Hé lộ nguyên nhân ban đầu khiến cá chết trắng sông La Ngà

author 10:53 28/02/2016

(VietQ.vn) - Từ tối 26/2, nhiều bè cá ở hạ nguồn sông La Ngà (Đồng Nai) xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt khi mùa thu hoạch đã gần kề.

Trao đổi với báo Tuổi Trẻ vào ngày 27/2, cơ quan chức năng huyện Định Quán (Đồng Nai) xác nhận cá nuôi lồng bè tiếp tục chết trắng trên sông La Ngà, buộc người nuôi cá bè ở hai xã Phú Ngọc và La Ngà (Định Quán) phải tháo lồng cá, di chuyển sang khúc sông khác nhằm hạn chế tình trạng cá chết hàng loạt khi ngày thu hoạch đã gần kề.

Cá chết đồng loạt trắng sông La Ngà khiến người nuôi cá bè ở Đồng Nai điêu đứng

Cá chết đồng loạt trắng sông La Ngà khiến người nuôi cá bè ở Đồng Nai điêu đứng. Ảnh Tuổi Trẻ

Theo người nuôi cá tại làng cá bè, từ tối 26/2, nhiều bè cá ở hạ nguồn sông La Ngà có hiện tượng cá nổi đầu sau đó chết hàng loạt. Theo tìm hiểu, đoạn sông xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt hiện có gần 70 hộ tham gia nuôi cá, trong đó có khoảng 20 hộ dân bị thiệt hại.

Anh Huỳnh Thanh Hồng (xã La Ngà) cho hay đa số cá của gia đình anh bị chết trong đợt này là cá diêu hồng, cá chép, cá lăng..., trong đó một lượng không nhỏ cá diêu hồng đang chuẩn bị cho thu hoạch. Anh Nguyễn Văn Thanh Hồng, người đã đầu tư hơn 500 triệu đồng để nuôi năm bè cá, lo lắng cho biết chỉ sau một đêm hai bè cá đã chết nổi trắng bửng, số khác đang tiếp tục nổi đầu và nguy cơ chết là rất cao.

Nhiều người dân nhận định, nguyên nhân ban đầu khiến cá chết hàng loạt có thể do nguồn nước bị ô nhiễm xả ra từ các lò sản xuất đường, men... Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Sang - chủ tịch UBND xã Phú Ngọc - cho biết sau khi nhận được thông tin, xã đã thành lập đoàn đến khảo sát tình hình thực tế của các hộ dân, khuyến cáo bà con nên đưa bè lên phía thượng nguồn để tránh thiệt hại, đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng để tìm hiểu nguyên nhân xảy ra cá chết trắng sông.

Người dân cho rằng nguyên nhân cá chết hàng loạt là do ô nhiễm nguồn nước

Người dân cho rằng nguyên nhân cá chết hàng loạt là do ô nhiễm nguồn nước. Ảnh minh họa

Đáng chú ý, thời gian qua liên tiếp xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt ở các tỉnh Đồng Nai, Đồng Tháp, An Giang,…  Gần đây nhất là vụ việc từ ngày 2/2 đến 5/2, người nuôi cá bè trên sông Cái Vừng, xã Long Hòa (H.Phú Tân, An Giang) và xã Phú Thuận A (H.Hồng Ngự, Đồng Tháp) chết điếng khi cá nuôi bè chết hàng loạt.

Theo ghi nhận của báo Thanh Niên, ở xã Long Hòa có 22 hộ nuôi cá với hàng chục bè nuôi bị thiệt hại từ 20-90%. Ông Nguyễn Văn Nhàn, hộ nuôi cá bè ở xã Long Hòa than thở, ông nuôi cá lăng nha trên sông Cái Vừng đã lâu nhưng không ngờ đây là lần đầu tiên gặp hiện tượng cá chết trắng sông như vậy.

Ông Nhàn cho biết, ông có 5 bè cá với tổng sản lượng trên 40 tấn gồm 1 bè cá thịt sau Tết thu hoạch, 2 bè cá trong vài tháng tới thu hoạch và 2 bè cá giống và đều chết sạch. Ông Nhàn nhẩm tính, chỉ với 5 bè cá trên 40 tấn cá ông Nhàn đã thiệt hại trên 5 tỷ đồng.

Ông Phạm Văn Đát cho biết đã thả nuôi 26 ngàn cá điêu hồng và sắp thu hoạch thì xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt. Ông Đát và nhiều hộ nuôi hoang mang không hiểu nguyên nhân vì sao cá đang bơi mạnh khỏe bỗng đột ngột ngày 3/2 nổi đầu lên lờ đờ rồi lăn ra chết.

Thời gian gần đây, hiện tượng cá chết hàng loạt xảy ra ở nhiều địa phương gây thiệt hại không nhỏ

Thời gian gần đây, hiện tượng cá chết hàng loạt xảy ra ở nhiều địa phương gây thiệt hại không nhỏ. Ảnh Thanh Niên

Tại xã Long Hòa, cá chết hàng loạt nên nhiều hộ nuôi đã vớt lên bán không kịp, một số hộ đã bỏ xác cá trôi trên sông gây ô nhiễm nguồn nước. Trong khi đó, theo báo cáo nhanh của UBND H. Hồng Ngự, xã Phú Thuận A có 16 hộ nuôi cá với khoảng 46 bè bị thiệt hại từ 10 - 100% lượng cá lăng nha, cá điêu hồng nuôi trong bè.

Trước tình hình này, UBND tỉnh Đồng Tháp đã có công điện khẩn yêu cầu thủ trưởng các Sở, địa phương liên quan khẩn trương xử lý hiện tượng cá nuôi bè bị chết hàng loạt chưa rõ nguyên; yêu cầu Sở NN&PTNT, Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các cán bộ kỹ thuật về nuôi trồng, thú y thủy sản, phân tích môi trường trực tiếp đến khu vực xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt ở xã Phú Thuận A; đánh giá nguyên nhân, hỗ trợ khắc phục thiệt hại đối với người nuôi cá theo quy định.

Minh Thùy (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang