Cá chết trắng sông Bưởi, người nuôi ngất lên ngất xuống đi vớt ‘tiền tỷ’

author 09:33 08/05/2016

(VietQ.vn) - Nhìn cảnh cá chết hàng loạt trắng sông Bưởi, người nuôi ngất lên ngất xuống, nước mắt lưng tròng vì chỉ biết bất lực kêu “Sao tôi lại khổ thế này?”.

Những ngày qua, sự việc cá chết hàng loạt trắng bè trên sông Bưởi (Thanh Hóa) đã khiến hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp và hàng ngàn hộ dân bị ảnh hưởng gián tiếp. Trao đổi với VTC News, ông Nguyễn Xuân Huy (Chủ tịch UBND xã Thành Vinh, huyện Thạch Thành) cho biết, lượng cá chết tại địa bàn là rất lớn.

Gần 3 tấn cá chết hàng loạt chỉ trong một đêm khiến nhà bà Báu lâm vào cảnh tay trắng

Gần 3 tấn cá chết hàng loạt chỉ trong một đêm khiến nhà bà Báu lâm vào cảnh tay trắng. Ảnh VnExpress

Thống kê ban đầu, hiện có tổng 14 tấn cá lồng đã chết. Trong đó tại xã Thành Vinh có 20 lồng cá thì chết 10,3 tấn cá; còn lại tại các xã Thạch Lâm, Thạnh Cẩm, Thành Mỹ chết khoảng 3,7 tấn cá. Ngay sau khi nhận được chỉ đạo của các cơ quan chức năng cấp trên, chính quyền địa phương đã phối hợp cùng người dân đi tiêu hủy toàn bộ số cá chết bất thường này, tránh ô nhiễm môi trường.

Một trong những gia đình thiệt hại nặng nhất là hộ bà Nguyễn Thị Báu ở xã Thành Vinh. Chỉ trong 1 đêm, gần 3 tấn cá trắm của gia đình đã chết hết. Trong cái nắng gắt gần trưa, người phụ nữ trung niên gầy rộc ngồi đánh bệt trên nắp lồng cá, bật khóc trước mất mát lớn về kinh tế.

Sự mất mát quá bất ngờ khiến bà Báu suy sụp. Bà nói trong nước mắt: “Gia đình tôi dốc hết vốn liếng nuôi cá. Nếu để đến cuối năm, lượng cá bán sẽ lãi từ 300-400 triệu. Giờ mất sạch, biết sống vào đâu”?. Khi đưa cá đi tiêu hủy, bà Báu ngất lên ngất xuống, nước mắt lưng tròng. Bà khóc: “Ối giời ơi, sao tôi lại khổ thế này? Kẻ nào đã giết hết cá của tôi?”.

Gia đình anh Phượng cùng hàng trăm hộ dân nuôi cá lồng nhiều năm nay dọc bờ sông Bưởi đoạn qua huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) nhưng anh nói chưa bao giờ rơi vào thảm cảnh cá chết hàng loạt như hiện giờ. Nước sông có dấu hiệu đổi sắc cách đây hai hôm và đến đêm 7/5 thì đen kịt và bốc mùi thối nồng rất khó chịu. Nguồn nước ô nhiễm khiến các loài thủy sinh chết ngạt rất nhanh.

Nhiều gia đình ven sông Bưởi (Thanh Hóa) sạt nghiệp vì cá chết hàng loạt

Nhiều gia đình ven sông Bưởi (Thanh Hóa) sạt nghiệp vì cá chết hàng loạt. Ảnh VTC News

Anh Lê Huy Tiễn (thôn Lộc Phượng I, xã Thành Vinh) cho báo VnExpress biết, khoảng 22h hôm qua, tại nhiều bè đã phát hiện cá bơi chậm, lờ đờ. Cho rằng cá bị mệt do thời tiết thay đổi, bà con đã mang bạt quây lồng cá lại nhưng càng về khuya thì cá càng vùng vẫy mạnh và bắt đầu chết.

"Khoảng 2h sáng, chúng tôi phát hiện cá quẫy bất thường rồi vài con chết nổi lập lờ trong lồng. Bà con hò hét gọi nhau cứu cá, tiếng gọi nhau huyên náo vang cả một quãng sông", anh Tiễn nói. Các chủ hộ lội xuống lồng bắt cá đưa vào các tấm bạt hoặc lòng thuyền chứa nước sạch song vẫn không cứu nổi. Với nhà anh Tiến, đến khi trời hửng sáng, tất cả lồng cá cả mấy trăm con đều chết sạch, nổi trắng mặt nước.

Ông Nguyễn Văn Do, một chủ lồng cá cho hay, làng ông không ai kịp cứu cá vì nước ô nhiễm lan xuống vào ban đêm quá nhanh. Chỉ duy nhất tại xã Thạch Lâm có một lồng cá, khi nước ô nhiễm đổ về, chủ nhà đã kịp đẩy bè vào một con suối riêng nên không thiệt hại.

Liên quan đến vụ việc cá chết ở Thanh Hóa, ngày 7/5, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đức Quyền dẫn đầu đoàn công tác cùng đại diện Sở Tài nguyên Môi trường và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã trực tiếp thị sát trên sông Bưởi. Ông Quyền chỉ đạo các sở ngành và UBND huyện Thạch Thành khẩn trương làm rõ nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước khiến chết cá hàng loạt.

Được biết ‘thủ phạm’ gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt ở Thanh Hóa là nguồn nước thải bẩn của CTCP mía đường Hòa Bình

Được biết ‘thủ phạm’ gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt ở Thanh Hóa là nguồn nước thải bẩn của CTCP mía đường Hòa Bình. Ảnh VnExpress

Ông Quyền yêu cầu UBND huyện Thạch Thành thống kê chi tiết lượng cá chết trong dân nhằm sớm có biện pháp hỗ trợ kịp thời về kinh tế. Chính quyền tỉnh Thanh Hóa khuyến cáo người dân không tự ý ăn cá chết dưới sông, không dùng nguồn nước đã ô nhiễm. Toàn bộ số cá chết phải có biện pháp tiêu hủy khẩn trương. Ngay buổi trưa cùng ngày, toàn bộ lượng cá chết trên sông Bưởi đã được các địa phương tổ chức tiêu hủy.

Trước đó từ sáng 4/5, nhiều người dân ra sông Bưởi (đoạn chảy qua xã Thạch Lâm, Thạch Thành, Thanh Hóa) phát hiện cá chết nổi khắp lòng sông. Nước sông chuyển màu xanh đục và bốc mùi hôi. Những ngày tiếp theo, cá lồng nuôi của nhiều hộ dân phía hạ lưu sông Bưởi cũng chết hàng loạt. Phạm vi ghi nhận cá chết ước tính 30km dọc sông.

Bước đầu, nhà chức trách xác định, "thủ phạm" gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt trên sông Bưởi là do Công ty CP mía đường Hòa Bình (có trụ sở đóng tại xã Tân Mỹ, huyện Lạc Sơn, Hòa Bình) xả thải bẩn ra môi trường.

>> Ổ bánh mì cướp được lúc đói có thể ‘đắt’ bằng 20 năm tù: Luật sư nói gì?

Minh Thùy (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang