại làng bè Biên Hòa là do nước khu vực này có hàm lượng ôxy hòa tan thấp.

Trao đổi với báo Infonet về vấn đề này, Kỹ sư Phạm Thị Kiều Diễm - Trưởng phòng quản lý nuôi trồng, phát triển thủy sản (Chi cục Thủy sản Đồng Nai) thông tin, mẫu nước tại làng cá bè Biên Hòa có hàm lượng ôxy hòa tan giảm. Đây là nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt trong những ngày qua.

Cũng theo bà Diễm, việc giảm mạnh nồng độ ô-xy có thể từ nhiều nguyên nhân do nước sông bị ô nhiễm hữu cơ sinh học hoặc ô nhiễm hóa học. “Ngoài ra, có thể do biến động đột ngột của thời tiết và dòng chảy. Để xác định nguồn ô nhiễm thì phải chờ kết quả xét nghiệm", bà Diễm nói.

Nguyên nhân ban đầu dẫn đến việc cá chết hàng loạt được cho là do thiếu ôxy hòa tan trong nước

Nguyên nhân ban đầu dẫn đến việc cá chết hàng loạt được cho là do thiếu ôxy hòa tan trong nước. Ảnh Zing News

Kỹ sư Phạm Thị Kiều Diễm khuyến cáo người dân nên sử dụng sục ôxy hoặc dội nước thủ công để tạo nguồn dưỡng khí trong các bè nuôi. Bổ sung cho cá các chất hỗ trợ miễn dịch và không cho ăn các loại thức ăn tự chế. Hiện nguyên nhân cá chết hàng loạt đang được lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai khẩn trương làm rõ.

Thanh Huyền (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang