Cá chết không được chôn, bốc mùi dọc ven biển miền Trung

author 19:53 25/04/2016

(VietQ.vn) - Hàng tấn cá chết được thu gom rồi chôn dọc ven biển miền Trung. Song ở nhiều nơi vẫn còn nhiều xác cá đang phân hủy ngay mép biển.

Tin tức trên Vnexpress cho hay, do các văn bản chỉ đạo xử lý cá chết được ban hành muộn, nên phần lớn xác cá được người dân 4 tỉnh miền Trung thu gom, chôn cách mép nước vài chục mét.

Tuy nhiên, đến sáng 25/4, tình trạng cá chết vẫn xuất hiện rải rác ở một số xã ven biển của Hà Tĩnh.

ca-chet-boc-mui-doc-bo-bien-mien-trungHàng tấn cá chết được chôn dọc bờ biển miền Trung. Ảnh: Vnexpress

Trước đó, sáng 24.4, PV báo Lao Động có mặt tại ven biển xã Kỳ Nam, đoạn dưới chân Ðèo Ngang, ghi nhận một xác cá khoảng 3kg đang trong giai đoạn phân hủy nặng, mùi hôi thối nồng nặc, thế nhưng chưa được thu gom tiêu hủy.

Một nhóm 4 ngư dân ở xã Kỳ Nam vừa ra khơi về cho biết, họ vẫn còn thấy nhiều xác cá chết đang phân hủy ở mép biển. "Hôm qua thấy con em trong thôn được huy động ra thu gom cá chết để chôn rồi. Nhưng có lẽ họ làm qua loa nên chưa gom hết", - một ngư dân nói.

Ghi nhận của Vietnamnet cho hay, cá chết la liệt khắp bãi biển đã nhiều ngày, xác bốc mùi hôi thối không được cơ quan nào thu dọn khiến bãi biển thuộc thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) ô nhiễm nghiêm trọng.

Có thứ cá mới chết còn tươi, còn lại rất nhiều loại chết đang trong quá trình phân huỷ. Ruồi nhặng bâu đặc bãi biển, giòi lúc nhúc trong cá... mùi hôi thối bay vào nhà dân.

Ông Mai Trị (thôn 2, xã Kỳ Lợi) bất bình nói với phóng viên Vietnamnet: “Tôi không hiểu vì sao cá chết cả tuần phơi trên cát mà vẫn chưa cơ quan chức năng nào chỉ đạo dọn xác cá đi chôn. Mỗi ngày tôi đào được vài hố chôn cá để bớt mùi, nhưng đào chỉ cạn trên mặt cát, trận gió là cá lại bốc mùi lên. Giòi, nhặng bâu đặc bãi cát. Sức khỏe của chúng tôi đang bị ảnh hưởng”.

Theo Vnexpress, huyện đoàn Quảng Ninh (Quảng Bình) đã huy động 500 đoàn viên, chỉ trong một ngày thu gom 1,5 tấn cá chết ở bờ biển xã Hải Ninh. Số cá này được đào hố, xử lý vôi bột và chlorine trước khi chôn lấp.

Cũng theo báo này, các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị đều có văn bản chỉ đạo địa phương tổ chức lực lượng thu gom, tiêu hủy tránh làm ô nhiễm môi trường, vận động nhân dân không thu gom cá chết về làm thực phẩm, bán hoặc làm mắm muối. Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Quảng Trị hướng dẫn các địa phương xảy ra tình trạng cá biển chết chọn khu cách ly, đào hố chôn và tiêu hủy bằng hóa chất như chlorine, formol, thuốc tím, vôi bột…

Thực tế những văn bản này được ban hành sau cao điểm cá chết 2-3 ngày nên một số rất lớn cá được người dân tự thu gom, chôn lấp thủ công ngay tại bãi biển.

Hiện tượng cá chết lần đầu tiên được ghi nhận ở các lồng bè nuôi trên biển, gần khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) vào đầu tháng tư.

Sau đó cá biển tự nhiên, cá nuôi lồng bè và cá hồ ven biển của Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế đồng loạt chết. Mỗi ngày, ngư dân xã ven biển thu gom được hàng tấn cá chết, mỗi con trọng lượng từ vài lạng tới 50 kg.

>> Vụ dựng chòi nuôi ngỗng bị khởi tố: Công an kết luận vô tội

Lâm Anh (t/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang