Lý giải hiện tượng cá chết hàng loạt trên các sông

author 18:01 23/05/2015

(VietQ.vn) - Hiện tượng cá chết hàng loạt không chỉ xảy ra tại riêng Việt Nam. Ở nhiều nơi khác trên thế giới như Nga, Trung Quốc, Mỹ cũng không ít lần xảy ra hiện tượng cá chết bất thường trên sông hồ.

Sự kiện: Vụ cá chết hàng loạt ở Miền Trung

Theo tin tức trên báo Kiến Thức, người dân Tulagino trên bờ hồ Khatyng thuộc vùng lạnh nhất của Nga đang đau đầu bởi hiện tượng cá chết hàng loạt trên sông. Có rất nhiều cách lý giải cho hiện tượng cá chết bất thường trên sông rùng rợn này.

Một số người cho rằng cá chết là do việc sử dụng chất nổ để phá băng trên hồ nhưng giả thuyết này bị các quan chức chính quyền địa phương phủ nhận. Một giả thuyết khác cho rằng cá chết do thiếu oxy dưới lớp băng dày trong hồ cùng với nhiệt độ 14 độ C khiến cá không thể đối đầu với điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Nhiều người tin rằng nguồn nước bị ô nhiễm chính là nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt ở Nga

Nhiều người tin rằng nguồn nước bị ô nhiễm chính là nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt ở Nga

Trong khi đó, nhiều người tin rằng nguồn nước bị ô nhiễm chính là nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt. Người dân địa phương đang yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền xét nghiệm nước trong hồ.

Không chỉ ở Nga, tình trạng cá chết hàng loạt được ghi nhận diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới. Việt Nam cũng từng chứng kiến thảm cảnh này không ít lần, điển hình là cảnh cá chết nổi lềnh phềnh trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè, TPHCM đầu năm nay.

Cá hết hàng loạt ở kênh Thị Nghè-Nhiêu Lộc là do rác, nước thải

Cá hết hàng loạt ở kênh Thị Nghè - Nhiêu Lộc là do rác, nước thải

Trước tình trạng cá trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè chết hàng loạt vào ngày 18-19/5 vừa qua, Chi cục Quản lý Chất lượng và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản TP.HCM đã nhanh chóng cử cán bộ kiểm tra tại hiện trường, phân tích mẫu nước, tiến hành kiểm tra. Từ đó xác định nguyên nhân và tìm cách khắc phục tình trạng cá chết hàng loạt, gây lo lắng hoang mang trong người dân.

Trong khi đó, ghi nhận trên Tiền Phong, theo báo cáo nhanh mà Chi cục Quản lý Chất lượng và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản TP.HCM vừa gửi lên Sở Nông nghiệp và Phát triển TP.HCM thì nguyên nhân dẫn đến cá chết là do rác, nước thải. Do cơn mưa lớn vào chiều ngày 17/5/2015 làm một lượng lớn nước mưa cuốn trôi nước thải sinh hoạt ở cống, rãnh trong khu vực xuống kênh.

Hình ảnh đáng sợ trên hồ Maninjau, Indonesia do sự thay đổi đột ngột của thời tiết

Hình ảnh đáng sợ trên hồ Maninjau, Indonesia do sự thay đổi đột ngột của thời tiết

Đồng thời một lượng lớn rác thải có trên kênh (do dân cư vứt xuống) cũng là nguyên nhân chính gây ô nhiễm cục bộ, làm các chỉ tiêu chất nước trên kênh (khí độc hại NH3, NO2…) tăng vượt ngưỡng cho phép. Điều này làm ảnh hưởng nghiêm trọng theo chiều hướng xấu đối với đời sống sinh vật và gây hiện tượng cá chết trên diện rộng ở khu vực cuối kênh Thị Nghè-Nhiêu Lộc.

Hồ Maninjau, tỉnh West Sumatra, Indonesia cũng xảy ra hình ảnh tương tự. Mặt hồ cá phơi bụng trắng xóa chết bất thường do thay đổi đột ngột của thời tiết. Trung Quốc cũng là nước từng nhiều lần chứng kiến thảm cảnh này.

Khoảng 100 tấn cá  ở Trung Quốc đã bị chết do nhiễm độc chất amoniac từ một nhà máy

Khoảng 100 tấn cá  ở Trung Quốc đã bị chết do nhiễm độc chất amoniac từ một nhà máy

Năm 2013, trên sông Hoàng Phố thuộc Thượng Hải, hàng ngàn con cá chép chết đồng loạt, bốc mùi hôi thối khiến dân cư vô cùng khó chịu. Truyền thông Trung Quốc ngày 4/9/2013 đưa tin, khoảng 100 tấn cá đã bị chết do nhiễm độc chất amoniac dạng lỏng từ một nhà máy hóa chất rò rỉ xuống sông Phủ Hà, đoạn qua tỉnh Hồ Bắc, miền Trung nước này.

Bích Phượng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang