Cá chết hàng loạt trên sông Chà Và: Xác định được nguyên nhân

authorLan Ninh 09:35 30/08/2016

(VietQ.vn) - Liên quan đến vụ cá chết hàng loạt trên sông Chà Và, Chi cục Thú y, Sở NN-PTNT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có báo cáo nhanh về vụ việc

Theo tờ Người lao động đưa tin, khảo sát của người dân cho biết, nhiều ngày qua, cá nuôi lồng bè ở Tiểu khu 4, Tiểu khu 8 thuộc xã Long Sơn (TP Vũng Tàu) chết từ khoảng 20%-80%, đặc biệt có hộ cá chết 100%. Thống kê sơ bộ của cơ quan chức năng cho thấy khoảng 35.000 con cá chim (từ 0,3-0,4 kg/con) và khoảng 5.000 con cá bớp (từ 300 g đến 7 kg/con) chết. Trong đó, hộ ông Huỳnh Văn Sa (Tiểu khu 8) thiệt hại 17.000 con cá chim (gần như 100%), hộ ông Nguyễn Văn Đại thiệt hại 10.000 con cá chim. Ước tính, thiệt hại ban đầu của riêng ngày 26-8 khoảng 3,5 tỉ đồng.

 Cá chết trên sông Chà Và . Ảnh: Người lao động

Nhận được tin báo, Chi cục Thú y đã lấy mẫu cá chết để kiểm tra và kết quả cho thấy các bộ phận nội tạng của cá không có dấu hiệu bệnh tật, bao tử rỗng, mang có hiện tượng tổn thương nhẹ.

Theo nhận định ban đầu của cơ quan chuyên môn, theo chu kỳ từ tháng 8 đến tháng 9 hằng năm, kèm hiện tượng mưa nhiều, nguồn nước mưa từ trên bờ đổ dồn xuống làm cho độ mặn của vùng nước giảm đột ngột gây sốc khiến cá bỏ ăn, cộng với các nguồn ô nhiễm khác làm nguồn nước bị thiếu ô xy cục bộ dẫn đến cá tuột nhớt và chết nhanh.

Cá chết trắng lồng, người nuôi hết nước mắt để khócTrong các hộ có cá chết thì số lượng chết đã hơn một nửa, có hộ dân gần như trắng tay. Người nuôi không còn nước mắt để khóc

Theo TTXVN, trong thời gian tới, các cơ quan chuyên môn tiếp tục theo dõi, giám sát để giảm thiểu thiệt hại, từng bước khắc phục và ổn định sản xuất. 

Chi cục Thú y khuyến cáo các hộ nuôi cá lồng bè cần tăng cường sục khí để tăng hàm lượng ôxy hòa tan trong nước cho cá, nhất là thời điểm con nước đứng. Đặc biệt chú ý lúc nửa đêm trở về sáng vì thời điểm này hàm lượng ôxy trong nước giảm thấp nhất trong ngày. 

Các hộ nuôi phải vệ sinh sạch sẽ lưới của các lồng để tăng cường sự trao đổi nước, giúp lồng thông thoáng hơn; thu gom xác cá chết và xử lý theo quy định, không vứt xác cá chết trôi nổi trên sông, tránh gây ảnh hưởng đến các hộ nuôi khác. 

Chi cục đã đề xuất Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên-Môi trường kiểm tra, giám sát nguồn nước tại khu vực trên; đồng thời đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Vũng Tàu, Ủy ban Nhân dân xã Long Sơn tiếp tục hướng dẫn người dân các biện pháp khắc phục hậu quả, ổn định sản xuất. 

Các hộ nuôi trồng thủy sản khi phát hiện nguồn nước ô nhiễm, cá chết thì nhanh chóng báo chính quyền địa phương và cơ quan chuyên môn để tìm nguyên nhân, thực hiện các giải pháp nhằm tránh thiệt hại nặng nề về kinh tế.

Ninh Lan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang