Xuất hiện tảo lạ ngư dân chưa từng nhìn thấy tại biển Thừa Thiên Huế

author 06:31 06/05/2016

(VietQ.vn) - Liên quan vụ cá chết hàng loạt, loại tảo lạ tại tỉnh Thừa Thiên Huế xuất hiện vào thời điểm cá chết bất thường đợt thứ 3, ngư dân chưa từng nhìn thấy.

Sự kiện: Toàn cảnh vụ cá chết ở miền Trung

Thông tin mới nhất liên quan đến vụ cá chết hàng loạt, cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang tiến hành phân tích mẫu loại tảo lạ vừa xuất hiện tại biển Thuận An, huyện Phú Vang. Loại tảo này xuất hiện vào thời điểm cá chết hàng loạt đợt thứ 3 tại tỉnh này mà ngư dân địa phương khẳng định là chưa hề bắt gặp.

Cá chết hàng loạt ở Thừa Thiên Huế có thể vì loại tảo lạ chưa xác định được

Cá chết hàng loạt ở Thừa Thiên Huế trong đợt thứ 3

Cụ thể, Ông Hoàng Ngọc Khanh, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế, khẳng định: “Người dân cho hay, loại tảo này chưa từng xuất hiện tại đây nên đó là một hiện tượng lạ, cần làm rõ”.

Trước đó, ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã cùng các sở, ban, ngành tỉnh này đã đến kiểm tra hiện tượng cá nuôi lồng và cá biển chết tại khu vực cửa biển Thuận An thuộc địa bàn thị trấn Thuận An (huyện Phú Vang) và xã Hải Dương (thị xã Hương Trà).

Từ ngày 3/5 đến nay, tại khu vực trên đã có trên 4 tấn cá nuôi của người dân bị chết, hiện tượng này xảy ra sau khi thủy triều lên vài giờ. Riêng cá biển chết trôi dạt vào bờ thời điểm này là khoảng 800 kg.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, các cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc, lấy mẫu cá và nước để đưa đi phân tích.

Riêng đối với mẫu nước tại tất cả các cửa biển, vùng nuôi thủy sản, bờ biển địa phương này, kết quả kiểm nghiệm cho thấy, đến nay (mẫu mới nhất được lấy vào ngày 4/5) vẫn nằm trong giới hạn cho phép theo quy chuẩn của Bộ TN-MT. Mẫu cá hiện đang chờ kết quả phân tích.

Ông Khanh cũng khẳng định mỗi ngày, Sở TN-MT tỉnh Thừa Thiên Huế tiến hành quan trắc 2 lần, mẫu được chia làm đôi để gửi cho Tổng cục Môi trường (Bộ TN-MT) độc lập phân tích nhằm đối chứng kết quả với sở, các thông số này được cập nhật liên tục trên các website của tỉnh Thừa Thiên Huế. Do đó, khách du lịch hoặc người dân quan tâm có thể xem các kết quả quan trắc này tại website của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Về tiến độ điều tra nguyên nhân vụ việc cá chết hàng loạt, ngày hôm nay (6/5) đoàn kiểm tra liên ngành sẽ làm việc với công ty Điện lực dầu khí Vũng Áng và Trung tâm dịch vụ và hạ tầng Khu kinh tế Vũng Áng.

Trong khi đó, tình trạng cá chết hàng loạt vẫn tiếp diễn. Liên tục hai ngày 3 và 4/5, trên bờ biển đoạn qua xã Nhân Trạch (Bố Trạch, Quảng Bình) lại xuất hiện tình trạng cá mới chết dạt vào bờ tuy số lượng không nhiều như hai lần trước.

Đây là đợt cá chết dạt vào bờ thứ ba kể từ khi xuất hiện tình trạng cá chết hàng loạt cách đây một tháng. Hiện chính quyền địa phương đang tích cực thu gom và tiêu hủy số cá chết mới dạt vào này.

Bộ TN-MT chiều tối 4/5 cho biết theo tổng hợp từ các địa phương đã phát hiện thêm tại một số điểm vẫn có hiện tượng cá chết cục bộ.

Mặc dù thống kê số lượng cá chết không nhiều, tuy nhiên Bộ trưởng Trần Hồng Hà yêu cầu Tổng cục Môi trường chỉ đạo các trung tâm quan trắc trong hệ thống quan trắc quốc gia tăng tần suất quan trắc nước biển miền Trung từ Thanh Hóa vào đến Quảng Nam với tần suất tăng từ 2 đến 3 lần/ngày và thường xuyên cung cấp số liệu đến các địa phương trong vùng, các phương tiện thông tin đại chúng và nhân dân được biết.

Trong một diễn biến khác liên quan đến vụ việc cá chết hàng loạt, ngày 4/5, nước sông Bưởi đoạn chảy qua huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) bỗng nhiên chuyển màu xanh đục, nổi bọt trắng và bốc mùi hôi cùng tình trạng cá chết hàng loạt.

Trước tình trạng này, hàng chục người dân địa phương đã tập trung vớt hàng tạ cá chết lên bờ để tránh ô nhiễm nguồn nước.

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này theo một số người dân là các nhà máy sắn và mía đường phía thượng nguồn sông Bưởi đóng ở Hòa Bình xả thải trực tiếp xuống lòng sông gây ô nhiễm.

Theo ông Lê Huy Dương, Chủ tịch UBND xã Thạch Lâm, khoảng 60% hộ dân ở các thôn Biện, Đồi, Thống Nhất và Nghéo sử dụng nước sông chịu ảnh hưởng trực tiếp.

"Chúng tôi đã phát đi thông báo rộng rãi cho người dân không tự ý vớt cá chết về ăn, không lấy nước để tắm rửa sinh hoạt và cho gia súc, gia cầm đến khi cơ quan chức năng có kết quả kiểm tra" – ông Dương nói và cho hay xã đã báo cáo vụ việc này lên cơ quan ban, ngành cấp trên.

Cũng theo vị Chủ tịch xã, đây là lần thứ ba trong vài năm trở lại đây hiện tượng cá chết xảy ra trên sông Bưởi.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang