Nguyên nhân chính thức khiến 200 tấn cá bè ở Đồng Nai mất trắng

author 09:51 08/01/2016

(VietQ.vn) - Cơ quan chức năng đã công bố kết quả quan trắc chất lượng nước tại khu vực sông Đồng Nai xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt.

Theo những tin tức mới nhất trên báo Tuổi Trẻ, vào chiều ngày 7/1, Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai đã công bố kết quả quan trắc chất lượng nước tại làng cá bè dọc sông Cái (một nhánh sông Đồng Nai, đoạn qua xã Hiệp Hòa, TP Biên Hòa) sau khi xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt gây thiệt hại lớn. Theo kết quả đo nhanh chất nước tại khu vực trên được lấy vào đầu tháng 1/2016 vừa được công bố, hàm lượng oxy hòa tan trong nước (DO) thấp hơn quy chuẩn hơn 2 lần.

Cá chết hàng loạt trắng sông Đồng Nai khiến người dân làng bè Biên Hòa điêu đứng

Cá chết hàng loạt trắng sông Đồng Nai khiến người dân làng bè Biên Hòa điêu đứng. Ảnh TTO

Cụ thể, lượng oxy hòa tan trong nước ngày 1/1 đo được dao động trong khoảng 1,51 đến 1,92mg/l, trong khi quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước mặt phù hợp với mục tiêu bảo tồn động vật thủy sinh là 4 mg/l. Theo Trung tâm Quan trắc và Kỹ thuật môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai, kết quả quan trắc chất lượng nước tại khu vực trên trong 2 năm qua đang giảm dần.

Theo đó, lượng oxy hòa tan trong nước trong tháng 12/2014 trung bình là 2,6mg/l, đến tháng 12/2015 là 2,3mg/l. Ngoài ra, trung tâm còn ghi nhận trong thời gian gần đây thủy triều có sự thay đổi đột ngột không theo quy luật tự nhiên, nước chạy yếu đã làm hạn chế sự khuyếch tán oxy trong nước.

Bên cạnh các yếu tố trên, theo Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai cho rằng một nguyên nhân chủ quan khác dẫn đến hiện tượng cá chết trắng sống là người dân nuôi cá với mật độ quá dày, khoảng cách giữa các bè quá chật đã hạn chế không gian sống của cá, chế độ dinh dưỡng cho cá không tuân thủ theo yêu cầu làm phát sinh vi khuẩn hại trong nước và việc gia tăng hàm lượng hữu cơ dư thừa từ nguồn thức ăn đã làm cho hàm lượng oxy hòa tan trong nước bị suy giảm.

Trước đó, Chi cục Thủy sản Đồng Nai cũng cho biết nguyên nhân cá chết hàng loạt ở làng cá bè dọc sông Cái (một nhánh sông Đồng Nai, đoạn qua xã Hiệp Hòa, TP Biên Hòa) là do hàm lượng oxy hòa tan trong nước quá thấp.

Nguyên nhân cá chết hàng loạt gây thiệt hại lớn là do lượng oxy hòa tan trong nước quá thấp

Nguyên nhân cá chết hàng loạt gây thiệt hại lớn là do lượng oxy hòa tan trong nước quá thấp. Ảnh Zing News

Với những nguyên nhân nói trên, tính đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 200 tấn cá chết hàng loạt bị thiệt hại với số tiền ước tính khoảng 10 tỷ đồng, nhiều người dân nuôi cá bè ở xã Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đang lâm vào cảnh nợ nần. Cảnh 240 hộ dân nuôi cá bè ở đây ngồi khóc trước cảnh tiền tỷ phút chốc đổ sông khiến mọi người xót xa.

Ghi nhận tại bè cá của hộ ông Nguyễn Đình Thanh, cá chết nổi kín mặt nước, trắng cả bè. Cá chết thối, hai ngày qua ông Thanh thuê người vớt cho vào bao đem tiêu hủy, nhưng vớt xong lớp này thì lớp cá khác chết chìm trong bè lại tiếp tục nổi lên. Trước  khi xảy ra sự việc, ông Thanh đã thả khoảng 3 tấn cá giống, và chuẩn bị bán mùa Tết này 7 tấn cá thịt.

“Chỉ trong một đêm, toàn bộ cá giống và cá thịt đều chết sạch. Với giá thị trường hiện nay, cá giống 160 ngàn đồng/kg, cá thịt khoảng 120 ngàn đồng/kg, tôi thiệt hại khoảng 1,1 tỷ đồng”- ông Thanh ngậm ngùi. Điều đau đớn hơn trước khi có được số tiền hơn 1 tỷ đồng để đổ vào bè cá này, ông Thanh đã phải vay mượn của ngân hàng và bà con. “Nuôi cá mất tiền tỷ, nhưng toàn là tiền vay mượn, giờ thì nợ nần đổ lên đầu”- ông buồn rầu chia sẻ với báo Tiền Phong.

Cùng chung một cảnh khủng hoảng ấy là gia đình anh Vũ Văn Quyết với hơn chục tấn cá trắm bị thiệt hại. Cả bè trắm anh Quyết nuôi trên 2 năm với trọng lượng 5-7kg/con, chuẩn bị xuất bán trong dịp Tết. Anh Quyết cho hay: “Hàng tỷ đồng gồm tất cả vốn liếng tích góp, vay mượn, mua nợ thức ăn… đều dồn xuống bè cá này nhưng nay mất hết rồi”.

Hiện tượng cá chết hàng loạt trên sông Đồng Nai khiến cả làng bè lâm vào cảnh nợ nần vì mất trắng 200 tấn cá

Hiện tượng cá chết hàng loạt trên sông Đồng Nai khiến cả làng bè lâm vào cảnh nợ nần vì mất trắng 200 tấn cá. Ảnh TPO

Trong khi đó, ông Trần Bá Cần, một hộ nuôi cá lâu năm ở làng bè đã mất 2 tấn cá giống và 1 tấn cá thịt trị giá khoảng 350 triệu đồng trong đợt này, ngao ngán: “Đầu tư nuôi cá ở làng bè hộ nuôi ít cũng phải đầu tư 500-700 triệu đồng, hộ đầu tư nhiều phải là hàng tỷ đồng. Nhưng ai cũng phải vay mượn cả. Phần lớn vay mượn bên ngoài, vay người thân, mua nợ thức ăn nuôi cá chứ ngân hàng thì không đầu tư vào đây”.

Không dừng lại ở đó, hiện tượng cá chết hàng loạt còn kéo theo những đại lý cung cấp thức ăn cho cá cũng cạn vốn. Anh Sơn, chủ một đại lý mỗi năm cung cấp hàng trăm tấn thức ăn cho người nuôi cá bè ở Hiệp Hòa nói, để giữ khách hàng hầu hết những đại lý cung cấp thức ăn cho cá đều cho các chủ bè thiếu nợ và thanh toán hết sau mỗi kỳ bán cá.

“Mỗi lần cá chết hàng loạt người nuôi cá điêu đứng thì chúng tôi bán cám cũng lao đao theo”- anh Sơn nói. Theo anh Sơn, tiền vốn của mình bỏ ra để cung cấp thức ăn cho các hộ dân ở làng bè cũng lên đến cả tỷ đồng. “Nhiều người nuôi cá mất hết thì mình cũng phải chấp nhận cho trả dần sau và lại tiếp tục đầu tư mới thôi”- chủ đại lý cung cấp thức ăn, rầu rĩ.

Tuyết Trinh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang